News & Update

Samsung Exynos 2200 ซีพียูใหม่พร้อมจีพียูสถาปัตยกรรม AMD RDNA2

Samsung เปิดตัว Exynos 2200 ชิปประมวลผลที่พัฒนาขึ้นเอง โดยใช้ฐานพัฒนามาจาก ARMv9 และจีพียู Xclipse ของ AMD

Samsung Exynos 2200

Exynos 2200 จะใช้กระบวนการผลิต 4nm ของ Samsung จุดเด่นที่ทำให้ Exynos 2200 แตกต่างจาก ARMv9 ตัวอื่นๆ ในวงการคือการใช้ GPU ที่พัฒนาร่วมกับ AMD โดยจะใช้ชื่อว่า Xclipse ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม RDNA2 ตัวเดียวกับที่อยู่ในการ์ดจอของ PC นั่นเอง

Xclipse ใช้สถาปัตยกรรมที่อยู่ในการ์ดจอ AMD รุ่นล่าสุดอย่าง RDNA2 รองรับการแสดงผลสมัยใหม่แบบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Ray tracing, Variable Rate Shading และอีกหลายๆ อย่างด้วยกัน ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องใหม่สำหรับอุปกรณ์พกพาทั้งสิ้น

สำหรับ CPU นั้น Exynos 2200 ใช้ชิปประมวลผลสามคลัสเตอร์ดังนี้

  • ARM Cortex-X2 จำนวน 1 คอร์
  • ARM Cortex-A710 จำนวน 3 คอร์
  • ARM Cortex-A510 จำนวน 4 คอร์

สำหรับหน่วยความจำนั้น Exynos 2200 จะใช้หน่วยความจำประเภทล่าสุดอย่าง LPDDR5 RAM และ UFS 3.1 ส่วนโมเดมจะรองรับทั้ง Sub-6GHz และ mmWave ที่ใช้ในสหรัฐ สำหรับ ISP นั้น Exynos 2200 ทรงพลังพอที่จะประมวลผลภาพที่ถ่ายด้วยเซนเซอร์ขนาด 200 Megapixel หรือถ่ายวิดิโอ 8K และแสดงผลบนหน้าจอ 4K ที่เฟรมเรท 120Hz

ทาง Samsung ระบุว่า Exynos 2200 อยู่ระหว่างการผลิตจำนวนมาก คาดว่าจริงๆ แล้วเลยช่วงผลิตจำนวนมาก และเริ่มนำไปประกอบในมือถือ Samsugn Galaxy S22 กันแล้วด้วยซ้ำไป

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save