Review

รีวิวมือถือ OPPO Find Piano แอนดรอยด์รุ่นเล็กที่มาพร้อมกับ Jelly Bean และระบบเสียง Dirac HD

ช่วงนี้ค่าย OPPO นั้นรุกตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเราอย่างหนักทีเดียว และรอบนี้ก็กลับมาออกสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อีกหนึ่งรุ่น

OPPO Find Piano
ช่วงนี้ค่าย OPPO นั้นรุกตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเราอย่างหนักทีเดียว และรอบนี้ก็กลับมาออกสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อีกหนึ่งรุ่น และเป็นสมาร์ทโฟนระดับล่างที่มีราคาไม่แพงมากในชื่อของ OPPO Find Piano ครับ สำหรับสเป็คนั้นก็จัดมาในระดับของไซส์มินิแบบเดียวกับหน้าตาของเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาดกะทัดรัด 4 นิ้ว ใช้จอแบบ IPS ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล ด้านซีพียูนั้นมาพร้อมกับความเร็วในระดับ Dual-Core 1 GHz พร้อมกับแรมที่ให้มา 512 MB และหน่วยความจำในเครื่องที่ 4 GB ซึ่งยังคงรองรับการเพิ่มหน่วยความจำแบบ microSD อยู่ครับ ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่ได้อีก 32 GB สำหรับการออกแบบตัวเครื่องของ OPPO Find Piano นั้นจะออกไปในทางเหลี่ยมๆ แต่มีขอบมน รูปทรงก็ดูเป็นเอกลักษณ์ของ OPPO อยู่แล้ว ตัวพลาสติกที่ใช้ทำฝาหลังนั้นออกไปทางพลาสติกเคลือบสีด้านๆ สีดำตัดกับแกนกลางของตัวเครื่องที่เป็นสีเทาครับ เมื่อเปิดฝาหลังออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่ของตัวเครื่อง OPPO Find Piano ที่ให้แบตเตอรี่มาที่ขนาด 1,710 mAh ซึ่งก็สมส่วนกับขนาดของซีพียู และตัวเครื่องที่อาจจะไม่ได้แรงมากมายนักสักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าสมราคาแล้วนั่นเอง

สำหรับระบบปฏิบัติการภายในของ OPPO Find Piano นั้นใช้ระบบปฏิบัติการคู่บุญของ OPPO มาตลอดอย่าง Android นั่นเอง โดยใน OPPO Find Piano นั้นก็ได้ทำการอัพเกรดเวอร์ชั่นกลายเป็น Android 4.1.1 Jelly Bean ไปแล้วนั่นเอง และก็ยังมีการครอบทับด้วย UI แบบ OPPO เช่นเคย ด้านการใช้งานภาษาไทยนั้นรองรับโดยสมบูรณ์แบบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเมนูภาษาไทย และการพิมพ์ภาษาไทยนั้นก็สามารถใช้งานได้ทั้งหมด ในส่วนของระบบปฏิบัติการนั้นเมื่อได้มาใช้ Android 4.1.1 Jelly Bean แล้วก็ทำให้ตัวเครื่องนั้นมีความลื่นขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับ OPPO Find Gemini รุ่นก่อนหน้านี้ที่ออกมาอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ OPPO ก็ยังให้ชุดซอฟต์แวร์ขาประจำอย่าง NearMe Apps มาให้เช่นเคย

Physical Overview

Copy of DSC_3286

OPPO Find Piano มือถือแอนดรอยด์รุ่นเล็กอีกหนึ่งรุ่นจาก OPPO ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล และเป็นจอแบบ IPS ด้วยนั่นเอง

DSC_3285

ด้านหน้าของตัวเครื่องนั้นมีปุ่มสัมผัสอยู่ทั้งหมด 3 ปุ่มด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ปุ่ม เมนู, ปุ่ม Home และปุ่ม Back และข้างบนเหนือหน้าจอก็มีกล้องดิจิตอลขนาด 0.3 ล้านพิกเซลติดตั้งอยู่

DSC_3274

วางตัวเครื่องลงกับพื้น ตัวเครื่องบริเวณด้านซ้ายนั้นมีแค่ปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่องและล็อคหน้าจอสีเงินอยู่เพียงปุ่มเดียวเท่านั้น

DSC_3271

ด้านขวาของตัวเครื่องนั้นก็มีแค่เพียงปุ่ม Volume สำหรับเพิ่มและลดเสียงอยู่ในบริเวณด้านนี้เท่านั้น

DSC_3264

ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องสำหรับต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรเห็นเด่นชัดอยู่เพียงช่องเดียวเท่านั้นครับ

DSC_3273

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนอยู่หนึ่งรูวางอยู่ข้างๆ กับช่องสำหรับเสียบพอร์ต micro USB สำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และชาร์จแบตเตอรี่นั่นเอง

DSC_3283

ด้านหลังของ OPPO Find Piano นนนั้นมีกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช 1 ดวง และด้านล่างถัดจากโลโก้ OPPO ลงไปจะเป็นช่องลำโพงด้านหลังของเครื่อง

