News & Update

จีนควบคุมการใช้พลังงานในประเทศ โรงงานผลิตสินค้าไอทีเช่น Apple รับผลกระทบหนัก

รัฐบาลจีนงดจ่ายพลังงานให้กับโรงงานหลายแห่ง เช่น Eson Precision Engineering ทำให้ผู้ว่าจ้างอย่าง Apple, Tesla โดนผลกระทบในสายการผลิตเต็มๆ

foxconn conglomerate of Eson Precision Engineering

Eson Precision Engineering บริษัทในเครือของ Foxconn เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องจำใจปิดสายพานการผลิตจนถึงวันศุกร์นี้ เนื่องจากเมืองคุณซานปรับนโยบายการจ่ายพลังงานให้กับการบริโภคในเมืองก่อน แล้วจึงนำไปแบ่งให้กับโรงงาน

ในเอกสารอธิบายสถานการณ์ที่ส่งไปยังตลาดหุ้นไต้หวันทาง Eson Precision คาดว่าจะกลับมาเดินสายการผลิตได้อีกครั้งปลายสัปดาห์นี้ และจะชดเชยชั่วโมงที่หายไปในช่วงวันหยุดเดือนหน้า และวันหยุดเทศกาลต่างๆ ของเดือนตุลาคม

Unimicron Technologhy บริษัทที่ผลิตแผงวงจร และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัตถุดิบส่ง Apple ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยสาขาในเมืองซู่โจว และคุณซาน ก็ถูกปิดสายการผลิตตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจะปิดไปจนถึงต้นเดือนหน้า

Concraft Holding บริษัทที่ทำลำโพงของ iPhone ก็ประสบปัญหาเดียวกัน โดยโรงงานในเมือง Suzhou ก็ต้องปิดโรงงานตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเนื่องจากไม่มีพลังงานจ่ายให้ในโรงงาน

ปัจจุบันถ่านหินและก๊าซธรรมชาติมีราคาที่สูงขึ้นมาก ทำให้รัฐบาลจีนเลือกลดการผลิตกำลังไฟฟ้าใช้ (แทนที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อคงกำลังการผลิต) โดยจะเน้นไปยังการผลิตไฟเพื่อใช้ในเมืองที่อยู่อาศัยก่อน นอกจากนี้รัฐบาลกลางยังไม่พอใจกับการลดการปลดปล่อยคาร์บอนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก

ในตอนนี้ Apple กำลังประสบปัญหาผลิต iPhone 13 เพื่อวางจำหน่ายไม่เพียงพอ การที่วัตถุดิบหลายชิ้นล่าช้าเช่นนี้ย่อมแปลว่าเราอาจจะได้เห็น iPhone 13 วางจำหน่ายไม่เพียงพอไปอีกนาน

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save