News & Update

Apple ไม่ปฏิเสธแนวคิดติดตั้ง Windows บนแมครุ่นใหม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ Microsoft

Craif Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟท์แวร์เผยในบทสัมภาษณ์ว่าไม่ติดปัญหาอะไร ถ้าหากจะในอนาคตผู้ใช้งานจะติดตั้ง Windows บนแมคที่ใช้ชิป Apple Silicon

Apple M1 Windows on Arm

เมื่อครั้งที่ Apple ย้ายมาใช้ชิป Intel สิ่งหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาเมื่อเทียบกับอดีตก็คือ Boot Camp นี่ทำให้ติดตั้ง Windows ได้ กลายเป็นว่าคอมพิวเตอร์ของ Apple สามารถใช้ได้ทั้งสองระบบปฏิบัติการ แต่หลังจากย้ายมาเป็นชิป M1 ความฝันดังกล่าวก็หมดสิ้นไป เนื่องจากระบบปฏิบัติการนั้นอยู่กันคนละสถาปัตยกรรม

อย่างไรก็ตามโลกก็เปลี่ยนไปมาก และ Microsoft เองก็พยายามผลักดัน Windows on ARM อยู่เช่นกัน (แต่ผลลัพธ์ยังไม่ค่อยดีนัก) ทำให้มีคนสงสัยว่าในอนาคตเราจะติดตั้ง Windows on ARM เหล่านี้บนเครื่องแมคได้หรือไม่ เพราะใช้สถาปัตยกรรม ARM เหมือนกันทั้งคู่ ทางฝั่ง Apple เผยว่าไม่ปฏิเสธแนวคิดดัดงกล่าว แต่ขึ้นอยู่กับ Microsoft ว่าจะเอายังไง เพราะในปัจจุบันไลเซนส์ของ Windows on ARM นั้นบังคับให้ติดตั้งมากับเครื่องตั้งแต่ต้น ไม่มีตัวติดตั้ง หรือไลเซนส์ขายแยกให้ไปลงกับเครื่องระบบปฏิบัติการอื่นๆ

งานนี้อยู่ที่ Microsoft ว่าจะปรับกฏเรื่องไลเซนส์ และเงื่อนไขการติดตั้งหรือไม่ ถ้าหากว่ายอมเราก็อาจจะได้ใช้ Windows on ARM บนเครื่องแมคสมัยใหม่ และปัญหาที่ตามมาก็คือ Windows on ARM นั้นจัดการแอพที่เป็น X86 และ X86_64 ได้ไม่ดีนัก แตกต่างจาก Apple ที่ Rosetta2 ทำงานได้ดีจนหลายๆ กรณีดีกว่าบนเครื่องที่เป็นชิป Intel เสียอีก ผู้ใช้งานอาจจะเปรียบเทียบประสบการณ์การใช้งานของสองฝั่งแล้วเกิดภาพในแง่ลบกับ Windows แทน ถ้าหากปัญหานี้แก้ไขไม่ได้ทาง Microsoft เองก็คงไม่อยากจะเปิดให้ใช้ได้แน่ๆ

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save