Article

คาดการณ์แนวโน้ม 5G ในประเทศไทย พร้อมสมาร์ทโฟนที่รองรับในปี 2019

จากการทดสอบเครือข่ายความเร็วสูงอย่าง 5G ไปในปีที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ WhatPhone ก็ได้คาดการณ์แนวโน้มของเรื่องนี้ พร้อมข้อมูลของสมาร์ทโฟนที่จะรองรับในปี 2019

จากการทดสอบประสิทธิภาพเครือข่ายความเร็วสูงอย่าง 5G ไปในปีที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ WhatPhone ก็ได้คาดการณ์แนวโน้มของเรื่องนี้ พร้อมสมาร์ทโฟนที่คาดว่าจะรองรับระบบเครือข่ายความเร็วสูงนี้ในปี 2019 นี้มาฝากกันครับ

แนวโน้ม 5G ในประเทศไทย

AIS NEXT G with 5G 19 Gpbs

เทคโนโลยี 5G หรือ 5th Generation เป็นระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงกว่า 4G ถึง 1,000 เท่า ซึ่งล่าสุดในประเทศไทยทาง AIS และ TRUEMOVE H ก็ได้เปิดทดสอบสัญญาณดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา โดยได้ความเร็วสูงสุดราว ๆ 18 Gbps (18,000 Mbps) แถมยังสามารถใช้งานได้จริง อาทิ การดูวิดีโอ 8K, กล้อง 8K VR 360 การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน IoT และการปล่อยสัญญาณ Hot Spot ในที่ที่มีคนมากๆ เช่น คอนเสิร์ต เป็นต้น

TRUEMOVE H 5G at ICONSIAM

จากการทดสอบ 5G ของทั้งสามเครือข่ายในประเทศไทยอย่าง AIS, DTAC และ TRUEMOVE H คาดว่าในช่วงปลายปี 2563 หรือปี 2020 ที่จะถึงนี้ ทาง กสทช. คงเปิดให้ใช้งาน 5G อย่างเป็นทางการแน่นอนครับ

Truemove H 5G

นอกจากเครือข่ายอินเทอร์เน็คความเร็วสูงที่เป็นเมนหลักในการใช้งานระบบ 5G นี้ ก็ยังมีผลกับ TV Digital โดยตรงเช่นกัน เพราะคลื่นสัญญาณ 5G หลัก ๆ ของประเทศไทยนั้นจะอยู่ที่ 700 MHz ซึ่งตรงกับสัญญาณทีวีที่ออกอากาศกันอยู่ในขณะนี้ ก็ต้องคอยติดตามกันอีกทีว่าทาง กสทช. จะมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลนี้อย่างไร (Roadmap คร่าว ๆ ของกสทช. คือต้องย้ายทีวีดิจิตอลที่ออกกาศอยู่ในขณะไปยังคลื่นความถี่อื่น ไม่อย่างนั้นถ้าคลื่น 700 MHz เอาไปทำ 5G แล้วจะส่งผลให้ไม่สามารถออกกาศได้) ต้องคอยติดตามกันต่อไปอีกทีครับ (ล่าสุดทาง TRUEMOVE H ก็ยืนยันไม่เข้าประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz แล้วครับ) 

 

สมาร์ทโฟนที่คาดว่าจะรองรับ 5G ในปี 2019

Samsung Galaxy S10 Plus

Samsung Galaxy S10 Plus 5G และ Samsung Galaxy Note 10 : เปิดกันด้วยสมาร์ทโฟนจากแดนกิมจิที่มีเทคโนโลยีไว้ในมือมากมายอย่างซัมซุง ที่เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนสองรุ่นใหม่อย่าง Galaxy S10 X หรืออาจมาในชื่อของ Galaxy S10 Plus รุ่น 5G และ Galaxy Note 10 ในช่วงปลายปีที่จะใช้ CPU Exynos 9820 รุ่นใหม่ล่าสุดแถมจัดเต็มกับโมเด็ม 5G ทำให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้แบบจัดหนัก จัดเต็มเลยครับ

 

Xiaomi Mi Mix 3

Xiaomi Mi Mix 3 5G : เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปสุดของเสียวหมี่ที่มาพร้อมกับกล้องหน้าสไลด์และกล้องหลังคู่ AI สุดเทพอย่าง Mi Mix 3 5G ที่มีการเปลี่ยนสเปกมาใช้ Qualcomm snapdragon 855 พร้อมโมเด็มใหม่ล่าสุด แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายในบ้านเราเลยครับ ซึ่งก็ไม่แน่ว่ารุ่นนี้อาจจะวางจำหน่ายในประเทศจีนที่เดียวก็เป็นได้ครับ เพราะราคาคงจะสูงเอาเรื่องพอสมควร (โมเด็ม 5G แพงพอสมควร)

 

Huawei Mate 20 Pro

Huawei Mate 30 Pro : จากข่าวลือล่าสุดของหัวเว่ยในปี 2018 ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้เผยว่าจะมีสมาร์ทโฟน 5G ในช่วงปลายปี 2019 ให้ได้เห็นกันอย่างแน่นอน ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงว่ามันจะเป็น Huawei Mate 30 Pro สมาร์ทโฟนเรือธงช่วงปลายปีของหัวเว่ยนั่นเองครับ ซึ่งสเปกของรุ่นนี้คงไม่พ้นชิปเซ็ตรุ่นใหม่สุดแรงอย่าง Kirin 990 ที่จะใส่โมเด็ม 5G ไว้ด้วยนั่นเอง นอกจากนี้อาจจะมาพร้อมกับกล้องหลังถึง 4 เลนส์ที่มีการร่วมมือ Co-Engineered กับทาง Leica เช่นเคยครับ

 

OnePlus 7 Leaked (2)

OnePlus 5G : เมื่อปลายปี 2018 ที่ผ่านมาทาง OnePlus ได้ประกาศความร่วมมือกับ Qualcomm อย่างเป็นทางการว่าจะออกสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ในปี 2019 แน่นอน ซึ่งก็มีข่าวลือมากมายว่ามันอาจจะไม่ใช่ OnePlus 7 แต่คงเป็น OnePlus 5G รุ่นพิเศษที่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 855 พร้อมโมเด็ม 5G อย่างแน่แท้ครับ โดยทาง CEO ของบริษัทก็ออกมาบอกว่ารุ่นที่จะรองรับเครือข่ายความเร็วสูงนี้อาจมาในราคาสูงกว่ารุ่นปกติราว ๆ 10,000 บาทเลยครับ

 

OPPO find X 5G

 

Oppo Find X 5G : ปิดท้ายกันด้วยแบรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่องอย่างออปโป้ที่ล่าสุดได้พัฒนาระบบ 5G เพื่อใช้งานใน Oppo Find X สมาร์ทโฟนเรือธงที่ครบเครื่องเรื่องเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดของบริษัทได้แล้ว ซึ่งในปีนี้ ทางออปโป้ก็คงเข็นภาคต่อของรุ่นนี้ที่จะมาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 855 พร้อมการรองรับ 5G มาวางจำหน่ายอย่างแน่นอน ส่วนจะเปิดตัวช่วงไหนนั้นต้องติดตามกันต่อไปครับ

 

ที่มา : matichonbrandinside

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save