Article

โฆษณาบนมือถืออีกหนึ่งช่องทางหารายได้ของนักพัฒนาไทย

เมื่อพูดถึงโฆษณาบนโลกออนไลน์ หนึ่งในช่องทางที่คนสนใจกันมาก และกำลังค่อยๆ เติบโตขึ้นคือ การโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Advertising)

pic1

เมื่อพูดถึงโฆษณาบนโลกออนไลน์ หนึ่งในช่องทางที่คนสนใจกันมาก และกำลังค่อยๆ เติบโตขึ้นคือ การโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Advertising) ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางสำคัญที่นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นของตัวเองได้ด้วย ผู้เขียนได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้อย่างบริษัท MillennialMedia.com ว่า Mobile Advertising จะช่วยส่งเสริม Ecosystem ของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (Mobile Application) ได้อย่างไรบ้าง

ผู้เขียนช่วยแนะนำบริษัท Millennial Media กันก่อน

Millennial Media: เราเป็นบริษัทด้าน Mobile Advertising and Data Platform  เราสนับสนุน ทั้งนักพัฒนา Mobile Application และบริษัททั่วโลกด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นด้าน Mobile Advertising ให้ตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ เครือข่ายโฆษณาของเรามีไซต์และแอพฯ กว่า 42,000 แห่ง นอกจากนี้โฆษณาของเรารองรับโทรศัพท์มือถือกว่า 7,500 รุ่นด้วยกัน

เรามี mMedia.com ซึ่งเป็นเครื่องมือแบบ Self Service Advertising ที่นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้, เพิ่มจำนวนผู้ใช้ และช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจสำเร็จได้ครับ

ผู้เขียน:  อะไรคือจุดแข็งของ Mobile Advertising Platform ของคุณ เมื่อเทียบกับรายอื่น

Millennial Media: ต้องบอกว่าเราไม่ได้เป็นผู้พัฒนาโทรศัพท์มือถือ หรือเป็นเจ้าของ App store หรือมุ่งไปที่ธุรกิจ Search เรามุ่งและโฟกัสไปที่ธุรกิจอย่าง Mobile Advertising เต็มตัว เราเข้าถึงผู้ใช้มากกว่า 420 ล้านรายทั่วโลก และมี 45,000 ล้าน impression/เดือน ซึ่งนักพัฒนาสามารถดึงประโยชน์จากการเข้าถึงคนจำนวนมากกลุ่มนี้ได้

นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มหลักๆ ได้จาก SDK ของเรา เข้าถึงรูปแบบการโฆษณาที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่แบนเนอร์ในรูปแบบปกติ จนถึง Rich Media และ โฆษณาในรูปแบบวิดีโอจากแบรนด์ดังๆ ต่างๆ ทั่วโลก

นักพัฒนายังสามารถเข้าถึงเครื่องมือบน mMedia.com เพื่อโปรโมตแอพพลิเคชั่นของพวกเขาเองได้ด้วย โดยสามารถรันแคมเปญโฆษณา เพื่อโปรโมตแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ของพวกเขา

ซึ่งจะเห็นว่าเรามีทั้งทรัพยากรและการสนับสนุนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งเครื่องมือ และข้อมูลต่างๆ ที่นักพัฒนาต้องการ เพื่อที่จะผลักดันให้ธุรกิจสำเร็จได้

ผู้เขียน:  คุณมองอนาคตของ Mobile Advertising ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีก ปีข้างหน้าไว้อย่างไร

Millennial Media: เมื่อพูดถึงเรื่องนี้เรารู้สึกตื่นเต้นมากครับ แบรนด์ใหญ่หลายๆ แบรนด์มองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และเราก็เชื่อมันว่ามันจะเติบโตขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เราเห็นนักโฆษณาต่างๆ ในภูมิภาคนี้ให้ความสนใจใน Rich Media และโฆษณาในรูปแบบของวิดีโอ และนั่นหมายถึงโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนาผ่านทางโฆษณาที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ทั่วไปได้

pic2

ผู้เขียน: ระบบปฏิบัติการณ์บนมือถือระบบใดที่บริษัทคุณรองรับบ้าง
Millennial Media: นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากระบบปฏิการณ์ต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น iOS, Android, Windows Phone และ BlackBerry นอกจากนี้เรายังช่วย publishers ในการสร้างรายได้จาก Mobile site ของพวกเขาด้วยเช่นกัน

ผู้เขียน: แล้ว Millennial Media จะช่วยสนับสนุน ecosystem ของนักพัฒนาไทยได้อย่างไร

Millennial Media: เป็นบริษัทระดับ Global ดังนั้นถ้านักพัฒนาต้องการที่จะหาพาร์ทเนอร์ ทางด้านนี้ก็ควรเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีเครือข่ายขยายสู่ต่างประเทศได้ การสร้างรายได้จากกลุ่มผู้ใช้เดิมนั้นสำคัญ แต่การเข้าถึงและสร้างฐานผู้ใช้ในตลาดอื่นก็เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึง

