News & Update

AIS และ DTAC คว้าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz จาก กสทช.

AIS x DTAC 1800 MHz

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น AIS และ DTAC คว้าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz จาก กสทช. แห่งประเทศไทย เสริมศักยภาพเครือข่ายเพื่อคนไทยแล้ววันนี้

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น AIS และ DTAC คว้าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz จาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. แห่งประเทศไทยแล้ว

AIS ก้าวไปอีกขั้นเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ด้วยคลื่น 1800 MHz

เอไอเอส ประกาศถือครองคลื่นความถี่ที่ได้รับจากกสทช.มากที่สุดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม หลังประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ได้เพิ่มอีก 1 ใบอนุญาตในมูลค่า 12,511 ล้านบาท โดยเฉพาะคลื่น 1800 MHz มีคลื่นกว้างถึง 20 MHz ทำให้ลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมายทั่วประเทศได้รับประสบการณ์การใช้งานเพิ่มมากขึ้นทั้งบริการผ่านเสียง และบริการดาต้าจากมาตรฐานเทคโนโลยี 4G ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เตรียมก้าวสู่เทคโนโลยี 5G ในอนาคต พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์

AIS 1800 MHz

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (เอดับบลิวเอ็น)  บริษัทในเครือเอไอเอส ซึ่งเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 MHz

และสามารถประมูลได้คลื่น 1800 MHz จำนวน 1 ใบอนุญาตจำนวน 5 MHz ด้วยมูลค่า 12,511 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯถือเป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีดิจิทัลไลฟ์ที่ถือครองคลื่นความถี่ที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มากที่สุดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม รวมกับการใช้โรมมิ่งกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ส่งผลให้มีคลื่นในการให้บริการมากถึง 60 MHz โดยเฉพาะคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่มีรวมกันถึง 20 MHz ทำให้ลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมายทั่วประเทศได้รับประสบการณ์การใช้งานเพิ่มมากขึ้นในเรื่องคุณภาพทั้งบริการผ่านเสียง และบริการดาต้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดตามมาตรฐานเทคโนโลยี 4G ที่สำคัญเป็นการยกระดับความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศไทย เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

AIS 1800 MHz

การประมูลครั้งนี้ ทำให้เอไอเอสมีคลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 20 MHz ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยี 4G เพียงรายเดียวที่มีคลื่นความถี่ติดกันมากที่สุด ทำให้รองรับความเร็วของการใช้งานบริการดาต้าของลูกค้าผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถรองรับในปริมาณที่มากขึ้นด้วยความเร็วที่สูงขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำในตลาด รวมทั้งยังสามารถสร้างโอกาสและเตรียมความพร้อมในการรองรับคลื่นความถี่ 5G ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

อีกทั้งคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่บริษัทประมูลได้มานั้น มีความเหมาะสมและความคุ้มค่าสูงสุดสำหรับการขยายความจุโครงข่ายเพื่อรองรับการเติบโตของ 4G โดยเป็นการเพิ่มช่องสัญญาณจากเดิม และใช้ได้กับอุปกรณ์โครงข่าย 4G บนคลื่น 1800 MHz ที่มีอยู่  ซึ่งช่วยให้บริษัทประหยัดงบประมาณการลงทุนในระยะยาว

 

AIS 1800 MHz

AIS ได้คลื่น 1800 MHz เพิ่มมาจำนวน 5 MHz ทำให้ปัจจุบัน AIS มีคลื่น 1800 MHz มากที่สุดในประเทศไทยเป็นจำนวน 20 MHz และมีความกว้างของคลื่นความถี่ (Bandwidth) คลื่น 4G ในระบบ FDD ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. มากที่สุดในประเทศไทยเป็นจำนวน 45 MHz

 

AIS 1800 MHz

เร็วมากขึ้น แรงมากขึ้น ด้วยคลื่น 1800 MHz ที่ต่อเนื่องกันจำนวน 20 MHz จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของ 4G ได้สูงสุดตามมาตรฐานของเทคโนโลยี

 

AIS 1800 MHz

ใช้งานได้ทันที และครอบคลุมทั่วไทยกว่า 98% โดยคลื่น 1800 MHz ที่ได้มาเพิ่มนั้น สามารถเปิดให้ลูกค้าใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องติดตั้งสถานีฐานใหม่ หรือ อุปกรณ์ใหม่ และมีสัญญาณครอบคลุมมากกว่า 98% ทั่วประเทศทุกจังหวัด

 

AIS 1800 MHz

รองรับการใช้งานมากขึ้น ด้วยคลื่น 1800 MHz ที่เพิ่มขึ้น สามารถรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตและโทรบนมือถือได้มากขึ้น เพราะมีความกว้างของคลื่นความถี่ (Bandwidth) ที่เพิ่มมากขึ้น

 

AIS 1800 MHz

รองรับมือถือ 4G ทุกรุ่น โดย AIS เลือกประมูลคลื่น 1800 MHz เพิ่มเนื่องจากเป็นคลื่นที่สามารถรองรับมือถือ 4G ได้ทุกรุ่น และเป็นคลื่นที่มีมือถือรองรับมากที่สุดในโลก

 

หมายเหตุ : ปัจจุบัน AIS มีความกว้างของคลื่นความถี่ (Bandwidth) คลื่น 4G ในระบบ FDD ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. ทั้งสิ้น 45 MHz ประกอบด้วย

  • คลื่น 1800 MHz (4G-FDD) จำนวน 20 MHz
  • คลื่น 900 MHz (4G-FDD) จำนวน 10 MHz
  • คลื่น 2100 MHz (4G-FDD) จำนวน 15 MHz

 

DTAC ชนะประมูลใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค รายงานว่าดีแทค ไตรเน็ตชนะประมูลคลื่น 1800 MHz จำนวน 1 ใบอนุญาตขนาด 2×5 MHz โดยชนะประมูลในราคา 12,511 ล้านบาท  ซึ่งการประมูลจัดขึ้นโดย สำนักงาน กสทช เพื่อจัดสรรใบอนุญาตคลื่นความถี่เพื่อใช้ในกิจการโทรคมนาคม และได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะใบอนุญาตอย่างเป็นทางการเรียบร้อย

DTAC 1800 MHz

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “คลื่น 1800 MHz ที่ได้จากการประมูลจะนำมาให้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของลูกค้า 2G ที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก และรวมถึงการนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายบริการ 4G ตอบสนองความต้องการการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”

DTAC 1800 MHz

“ดีแทคต้องขอขอบคุณรัฐบาล และ กสทช. สำหรับการจัดประมูลคลื่นความถี่ที่ประสบความสำเร็จโดยคำนึงถึงข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ดีแทคมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า กสทช. จะอนุมัติแผนมาตรการคุ้มครองลูกค้าใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ต้องแสดงความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการ และ กสทช. เพื่อไม่ให้ซิมดับและมีผลกระทบต่อการใช้งานของลูกค้า หลังจากสิ้นสุดสัมปทาน” นายลาร์ส กล่าว

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save