5 MP Digital Camera
กล้องดิจิตอลของ OPPO Find Piano นั้นเนื่องจากเป็นรุ่นเล็กจึงให้ความละเอียดของกล้องดิจิตอลหลักมาที่ 5 ล้านพิกเซล แต่ยังคงให้ทั้งไฟแฟลช LED และโหมดที่ให้มาค่อนข้างครบอย่างการถ่ายรูปกลุ่ม, Beauty Plus, โหมดกลางคืน, การถ่ายต่อเนื่อง, พาโนรามา, พระอาทิตย์ตก, HDR และภาพเคลื่อนไหว ซึ่งก็ถือว่าให้โหมดมาค่อนข้างเยอะทีเดียว ทำให้ในเรื่องการถ่ายภาพนั้นก็ถ่ายได้ค่อนข้างสนุกเลย และนอกจากโหมดการถ่ายแบบปกติแล้ว แอพกล้อง LOMO คู่บุญของ OPPO ก็ยังคงมีติดตั้งมาให้ใน OPPO Find Piano เช่นเคยครับ ส่วนกล้องด้านหน้าขนาด 0.3 ล้านพิกเซลนั้น ก็มีฟีเจอร์บางอย่างในการถ่ายรูปให้มาด้วยเช่นกัน อย่างเช่น การถ่ายรูปกลุ่ม, Beauty Plus ก็ใส่มาให้ใช้ด้วย

ภาพที่ได้ค่อนข้างมืดเล็กน้อย

Media Player
โปรแกรมเล่นเพลงของ OPPO Find Piano นั้นก็สามารถเล่นเพลงได้อย่างสะดวกสบาย สามารถเรียกโปรแกรมเล่นเพลงโดยตรงผ่านทางหน้า Lock screen นอกจากนี้ตัว OPPO Find Piano ยังใส่ระบบเสียงแบบ Dirac HD มาให้ด้วยครับ นอกจากนี้ยังมีโหมดการเล่นเพลงแบบ Flip Cover ที่แสดงหน้าปกอัลบั้มในแนวนอนให้ผู้ใช้สามารถปัดเลือกเพลงไปมาได้โดยง่าย นอกจากนี้การควบคุมเครื่องเล่นเพลงต่างๆ นั้นก็ให้มาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเพลงแบบสุ่ม, การเล่นเพลงแบบซ้ำ รวมไปจนถึงการเลือกเพลงต่างๆ เอามาทำเป็นรายการโปรดนั้นก็สามารถทำได้ และยังสามารถอ่านเนื้อเพลงที่ใส่มาในไฟล์เพลงได้อีกด้วย ตัวโปรแกรมเล่นเพลงยังสามารถเปลี่ยนสกินไปใช้หน้าตาแบบที่ OPPO Find Piano มีไว้ให้ได้อีก และยังสามารถตั้งเวลาปิดเครื่องเล่นเพลงได้อีกด้วยครับ ส่วนการเล่นไฟล์วิดีโอนั้นก็สามารถเล่นไฟล์ในแบบ HD (1280 x 720p) ได้อย่างสบายๆ

Connectivity
OPPO Find Piano นั้นรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สายแบบ 3G ได้ทุกคลื่นในประเทศไทย เพราะฉะนั้นมีซิมการ์ดแบบไหนก็จะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด (850/900/2100MHz) และนอกจากนี้ยังสามารถใช้งาน 2 ซิมการ์ดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงเหมาะที่พก OPPO Find Piano ไว้เป็นเครื่องหลักหรือเครื่องสำรองได้เป็นอย่างดีทีเดียว เพราะสามารถใช้ 3G ได้ทุกคลื่นและยังใส่ซิมได้ 2 ซิมการ์ด

 Final Opinion & Conclusion
OPPO Find Piano นั้นเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในระดับเริ่มต้น มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการที่ค่อนข้างใหม่อย่าง Android 4.1.1 Jelly Bean ที่ถึงแม้ว่าจะใหม่น้อยกว่าที่ Google เปิดตัวมา 1 เวอร์ชั่น แต่ด้วยราคาและสเป็คของตัวเครื่องแล้วก็ถือว่าเหมาะสม ด้วยการที่ตัวเครื่องรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด และสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ต 3G ได้ทุกค่ายในประเทศไทยจึงถือว่าคุ้มทีเดียว ส่วนการนำไปเล่นเกมนั้นอาจจะเล่นได้ไม่ทุกเกม เพราะตัวเครื่องมีแรมที่น้อย และด้วยชิปกราฟิกนั้นก็รองรับเกมที่ไม่ได้ใช้กราฟิกที่สูงมาก เพราะฉะนั้นใครที่กำลังมองหาเครื่องสำรองอยู่หรือเครื่องเริ่มต้นอยู่ก็น่าจะหันมามอง OPPO Find Piano ได้ไม่ยากนะ

Strength
– ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.1 Jelly Bean
– CPU Dual-Core ความเร็ว 1 GHz
– หน้าจอ IPS 4 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล
– มีระบบเสียงแบบ Dirac HD
– กล้องมีโหมด Lomo
– เพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD ได้
– รองรับ 3G ทุกเครือข่าย
– ใส่ได้ 2 ซิมการ์ด

Weakness
– ให้แรมมาน้อยไปหน่อย
– กล้องหน้าความละเอียดเพียง VGA

รูปตัวเครื่อง OPPO Find Piano

รูปหน้าจอ OPPO Find Piano

1 Comment
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save