Article

ธรรมดาโลกไม่จำ! สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ จากแบรนด์ดัง ที่แบบนี้ก็มีด้วย!

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ

หนึ่งในฟังก์ชั่นแปลกๆ ที่เราไม่ค่อยได้รู้กันก็คือ สมาร์ทโฟนสองหน้าจอนั่นเอง ส่วนยี่ห้อไหนจะสวยกว่า ดีกว่า ใช้ได้จริงมากกว่า ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ

สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันมักจะมีลูกเล่นแปลกๆ แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับจุดขายของแต่ละเจ้า แต่ก็มีอยู่ฟังก์ชั่นหนึ่งที่ไม่ค่อยจะได้รู้กัน คือ สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ นั่นเอง ส่วนยี่ห้อไหนจะสวยกว่า ดีกว่า ใช้ได้จริงมากกว่า ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ

ธรรมดาโลกไม่จำ! สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ จากแบรนด์ดัง ที่แบบนี้ก็มีด้วย!

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ ZTE Axon M

ZTE Axon M

จุดเด่นหลักของรุ่นนี้คือ มาพร้อมกับหน้าจอคู่แบบพับได้ขนาด 5.2 นิ้ว เมื่อนำแต่ละจอมารวมกันก็จะมีขนาดที่กว้างมากถึง 6.8 นิ้วเลยทีเดียว มีฟังก์ชั่นที่แยกการทำงานของหน้าจอออกเป็น 4 ส่วน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมไปพร้อมๆ กับดูฟุตบอลทีมโปรดได้โดยไม่พลาดสักแมทช์ หรือจะก๊อปปี้แอพไปยังจอที่สอง และเปิดแอพเดียวกันสองหน้าจอก็ทำได้ด้วย เพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากแอพที่รองรับการทำงานแบบ multitask

แต่ก็ใช้ว่ารุ่นนี้จะไม่มีจุดด้อยเลย ด้วยตัวเครื่องที่หนักกว่าปกติ อาจจะทำให้พกพาได้ไม่สะดวกนัก และเนื่องจากวางขายในปีที่ผ่านมา สเป็คจึงแรงไม่เท่าสมาร์ทโฟนที่ออกมาในปีนี้ รวมถึงบานพับสีดำตรงกลางหน้าจอที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกขัดหูขัดตาอยูบ้างเมื่อเปิดโหมดเต็มหน้าจอ หากคุณสามารถมองข้ามข้อจำกักเหล่านี้ได้ ZTE Axon M ก็เป็นสมาร์ทโฟนสองหน้าจอรุ่นหนึ่งที่คุณควรได้สัมผัสสักครั้งเลยล่ะ

 

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ Kyocera Echo

Kyocera Echo

สมาร์ทโฟนแบรนด์ดังที่ชาวญี่ปุ่นรู้จักกันดี ดีไซน์ถูกออกแบบมาในสไตล์ฝาพับบน-ล่าง (แบบเดียวกับเครื่องเกมพกพา Nintendo DS) จุดเด่นคือการเปลี่ยนหน้าจอล่างขนาด 3.5 นิ้ว ให้กลายเป็นคีย์บอร์ดเสมือนจริง (virtual keyboard) ในขณะที่หน้าจอด้านบนขนาด 4.7 นิ้ว เปิดเบราเซอร์หรือแอพแผนที่ได้โดยไม่มีปัญหา แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องขนาดใหญ่, ขอบจอที่หนากว่าที่ควรจะเป็น จึงทำให้เสียพื้นที่หน้าจอไปเยอะพอสมควร รวมไปถึงกล้องดิจิตอลที่น่าผิดหวัง ทั้งความละเอียดที่ต่ำ และคุณภาพของภาพถ่ายที่ไม่ค่อยดีนัก ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้รุ่นนี้มียอดขายที่ลดลงเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ยุติการผลิตอย่างถาวรในเดือนกันยายน 2011

 

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ LG DoublePlay

LG DoublePlay

หากดูจะภาพก็จะพบว่ารุ่นนี้มีหน้าจอหลักขนาด 4.8 นิ้ว พร้อมปุ่มคีย์บอร์ดจริงและหน้าจอที่สองขนาด 2 นิ้ว ซึ่งจะโชว์ไอคอนแอพที่คุณใช้บ่อยๆ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานสองแอพไปพร้อมๆ กัน เช่น อ่านอีเมล์ที่หน้าจอหลักไปพร้อมๆ กับการแชทที่หน้าจอล่าง เป็นต้น

แต่ข้อเสียอันใหญ่หลวงของรุ่นนี้ก็คือ ด้วยปุ่มคีย์บอร์ดจริง (ที่ไม่มีใครอยากใช้กันแล้วถ้าไม่ใช่แบล็คเบอรี่) ทำให้กินเนื้อที่เครื่องด้านล่างไปมากโข จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมจอล่างถึงได้เล็กขนาดนี้ และแบตเตอรี่ที่ไม่ค่อยอึดสักเท่าไหร่นัก หากใครชอบเคยชินกับการใช้คีย์บอร์ดจริงและคิดว่าใช้งานจอล่างแค่เล็กๆ น้อยๆ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่อยากให้ลองถ้าเป็นไปได้นะ!

