Article

“เพราะ แผนที่ ไม่ได้มีไว้แค่นำทาง” เผยเทคนิค ใช้แอพฯ แผนที่ยังไงให้คุ้ม!

สวัสดีครับ เคยรู้สึกไหมครับ ว่าบนสมาร์ทโฟนของเราก็มีแอพฯ แผนที่ ที่ติดมากับตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Google Map หรืออาจจะเป็น Apple Map ก็ดี แต่หลายๆ คนพอไม่มีรถ ก็ไม่รู้จะใช้แอพฯ แผนที่ในการทำอะไร เพราะในปัจจุบัน คนก็มักจะใช้แอพฯ แผนที่ในการนำทางไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไปกันซะส่วนใหญ่ วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำ ว่าแอพฯ แผนที่นั้น สามารถใช้ทำอะไรได้อีกบ้าง 

ใช้ แผนที่ ในการนำทางไปยังสถานที่ ที่ไม่เคยไปมาก่อน

ฟังก์ชั่นแรกเลยก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการใช้แอพฯ แผนที่ในการนำเราไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน อย่างเช่นเราจะไปเที่ยว ไปพบลูกค้า ไปงาน แต่เราอาจจะไม่เคยไปมาก่อน และไม่รู้ว่าจะไปยังไง ลองใช้แอพฯแผนที่ในการค้นหา หรือหาโลเคชั่นของสถานที่นั้น จากนั้นกดนำทางแผนที่ก็จะพาเราไปทันที ข้อดีของการใช้แอพฯ แผนที่ในการนำทางไป คือเราอาจจะได้รับคำแนะนำให้ไปในเส้นทางที่ไกล้ที่สุดอีกด้วย

ใช้ในการหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรหนาแน่น

ความสามารถของแอพฯ แผนที่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ จะสามารถแสดงผลในส่วนของการจราจรได้ มันเป็นประโยชน์มากๆ หากใครที่อยู่ในช่วงเวลาที่เร่งรีบ โดยที่หน้าจอแสดงผลจะแสดงเส้นทางต่างๆ ที่เราจะไปยังจุดหมาย แต่จะมีสีที่แสดงถึงความหนาแน่นของการจราจร เช่นสีเหลือง คือรถไม่ติดมาก สีแดงคือติดหนัก เป็นต้น และเมื่อเราทราบแล้วว่าเส้นไหนรถติดรถไม่ติด เราก็จะสามารถเลี่ยงเส้นทางนั้น และเลือกที่จะใช้เส้นทางอื่นแทน

ใช้ในการดูเส้นทางการเดินรถ ของรถเมล์

หลายคนที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็เลยอาจจะไม่ค่อยได้ใช้แอพฯ แผนที่ในการทำอะไร ซึ่งในปัจจุบันแอพฯ แผนที่สามารถบอกรถเมล์ที่เราจะขึ้นได้ โดยการให้เราปักหมุดสถานที่ที่ต้องการจะไป จากนั้นตัวแอพฯ จะทำการแสดงรถเมล์สายต่างๆ ที่เราสามารถขึ้นเพื่อไปยังสถานที่นั้นๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยคำนวณเวลาในการเดินทาง เรียกว่าสะดวกมากๆ ครับ

ใช้ในการดูเวลาเดินทาง และกันการนั่งรถเมล์เลยป้าย

อันนี้จะเรียกว่าเป็นทริคก็ได้นะครับ บ่อยครั้งที่เราอาจจะไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย นอกจากจะกลัวนั่งรถเมล์ผิดสายแล้ว ก็อาจจะกลัวนั่งเลยป้าย หรือลงก่อนถึงป้ายอะไรประมาณนี้ แอพฯ แผนที่ช่วยคุณได้ครับ ด้วยการปักหมุดในสถานที่ที่คุณจะลง จากนั้นก็กดสถานที่ที่คุณอยู่ ในขณะที่คุณนั่งรถเมล์อยู่นั้น เมื่อรถวิ่งไป ตำแหน่งของคุณก็จะเคลื่อนไปตาม ดังนั้นให้คุณดูแอพฯ แผนที่เอาไว้ตลอด และเมื่อสถานที่ที่คุณอยู่ และสถานที่ที่คุณจะลงไกล้กัน คุณก็ลงจากรถเมล์ยังป้ายที่ไกล้ที่สุดเป็นต้นครับ

ใช้ในการสถานที่ที่คุณต้องการ

สถานที่ในที่นี้หมายถึง ร้านกาแฟ สถานีรถไฟฟ้า ร้านอาหาร ห้าง สถานที่ท่องเที่ยว “ที่ไกล้” ตัวคุณที่สุด บางครั้งคุณอาจไม่รู้ว่าไกล้ๆตัวคุณที่คุณอยู่ในขณะนี้มีร้านอาหาร หรือร้านสะดวกซื้ออะไรที่ไกล้ๆบ้าง เพียงแค่เปิดแอพฯ แผนที่ และพิมพ์ว่าร้านอาหาร ตัวแอพฯก็จะหาร้านอาหารที่ไกล้ที่สุดมาโชว์ให้คุณเลือกหลายร้าน คุณสามารถที่จะกดดูแต่ละร้าน พร้อมทั้งอ่านรีวิว ข้อมูลร้าน บางร้านมีรูปภาพ และเมนูอาหารให้ดูอีกด้วย เรียกได้ว่าสะดวกมากๆ ครับ

ก็หวังว่าหลังจากนี้ผู้ใช้จะได้เข้าไปใช้บริการแอพฯ แผนที่กันมากขึ้นนะครับ ซึ่งจริงๆ ต้องบอกเลยว่านอกจากผมกล่าวมานี้ยังมีอีกหลายๆ ทริคที่จะทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นด้วยแอพฯแผนที่ หากใครมีทริคอะไรดีๆ ก็อย่าลืมมาคอมเม้นท์ให้อ่านบ้างนะครับ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save