Article

5 สิ่งที่ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ของ Samsung Galaxy S9

5 thing need improve Samsung Galaxy S9

เราทุกคนรู้ว่า สมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป เราจึงขอนำเสนอ 5 สิ่งที่ควรปรับปรุง ของ Samsung Galaxy S9 มีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

เราทุกคนรู้กันว่า สมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นย่อมมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป หากเป็นรุ่นราคาถูกก็คงจะไม่คาดหวังอะไรนักกับคุณภาพที่ได้รับ แต่ถ้าเป็นรุ่นระดับพรีเมี่ยม แน่นอนว่าเราคงคาดหวังกับคุณภาพที่จะได้รับเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นรุ่นเรือธงของซัมซุง อย่างกาแล็กซี่ เอส 9 วันนี้ เราจึงขอนำเสนอ 5 สิ่งที่ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ของ Samsung Galaxy S9 กัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

5 สิ่งที่ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ของ Samsung Galaxy S9

 

Native App

5. Native App ของ กาแล็กซี่ เอส9 ยังไม่เจ๋งพอ เมื่อเทียบกับแอพของ Google

การผลิตฮาร์ดแวร์นั้นเป็นสิ่งที่ซัมซุงถนัด แต่สำหรับแอพที่ซัมซุงผลิตขึ้นมาเองอย่างคีย์บอร์ด, อินเทอร์เน็ตเบราเซอร์ หรือแอพข้อความนั้นเมื่อเทียบกับแอพของกูเกิล อย่างเช่น คีย์บอร์ด Gboard, เบราเซอร์ Chrome และแอพข้อความของแอนดรอยด์ (Android Messages app) จะพบว่ากูเกิลทำแอพเหล่านี้ได้ดีกว่าซัมซุงอย่างเห็นได้ชัด 

ด้วยจุดเด่นของกูเกิลที่เชื่อม Google Service เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถซิงค์ประวัติการเข้าเว็บจาก PC หรือสมาร์ทโฟนเข้าด้วยกันได้, มี UI ที่สวยงามกว่า, อีโมจิที่น่ารักกว่า และระบบเดาคำที่แม่นยำกว่า ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ แอพของซัมซุงจึงเทียบไม่ได้เลยกับแอพที่กูเกิลสร้างขึ้นมา

 

Bixby News Briefing

4. แอพนาฬิกาปลุก ที่ดันไม่มีเสียงปลุก มีแต่เสียงอ่านข่าวของ Bixby News Briefing

เมื่อผู้ใช้ตั้งนาฬิกาปลุกและเลือกเสียงปลุกตามปกติ จะพบว่า เวลาปลุกจริงๆ จะไม่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกเลย แต่จะได้ยินเสียง Bixby อ่านข่าวยามเช้าให้เราฟังแทน ซึ่งถ้าคุณเป็นคนตื่นยาก ก็เตรียมตัวเตรียมใจไปทำงานสายได้เลย

เมื่อมีการตั้งนาฬิกาปลุก โหมดอ่านข่าวอย่าง Bixby News Briefing จะทำงานโดยอัตโนมัติ หากไม่ต้องการโหมดนี้ ผู้ใช้ต้องปิดการทำงานเอง (opt out) หากผู้ใช้ตั้งปลุกแต่ลืมปิดฟังก์ชั่นนี้ แทนที่ผู้ใช้จะได้ยินเสียงปลุกที่ตั้งไว้แบบสบายๆ แล้วตื่นมาพร้อมกับความสดชื่น กลับกลายเป็นว่าต้องรู้สึกรำคาญกับเสียง Bixby อ่านข่าวแทนซะอย่างนั้น

 

Zombie screen Samsung Galaxy S9

3. หน้าจอทัชสกรีน ที่บางครั้งก็ไม่ตอบสนอง

ซัมซุงเคยออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอธิบายว่า หน้าจอทัชสกรีนของกาเล็กซี่ S9 และ S9+ บางเครื่อง จะมีบางส่วนของหน้าจอที่ไม่ตอบสนองต่อการสัมผัส (เช่น ตรงขอบโค้ง) แน่นอนว่าผู้ใช้คงรู้สึกไม่ดีนักเมื่อได้รับคำตอบเหล่านี้ ทั้งๆ ที่เสียเงินซื้อสมาร์ทโฟนสุดพรีเมี่ยมมาใช้งานโดยหวังว่าจะใช้งานได้ตามปกติ

มีผู้ใช้บางคน (ในต่างประเทศ) สอบถามไปยังซัมซุงในเรื่องนี้ แต่ซัมซุงตอบกลับเพียงแค่ว่า “เรายินดีให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า สามารถติดต่อเราโดยตรงที่ 1-800-SAMSUNG”

 

ลูกเล่นของ AR Emoji

2. ลูกเล่นของ AR Emoji ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ 

นับตั้งแต่ที่ Apple เปิดตัว iOS 12 พร้อมๆ กับ Memoji พบว่า เมื่อเทียบกับ AR Emoji ของซัมซุงแล้ว Memoji ทำได้ดีกว่าเห็นๆ ไม่ว่าจะเป็น การสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ, การปรับแต่งใบหน้าแบบละเอียด เช่น หน้าตา ทรงผม และสีผิว ในขณะที่ AR Emoji ทำได้แค่สแกนใบหน้าแบบธรรมดา โดยที่ผู้ใช้แก้ไขอะไรได้ไม่มากนัก นอกจากนี้ ผู้ใช้หลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หน้าตาของ AR Emoji นั้นดูแปลกประหลาดไปหน่อย (ถ้าเน้นเอาฮาก็พอได้อยู่หรอก)

 

ปุ่ม Bixby Voice

1. ปุ่ม Bixby Voice ที่ปิดการทำงานได้ แต่ใช้เปิดแอพอื่นไม่ได้

ปุ่มที่อยู่ด้านซ้าย (ใต้ปุ่มปรับเสียง) ของเครื่องกาแล็กซี่ S9 นั้นทำหน้าที่เปิด Bixby Voice แบบเดียวกับ Siri ของแอปเปิล และ Alexa ของอเมซอนนั่นเอง แต่ช้าก่อน! ผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนปุ่มนี้ให้เปิดแอพอื่นได้เลยแม้แต่แอพเดียว แม้ว่าจะปิด Bixby Voice แล้วก็ตาม

หากผู้ใช้ไม่อยากเปิด Bixby Voice ก็สามารถปิดการทำงานได้ แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนปุ่มนี้ให้ไปเปิดแอพอื่นได้เลย ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าไม่คิดจะใช้ Bixby Voice เลยสักครั้ง ก็ไม่รู้ว่าจะมีปุ่มนี้ไปเพื่ออะไร เพราะมันเกะกะเปล่าๆ และสิ้นเปลืองอีกด้วย แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ อาจจะมีนักพัฒนา 3rd Party ออกซอฟต์แวร์มาแก้ไขปุ่มนี้ให้เปิดแอพอื่นก็เป็นได้ 

 

บทความที่เกี่ยวข้องของ ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส 9 สามารถอ่านได้ที่นี่

 

ที่มา : Cnet

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save