Article

ทำไม? ต้อง iPhone 4S มีไม้เด็ดอะไรถึงต้องใช้

iPhone 4S

ประเด็นต่อมาที่ผมต้องการนำเสนอก็คือ ฟีเจอร์ที่ถือว่าเป็นจุดขายของ iPhone 4S อีกจุดหนึ่ง นั่นก็คือ Siri นั่นเอง เป็นชื่อฟีเจอร์ที่สามารถทำให้เจ้าของ iPhone 4S สามารถสั่งการด้วยเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมันครับ

ประเด็นต่อมาที่ผมต้องการนำเสนอก็คือ ฟีเจอร์ที่ถือว่าเป็นจุดขายของ iPhone 4S อีกจุดหนึ่ง นั่นก็คือ Siri นั่นเอง เป็นชื่อฟีเจอร์ที่สามารถทำให้เจ้าของ iPhone 4S สามารถสั่งการด้วยเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมันครับ

iPhone 4S

iPhone 4S

แม้ในตอนนี้ iPhone 4S ยังไม่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้งจาก iStudio และทั้ง 3 เครือข่ายในประเทศไทย จะมีก็แต่ในย่านมาบุญครองที่เป็นเครื่องหิ้วจากนอกในราคามหาโหด ซึ่งในตอนนี้ราคาจะลดลงมาจากช่วงเปิดตัวแรกๆ แล้วก็ตาม สาเหตุนั้นมาจากสวรรค์บนดินสำหรับช๊อปอะฮอลิก (นักชอปปิ้ง) อย่างฮ่องกงนั้นได้รับสิทธิ์ในการขายไอโฟนสี่เอสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับรุ่น 16 กิกะไบต์ สนนราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 20,350 บาทเท่านั้น

ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่า iPhone 4 ในตอนนี้เสียอีก นอกจากนี้ผลกระทบจากราคาที่แสนจะถูกนี้ทำให้ยอดสั่งจองถึงกับหมดภายในเวลา 10 นาที ส่วนที่บ้านเกิดของวงเคป๊อปทั้งหลายแหล่ ก็มียอดสั่งจองสูงถึง 200,000 คนในวันแรก เอาชนะ Samsung Galaxy S II อันเป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เคยทำยอดขายใน 3 วันแรกได้เพียง 120,000 เครื่องเท่านั้น และยิ่งไปกว่านั้นไอโฟนสี่เอสได้มีการแก้ไขปัญหาเสาสัญญาณหดหายเมื่อถือเครื่องเปล่าแบบไม่ใส่เคสด้วยมือซ้ายเรียบร้อย เรียกได้ว่าไอโฟนสี่เอสแทบจะทำให้ทุกฝ่ายที่ออกมาวิจารณ์ในแง่ลบทั้งหลายถึงกลับต้องกลืนน้ำลายและเสมหะเขียวๆ เหนียวๆ ลงไปในคอทันที

รูปภาพ

ประเด็นต่อมาที่ผมต้องการนำเสนอก็คือ ฟีเจอร์ที่ถือว่าเป็นจุดขายของ iPhone 4S อีกจุดหนึ่ง นั่นก็คือ Siri นั่นเองครับ Siri เป็นชื่อเจ้านายเก่าของผม เอ้ย เป็นชื่อฟีเจอร์ที่สามารถทำให้เจ้าของ ไอโฟนสี่เอส สามารถสั่งการด้วยเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมันครับ (แน่นอนว่ายังไม่มีภาษาไทย) โดยมันสามารถส่งข้อความ ส่งจดหมายไฟฟ้า (อีเมล) สอบถามสภาพอากาศ จดบันทึกว่าเราต้องทำอะไรตอนกี่โมง โทรหาคนใน Contact เปิดเพลงใน iPod และอื่นๆ อีกมากมายหลายสิ่ง

ซึ่งจากการที่ผมได้ลองดูการทำงานของ Siri ใน YouTube พบว่า ถ้าเป็นสำเนียงมนุษย์ฝรั่ง Siri จะสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ ที่น่าตกใจก็คือ มันรู้ความหมายของชีวิตด้วย (แอบสงสัยว่ามันไปรับฟังคำสอนมาจากท่านศาสดาผู้ล่วงลับหรือเปล่าเนี่ย) และก็มีทีมงานชาวไทยบางท่านได้ลงทุนไปซื้อมาทดลองใช้งาน Siri แล้วเช่นกัน ผลปรากฏว่า ยังคงมีข้อผิดพลาดนิดๆ หน่อยๆ ที่พอจะให้อภัยได้ เพราะ ต่อให้ Siri มันจะเทพแค่ไหน แต่มันก็ไม่สามารถเข้าใจสำเนียงคนไทยได้ ซึ่งน่าจะรวมถึงสำเนียงของฝรั่งชาติอื่น หรือชาวเอเชียด้วยกันที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษืท้องถิ่น อันนี้เราคงต้องไปปรับปรุงและพัฒน่าสำเนียงกันเอาเอง

