News & Update

Apple ออกอัพเดทชุดใหญ่ iOS 15.3, watchOS 8.4, macOS 12.2

Apple ออกอัพเดทระบบปฏิบัติการสำหรับผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นวันนี้ แม้จะเป็นอัพเดทย่อยที่หลายคนรอคอย (หลักทิศนิยมเดียว) แต่แทบทั้งหมดเป็นการอุดช่องโหว่ที่ร้ายแรงเท่านั้น

Apple iOS 15.3 iPadOS 15.3 Header

iOS 15.3 / iPadOS 15.3

อัพเดทหลักรอบที่สามของ iOS 15 รอบนี้มุ่งเน้นไปที่การอุดช่องโหว่และแก้ไขบั๊กเป็นหลัก โดยหนึ่งในช่องโหว่ร้ายแรงที่ถูกปิดไปก็คือ IndexedDB JavaScript API ของ WebKit ที่ทำให้เบราเซอร์ใดๆ ก็ตามที่ใช้ WebKit (Safari, Microsoft Edge, Google Chrome) ล้วนมีช่องโหว่ให้แฮคเกอร์สามารถขโมยข้อมูลการล็อกอินของเบราเซอร์ในเซสชันเดียวกันไปได้ทั้งหมด

ช่องโหว่ดังกล่าวถูกรายงานเมื่อราวๆ สัปดาห์ที่แล้วหลังจากพบว่าช่องโหว่เปิดให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถใช้ช่องโหว่บนหน้าเว็บขโมยข้อมูลผู้ใช้งานไปได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ช่องโหว่อื่นๆ เพิ่มเติม

macOS Monterey 12.2

แม้ว่า iOS / iPadOS จะมีสรุปให้ว่ามีการอุดช่องโหว่อะไรบ้าง ตัว macOS อัพเดทเป็น macOS 12.2 กลับไม่มีการระบุรายละเอียดว่าแก้ไขบั๊กอะไรบ้าง (แต่ก็คาดว่าน่าจะอุดช่องโหว่ IndexedDB) แน่นอนว่าไม่มีฟีเจอร์ใหม่ ไม่มี Universal Control ที่ผู้ใช้งานรอคอยกัน

watchOS 8.4

watchOS 8.4

อัพเดทนาฬิกานี้ก็ไม่แตกต่างจากตัวอื่นๆ หลักๆ คือการแก้ไขบั๊กของระบบปฏิบัติการ ปรับจูนการทำงาน และแก้ไขการทำงานผิดพลาดเมื่อชาร์จจากแท่นชาร์จไร้สายยี่ห้ออื่นบางรุ่นที่นาฬิกาไม่ยอมชาร์จไฟ แม้จะได้รับการรองรับจาก Apple ก็ตาม

Apple TV HomePod Mini Header

tvOS 15.3 / HomePod 15.3

Apple TV และ HomePod เวอร์ชันนี้เปิดให้หลายๆ ประเทศสามารถใช้งาน Multi-user voice recognition ได้ ฟีเจอร์นี้ไม่ใช่ของใหม่ เนื่องจาก Apple ใส่มาใน iOS 13 ตั้งแต่ปี 2019 แล้ว แต่จำกัดการใช้งานในบางประเทศเท่านั้น

Multi-user voice recognition จะทำให้อุปกรณ์ชิ้นเดียวรองรับผู้ใช้งานได้หลายคน โดยจะแยกโปรไฟล์การใช้งานออกจากกัน ผู้ใช้งานที่มีปฏิทินนัดหมายแตกต่างกันก็จะได้รับคำตอบแตกต่างกันออกไป รวมไปถึง Apple Music, Message ก็จะเรียกจากข้อมูลของผู้ใช้งานคนนั้นๆ โดยรองรับจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดที่ 6 คน

แน่นอนว่าเวอร์ชันนี้มีการแก้ไขบั๊กด้วย แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดบนหน้าเว็บว่าเป็นบั๊กอะไรบ้าง (เนื่องจาก HomePod ไม่มีหน้าจอ ดังนั้นช่องโหว่ HomeKit จึงใช้งานไม่ได้) และมีการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นด้วยครับ

ที่มา – MacRumors (1), (2), wccftech, 9to5mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save