News & Update

Apple ทดสอบใส่โฆษณาใน Apple Maps และอาจจะมีเพิ่มใน Podcast และ Books

ในอนาคตอันใกล้นี้เราจะได้เห็นโฆษณาบนแอพของ Apple เอง ไม่ว่าจะเป็น Apple Maps, Books หรือแม้กระทั่ง Podcast เพื่อโปรโมทผู้ให้บริการต่างๆ ภายในแอพ

Apple Maps on iOS 13

แม้ว่าที่ผ่านมา Apple จะชอบพูดถึง Google และ Meta ว่าใช้งานข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าในการหาเงิน ส่วน Apple นั้นไม่ขายข้อมูลผู้ใช้งานให้คนอื่นก็ตาม แต่เอาเข้าจริง Apple ก็ใช้ข้อมูลนั้นเพื่อหาเงินจากการโฆษณาเช่นกัน ในปัจจุบัน App Store จะแนะนำแอพที่ใกล้เคียงกับการค้นหาของเรา โดยโฆษณาเหล่านั้นเก็บเงินนักพัฒนาที่ต้องการโปรโมทแอพให้คนเห็น จึงไม่น่าแปลกใจนักที่โฆษณาจะรุกคืบไปสู่แอพอื่นๆ ที่สามารถโฆษณาได้อย่างแนบเนียนและไม่ถูกผู้ใช้งานวิจารณ์ในทางลบ

Mark Gurman ระบุว่าแอพแรกที่เราจะได้เห็นโฆษณาจริงๆ อาจจะเป็น Apple TV+ ในแพลนที่ถูกลงกว่าเดิมและมีโฆษณาคั่น จากนั้นอาจจะต่อด้วย Apple Maps ที่ร้านค้าสามารถจ่ายเงินเพื่อโปรโมทร้านตัวเองเวลาที่ผู้ใช้งานทำการค้นหาสถานที่ เช่นค้นหาร้านซูชิในกรุงเทพ ก็จะโชว์ร้านที่จ่ายเงินขึ้นก่อน ซึ่งสิ่งนี้ค่อนข้างคล้ายกับ Google Search พอสมควร

ผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียนี้คือ Todd Teresi รองประธานแผนกธุรกิจโฆษณา ซึ่งปีที่ผ่านมาแผนกดังกล่าวทำรายได้สูงถึง $4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเป้าหมายจะผลักดันให้ตัวเลขรายได้นี้ขึ้นไปแตะหลักหมื่นล้านดอลลาร์ในอนาคตอีกด้วย ทาง Apple คงคิดว่าในเมื่อโฆษณาแบบที่ทำอยู่ตอนนี้ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ก็แค่เพิ่มพื้นที่ลงโฆษณาก็เท่านั้นเอง แม้จะย้อนแย้งกับสิ่งที่ตัวเองเคยวิจารณ์คู่แข่งอยู่บ้างก็คงไม่เป็นไร

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save