ด้วยประสบการณ์ของทางบริษัทเราที่มีสาขาทั่วโลก ทางเราพร้อมที่สนับสนุนและช่วยเหลือนักพัฒนาเพื่อสร้างรายได้เพิ่มจากทุกๆ Impression ผ่านทาง Mobile Advertising Platform ของเรา

ผู้เขียน:  พอจะช่วยแชร์กรณีศึกษาที่น่าสนใจให้ฟังหน่อย

Millennial Media: รายแรกคือ Orangenose Studios เป็นบริษัทพัฒนาเกมบนมือถือมีสำนักงานหลักที่สิงคโปร์และไต้หวัน แอพพลิเคชั่นที่ทำอย่าง “Stupidness 3” “What’s My IQ” และเกมที่ขึ้นอันดับ 1 บน App Store ทั้งอเมริกา อังกฤษ แคนนาดา เยอรมัน และออสเตรเลีย อย่างเกม “Hardest Game Ever 2” โดยงานนี้ Orangenose จับมือกับเราในการนำ Mobile Advertising มาใช้บนระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android ซึ่งมีรูปแบบโฆษณาทั้ง

  • ·Video Interstitials
  • ·Static Interstitials
  • ·Banners

Ming Liang Chien CMO จาก OrangeNorse Studios ยังกล่าวกับเราว่า เขาประทับใจกับคุณภาพของโฆษณาและรายได้ที่ได้รับจากระบบของ Millennial Media หลังจากเปิดตัว “What’s Your IQ” ไป นอกจากนี้ก็นำโฆษณาแบบ Banner, Static และ Video Interstitials เข้าไปผนวกกับ “Hardest Game Ever 2” ด้วย ซึ่งเราก็เห็นผลลัพธ์ที่ดีมากๆ เช่นเดียวกัน ทำให้ทาง OrangeNorse Studios มีแผนที่จะขยายไปยังแอพฯ อื่นๆ ต่อไปในอนาคตด้วย

อีกรายที่อยากกล่าวถึงคือ iHandySoft ซึ่งมีแอพฯ แนว  Utility apps ชั้นนำหลายตัว อย่าง iHandy Carpenter, iHandy Level, iHandy Tip Calculator, Alarm Clock Pro/Free และ iHandy Flashlight Pro/Free ทำ Mobile Advertising บนระบบปฏิบัติการณ์ทั้ง iOS และ Android เช่นกัน รูปแบบของโฆษณาที่อยู่ในเกมประกอบด้วย

  • ·Static Interstitials
  • ·Banners

Maya Vered Director of Marketing & Media จาก iHandySoft ได้แสดงถึงความพึงพอใจและกล่าวกับเราว่า Millennial Media เป็นช่องทางที่ดีที่ช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ได้ และสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ

pic3

 

ผู้เขียน:  ก่อนปิดท้ายอยากฝากอะไรถึงนักพัฒนาไทย
Millennial Media: สรุปสั้นๆ ได้ 6 ข้อด้วยกัน

1) มีแผนในการนำโฆษณามาสร้างรายได้ – นำโฆษณาเข้ามารวมอยู่ในแผนการพัฒนาแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะทำให้โฆษณาดังกล่าวสามารถรองรับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้ดีที่สุด

2) การพัฒนาแอพฯ ให้ดี– จงแน่ใจว่าฟีเจอร์ของแอพฯ นั้นออกแบบมาได้ดี ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก, มีประสิทธิภาพ และมีคอนเทนด์ที่มีคุณภาพเพื่อที่นักโฆษณาสนใจที่จะลงโฆษณาได้

3) ไม่ใช่แค่เพียง Banner Ads – ลองใช้ SDK เวอร์ชั่นล่าสุดดูครับ ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกมากมายนอกเหนือจาก Banner Ads ซึ่งสามารถเพิ่ม CPM ได้ อาทิเช่น Rich Media, Static และ Video interstitials

4) เราส่งโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของผู้ใช้ให้กับคุณเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ Metadata ในที่นี้ไม่ใช่แค่เพียง เพศ อายุ สถานที่ หรือรายได้ แต่ยังรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ที่ผู้ใช้ยินยอมให้แชร์กับแอพฯ ของคุณด้วย

5) นำรายได้ของคุณมาลงทุนใหม่ – นำรายได้ที่ได้มาลงทุนในแคมเปญโฆษณาเพื่อผลักดันให้แอพฯ ของคุณมียอดดาวน์โหลดและผู้ใช้มากขึ้น และทำการทดสอบโฆษณาในหลากหลายรูปแบบ และสังเกตว่าโฆษณาไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด

6) การค้นหาพาร์ทเนอร์ – เลือกพาร์ทเนอร์ที่สามารถช่วยขยายธุรกิจของคุณไปสู่ตลาดโลกได้ บริษัทของเรามีสำนักงานอยู่ทั่วโลก และเป็นผู้นำที่เน้นโฟกัสด้าน Mobile Advertising โดยตรง และมีความรู้ความเข้าใจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save