 

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ Samsung DoubleTime

Samsung DoubleTime

นี่เป็นรุ่นหนึ่งของซัมซุงที่ออกแบบมาได้ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมา มาพร้อมกับหน้าจอด้านในขนาด 3.2 นิ้ว เวลาใช้ต้องเปิดมาอีกด้าน (แบบเปิดหนังสือ) จึงจะพบกับหน้าจอที่สองและคีย์บอร์ด ข้อดีคือหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้หน้าจอที่สองแต่อย่างใด แค่ใช้หน้าจอหลักอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วกับการทำงาน แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบแชทชอบเม้น การใช้หน้าจอที่สองจะตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่ง ไม่ต้องใช้สองหน้าขอพร้อมกันให้เปลืองแบตเตอรี่ แต่การออกแบบอย่างนี้ก็มีข้อเสียอยู่บ้างคือไม่สามารถใช้งานใดๆ แบบสองจอพร้อมกันได้นั่นเอง เช่น การดูหนังสองจอพร้อมกันแบบ extend หรือการทำงานแบบ mutitasking ทั้งสองจอ เป็นต้น

 

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ Samsung Continuum

Samsung Continuum

จุดเด่นของรุ่นนี้คือหน้าจอที่สองขนาดเล็กซึ่งอยู่ใต้หน้าจอหลัก ที่สามารถทำงานเป็นอิสระจากหน้าจอหลักได้ เช่น การแสดงข้อมูลจาก RSS Feed, อัพเดตสเตตัสจากโซเชียลมีเดียหรือแอพพยากรณ์อากาศได้ทันที โดยไม่ต้องเปิดหน้าจอหลัก จึงประหยัดแบตเตอรี่มากกว่า ข้อเสียคือ ด้วยขนาดจอที่มีขนาดเล็ก การพิมพ์ข้อความด้วยหน้าจอนี้จึงทำได้ลำบาก, แสดงสถานะจากแอพต่างๆ ได้ไม่เยอะนัก ส่วนเรื่อง multitask สองหน้าจอ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

 

Yotaphone

 

YotaPhone และ YotaPhone 2

ในปี 2013 สมาร์ทโฟนแบรนด์ดังแดนหมีขาวอย่าง Yota ได้ภูมิใจนำเสนอสมาร์ทโฟนสองหน้าจอเป็นครั้งแรก โดยมาพร้อมกับหน้าจอที่สองตรงด้านหลังเครื่อง ใช้หน้าจอประหยัดพลังงานแบบ E-ink เพื่อประโยชน์ในการแจ้งเตือนขณะที่สมาร์ทโฟนกำลังคว่ำหน้าอยู่ อ่านดูแล้วเหมือนจะใช้ได้จริงแน่ๆ แต่มาตกม้าตายตรงที่ไม่มีนักพัฒนา 3rd Party เจ้าไหนสนใจจะออกแบบแอพมาให้รองรับกับหน้าจออีอิงค์แบบนี้เลย นอกจากนี้ Gesture บนหน้าจออีอิงค์ก็ทำงานได้ไม่ค่อยแม่นยำอีกด้วย ถ้าให้พูดตรงๆ ก็คงจะเหมาะสำหรับดูการแจ้งเตือนและอ่านอีบุ้คเท่านั้นเอง!

 

สมาร์ทโฟนสองหน้าจอ LG V10 และ V20

LG V10 และ V20

จะเรียกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากซัมซุง Continuum ก็คงไม่ผิดนักสำหรับแอลจี V10 และ V20 มาพร้อมหน้าจอลัด (shortcuts bar) ความกว้างประมาณ 2 นิ้ว สูงเพียงไม่กี่เซนติเมตร ที่ทำงานได้ตลอดเวลาแม้หน้าจอหลักจะดับลง (ยกเว้นตอนปิดเครื่อง) จึงเหมาะกับการแจ้งเตือนเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เร่งด่วนสักเท่าไหร่ ภายหลังจากที่แอลจี V30 ออกมา หน้าจอลัดก็หายสาบสูญไปเลย นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ไม่ได้ใส่ใจกับฟังก์ชั่นนี้มากนัก แต่อย่างน้อย การที่แอลจีใส่ความสามารถนี้ลงในรุ่น V10 และ V20 มาก่อน ก็คงเดากันได้ว่าน่าจะมีผู้ใช้ที่ชอบฟังก์ชั่นนี้อยู่พอสมควรเลยแหละครับ

ก็จบกันไปแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนสองหน้าจอจากแบรนด์ดัง หากสังเกตจากชื่อยี่ห้อหรือชื่อรุ่นก็จะพบว่า มีหลายรุ่นที่คนไทยมักไม่คุ้นชื่อ นั่นก็เป็นเพราะว่าสมาร์ทโฟนเหล่านี้ยังไม่เป็นที่ประสบความสำเร็จในวงกว้าง แต่ในอนาคตก็คงจะมีมาอีกแน่ๆ ไม่มากก็น้อย หากมีสมาร์ทโฟนฟังก์ชั่นแปลกๆ ออกมาเมื่อไหร่ ทาง Whatphone ก็ไม่พลาดที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกอย่างแน่นอนครับ

 

ที่มา : Cnet

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save