News & Update

iPhone 14 Pro และ Pro Max อาจจะเป็นสองรุ่นที่ได้ใช้ Apple A16

Ming-Chi Kuo เจ้าพ่อทำนายอนาคตของ Apple จาก Supplychain เผยว่าปีนี้ Apple อาจจะตัดสินใจใช้ Apple A16 ใน iPhone 14 Pro และ Pro Max เท่านั้น

iPhone 14 apple a16

เจ้าตัวได้พยากรณ์เอาไว้ว่าในปีนี้จะไม่มี iPhone 14 Mini แต่จะมี iPhone 14 Max ที่หน้าจอใหญ่ขึ้นแทน ทั้งคู่จะได้รับอัพเกรดแรมเพิ่มเป็น 6GB แต่จะใช้หน่วยประมวลผลเป็น Apple A15 เหมือนกับที่ใช้อยู่ใน iPhone 13

ถ้าหากสุดท้ายแล้ว Apple ตัดสินใจเช่นนี้จริง ก็จะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสิบปีที่ Apple ใช้ชิปประมวลผลแบ่งระดับมือถือ (ครั้งแรกคือ iPhone 5c ใช้ชิป Apple A6 ขณะที่รุ่นที่ออกพร้อมกันอย่าง iPhone 5S ใช้ Apple A7) เมื่อพิจารณาแล้วก็มีความเป็นไปได้เหมือนกัน เนื่องจาก Apple เคยทำมาหนหนึ่งแล้ว

จริงๆ แล้ว Apple ก็คงอยากให้ทุกรุ่นใช้ชิป Apple A16 เหมือนกันหมด แต่ในปัจจุบันปัญหาเรื่องสารกึ่งตัวนำขาดแคลนยังไม่คลี่คลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตชิปหรือเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใดต่างก็ประสบปัญหานี้ด้วยกันทั้งสิ้น การใช้สายการผลิตเดิมที่มีโอกาสผลิตเสียต่ำกว่าชิปรุ่นใหม่ก็ฟังดูจะเป็นหนทางที่จะทำให้มีชิปเพียงพอใช้งาน

แหล่งข่าวอย่าง 9to5Mac เองก็บอกว่าได้ยินข่าวลือเรื่องชิปประมวลผลสองรุ่นใน iPhone 14 ก่อนที่ Ming-Chi Kuo จะออกมาเผยรายละเอียดนี้เช่นกัน แม้ว่าเราจะยังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว Apple จะตัดสินใจอย่างไร แต่ก็เชื่อได้ว่าแผนนี้อยู่ในตัวเลือกการจัดการชิปเซ็ตประจำปีนี้อย่างแน่นอน

ที่มา – 9to5Mac, The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save