รูปภาพ

ฟีเจอร์ Siri นั้นมีทั้งเสียงผู้ชายและผู้หญิงครับ ซึ่งหากเป็นเครื่องในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสจะเป็นเสียงผู้ชาย (ฟังดูเหมือนกับจาร์วิสที่เป็นผู้ช่วยของโทนี่ สตาร์คในเรื่อง Iron Man ยังไงชอบกล) ขณะที่เครื่องในสหรัฐอเมริกา ออสเครเลีย และเยอรมนีจะเป็นผู้หญิง ซึ่งเรื่องนี้มีที่มาที่ไปครับ ศาสตราจารย์ Clifford Nass จากมหาวิยาลัยสแตนฟอร์ดได้อธิบายไว้ว่า โดยส่วนมากคนเราจะชอบฟังเสียงผู้หญิง สมองมนุษย์จะเกิดการพัฒนาความคิดที่ดีกว่า เช่นเดียวกับทารกในครรภ์ของมารดา ที่จะมีการตอบสนองกับเสียงของคุณแม่ได้ดีกว่าของคุณพ่อ อืมม ฟังดูวิชาการดีแฮะ แต่ถ้าเราสังเกตง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการโทรสั่งไก่ทอด โทรไปบ่นว่าใช้ 3G ไม่ได้ เราจะได้ยินเสียงปลายสายเป็นผู้หญิงเสมอ จึงเป็นหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนว่าเสียงผู้หญิงดีกว่า (แต่เราสามารถเปลี่ยนเสียงของ Siri ให้เป็นผู้ชายหรือผู้หญิงได้ตามใจชอบครับ)

นอกจากข้อจำกัดในด้านเสียงสำเนียงแล้ว ฟีเจอร์ Siri นั้นสามารถใช้ได้กับไอโฟนสี่เอสเท่านั้นด้วย ซึ่งแต่เดิมทีผมเคยคิดว่ามันเป็นฟีเจอร์ที่รวมอยู่ใน iOS 5 ที่สารพัดอุปกรณ์รุ่นเก่าๆ หรือแม้กระทั่ง iPhone 3GS ก็สามารถใช้ได้ แต่ความหวังของมนุษยชาติยังไม่สิ้นสุด เมื่อมีแฮคเกอร์ได้ทำการพอร์ต Siri ไปลงใน iPad และ iPhone 3GS ได้แล้ว แต่ปัญหามีอยู่ว่า ไมโครโฟนของ iPhone 3GS ไม่มีการป้องกันเสียงรบกวนภายนอกขณะสนทนา เราจึงอาจพบปัญหาการใช้งานนี้ในที่สาธารณะ ตลาดนัดจตุจักร ริมถนน ตลอดจนในรถไฟฟ้า แต่ถ้าจะให้หยิบเครื่องออกมาแล้วพูดภาษาอังกฤษก็ยังรู้สึกอายๆ ยังไงชอบกลแฮะ

 

เอาล่ะ เรามาสรุปกันดีกว่าว่า iPhone 4S ควรค่าแก่การทุบกระปุกหมูไปแลกมันมาหรือไม่

  1. มี iPhone 4 ในมืออยู่แล้ว อันนี้ไม่ค่อยอยากจะแนะนำให้ซื้อสักเท่าไหร่ เพราะเดิมที iPhone 4 ก็มีหน้าตาเหมือนกับ iPhone 4S ราวกับฝาแฝดดาซิลวาแห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด และด้วยนิสัยของคนไทยที่ชอบซื้อเคสมาเพื่อป้องกันตัวเครื่องจากการตกกระแทก เพื่อตกแต่งให้ดูสวยงามแล้ว ยิ่งไม่น่าจะมีปัญหากับเรื่องเสาสัญญาณหดเท่าไหร่ ส่วน Siri นั้นเดี๋ยวก็คงมีใครสักคนพอร์ตมาลงบนเครื่องให้ใช้งานกันได้นั่นเองแหละ แต่ถ้าอยากได้กล้องที่เทพมากกว่าเดิม รวมไปถึง CPU แบบ Dual Core แล้วล่ะก็ จัดไป!!!
  2. ยังใช้ iPhone 3GS อยู่ หาก iPhone 3GS ของท่านอยู่ในสภาพคล้ายโบราณวัตถุที่พร้อมจะเสื่อมสลายไปตามธรรมชาติในอีก 3 เดือน ผมขอแนะนำให้ซื้อใหม่ นอกจากจะได้เครื่องใหม่ กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเอาไว้ถ่ายรูปอาหารก่อนโพสต์ให้คนอื่นกดไลค์แล้ว ยังได้หัดพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นแบบไม่ต้องลงเรียนคอร์สที่ Wallstreet
  3. ใช้ยี่ห้ออื่นอยู่ อยากมี iPhone ใช้กับเขาบ้าง โอกาสดีๆ มาถึงแล้วครับ ยังพอมีเวลาในการเก็บเงินอีกประมาณ 1-2 เดือนก่อนสิ้นปีที่หลายๆ ฝ่ายคาดกันว่า iPhone 4S น่าจะมาเยี่ยมเยียนราชอาณาจักรไทย ถ้าคิดว่าจะรอ iPhone 5 หรือรุ่นต่อไป อาจจะต้องรอจนขี้มูกในจมูกแข็งเป็นฟอสซิลไปเลยล่ะ

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save