News & Update

Apple เตรียมตั้งแหล่งกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ ซื้อแบตเตอรีจาก Tesla กว่า $50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Apple ประกาศโครงการพลังงานสะอาดใหม่ในรัฐแคลอฟอร์เนีย โดยจะตั้งศูนย์กักเก็บพลังงานสำรองกว่า 240 ล้านวัตต์

Apple Renewable Energy farm

ปัจจุบันฟาร์ม Solar Cell ของ Apple ที่รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ราวๆ 130 ล้านวัตต์ ส่วนศูนย์กักเก็บพลังงานมีแผนจะสร้างให้สะสมพลังงานได้ 240 ล้านวัตต์ เป็นพลังงานที่มากเพียงพอจะจ่ายไฟให้ 7,000 ครัวเรือนเป็นเวลา 1 วัน

ด้วยตัวเลขกักเก็บพลังงานที่มากขนาดนี้ทำให้โปรเจคต์นี้เป็นโปรเจคต์แบตเตอรีกักเก็บพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากโปรเจคต์ในลักษณะเดียวกันของ Tesla ที่ติดตั้งในภาครัฐในตอนใต้ของออสเตรเลียนั้นมีความจุไฟเพียง 193.5 ล้านวัตต์เท่านั้น

ในเอกสารประกาศอย่างเป็นทางการ Apple ไม่ได้ระบุชื่อ Tesla แต่ประการใด แต่ The Verge พบในเอกสารที่ส่งไปขออนุมัติจัดทำโครงการของภาครัฐ ระบุว่าจะใช้ Tesla Megapacks จำนวน 85 ตู้ ซึ่งปกติแล้ว Megapacks จะมีราคาแบตเตอรีเฉลี่ยต่อ 1 กิโลวัตต์ราวๆ $200 – 300 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้โครงการนี้ Apple น่าจะต้องจ่ายให้ Tesla เฉพาะค่าแบตเตอรีก็ราวๆ $50 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสองบริษัทนี้แย่งตัววิศวกร และผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหลายครั้ง แต่ถ้าพูดถึงเรื่องพลังงาน และแบตเตอรี ยังไง Apple ก็ยังต้องพึ่งพา Tesla เพื่อให้เป้าหมายพลังงานสะอาด ปัจจุบัน Apple มีแผนจะให้พันธมิตรและห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2030

ปัจจุบัน Apple ลงทุนจำนวนมากไปกับพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม อย่างไรก็ตามพลังงานเหล่านี้ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา (ตอนกลางคืนสร้างพลังงานแสงอาทิตย์ไม่ได้ และพลังงานลมไม่ได้หมุนได้ตลอดเวลา) การกักเก็บพลังงานในยามที่ไม่มีการใช้งานหนัก เพื่อนำมาใช้ยามที่ไม่สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ย่อมเป็นการเดินหมากที่ถูกต้องแล้ว

ที่มา – Electrek

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save