News & Update

Apple เตรียมวางจำหน่าย Mac ที่ใช้ชิป ARM ในปีหน้า

ข่าวเรื่อง Mac ยุคถัดไปจะเปลี่ยนจากชิป Intel X86 มาเป็น ARM นั้นมีมาพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ระยะหลังข่าวเริ่มมีรายละเอียดมากขึ้น

ข่าวเรื่อง Mac ยุคถัดไปจะเปลี่ยนจากชิป Intel X86 มาเป็น ARM นั้นมีมาพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ระยะหลังข่าวเริ่มมีรายละเอียดมากขึ้น โดยล่าสุด Bloomberg ก็รายงานข่าวนี้โดยละเอียดแล้ว

MacBook ARM

แหล่งข่าวของ Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังพัฒนา Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple A14 (ตัวเดียวกับที่อยู่ใน iPhone 12) และจะมีสัญญาณนาฬิกา กับประสิทธิภาพที่สูงกว่า iPhone และ iPad เสียอีก โดยแหล่งข่าวระบุว่าโค้ดเน้มชิปดังกล่าวคือ Kalamata

ถ้าหาก Apple จะใช้ชิป Apple A14 บนโน้ตบุคแทน Intel แน่นอนว่าหวยงวดนี้ย่อมตกอยู่กับ TSMC ผู้ผลิตชิปแต่เพียงผู้เดียวของ Apple โดยคาดว่าชิปดังกล่าวน่าจะใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรที่จะเริ่มผลิตจริงครึ่งหลังของปีนี้

ประโยชน์ของการหลอมรวมชิปประมวลผลของ Mac, iPhone และ iPad ให้กลายเป็นชิปเดียวกันนั้นคือการที่แอพทั้งหมดจะทำงานข้ามกันได้ ไม่จำกัด หรือแบ่งแยก iOS App Store และ Mac App Store อีกต่อไป และยังลดการพึ่งพิงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Intel ได้อีกด้วย แน่นอนว่าหลังจากข่าวนี้ออกไป หุ้นของ Intel ก็ตกลง 2.2% ทันที สวนทางกับตลาดที่มูลค่าขยับขึ้น

แม้ว่าชิป Apple A-series บน iPhone และ iPad จะมีหน่วยประมวลผล 4 คอร์ แต่คาดว่าชิปตัวแรกที่จะนำมาใช้กับ Mac จะมีทั้งหมด 8 คอร์ด้วยกัน โดยจะเป็น 4 คอร์แรง (โค้ดเนม Firestorm) และ 4 คอร์ประมวลผลงานง่ายๆ ที่ไม่ต้องการพลังประมวลผลมาก (โค้ดเนม Icestorm) และมีแผนจะพัฒนาชิปที่มีมากกว่า 12 คอร์ในอนาคตอีกด้วย

โครงการ Kalamata นั้นถูกพัฒนามาอย่างยาวนาน อย่างในปี 2018 ทีมวิศวกรภายในของ Apple ได้ทดลองสร้างชิปเพื่อใช้กับ Mac โดยใช้โครงสร้างมาจาก Apple A12X มาทดสอบภายใน จึงเป็นที่มาของแผนพัฒนาชิปเซ็ตที่จะมาแทนที่ Intel ในที่สุด ถือเป็นแผนพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ Apple เคยทำมาเลยทีเดียว

ที่มา – Bloomberg

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save