News & Update

Samsung อัพเกรดโรงงานให้กระบวนการผลิตลดขนาดเหลือ 8LPP (8 นาโนเมตร)

Samsung Chip

Samsung อัพเกรดโรงงานให้กระบวนการผลิตลดขนาดเหลือ 8LPP (8 นาโนเมตร) จากเดิมที่สามารถผลิตได้ขนาดต่ำสุดที่ 10 นาโนเมตร

Samsung ประกาศบรรลุขั้นตอนอัพเกรดโรงงาน 10LPP (กระบวนการผลิต 10 นาโนเมตร) ให้สามารถทำการผลิตที่มีขนาด 8LPP (8 นาโนเมตร) ด้วยกระบวนการ FinFET ได้แล้ว

Samsung Exynos in 8LPP

ทาง Samsung ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่ากระบวนการผลิตที่ใช้ 8LPP จะกินไฟน้อยลงกว่า 10LPP ราวๆ 10% และขนาดชิปจะเล็กลงราวๆ 10% ด้วย โดยอาจจะไม่ส่งผลบวกกับฝั่งมือถือมากนัก แต่ฝั่งหน่วยความจำที่ใช้งานหนักอย่างเช่นการขุดเหมืองดิจิตอล หรือเน็ทเวิร์คจะเห็นผลขึ้นอย่างชัดเจน

อัตราการผลิตเสียของ 8LPP นั้นต่ำมาก เนื่องจากยังคงใช้กระบวนการเช่นเดียวกับที่ทำ 10LPP มาก่อน ทำให้มีองค์ความรู้เก่าที่นำมาใช้ใหม่เพื่อป้องกันการผลิตเสียได้ ซึ่งลูกค้ารายแรกของ 8LPP คาดว่าน่าจะไม่พ้น Qualcomm นั่นเอง โดยปัจจุบันเป็นลูกค้ารายใหญ่จากการว่าจ้างผลิต Snapdragon 835 ด้วยของกระบวนการผลิต 10LPP อยู่แล้ว

ทาง Samsung ระบุว่ากำหนดการอัพเกรดโรงงานนี้เสร็จเร็วกว่าที่กำหนดเอาไว้ถึงสามเดือนด้วยกัน ถือว่าเป็นหมากอีกตาที่เดินได้ดี เนื่องจากคู่แข่งอย่าง TSMC นั้นกำลังง่วนอยู่กับการลดขนาดลงให้เหลือ 7 นาโนเมตร อย่างไรก็ตาม Samsung ยังไม่บอกว่าจะเริ่มรับคำสั่งผลิตจากลูกค้าเพื่อผลิตชิป 8 นาโนเมตรเมื่อไหร่

ขนาดการผลิตที่ 8 นาโนเมตรจะเป็นขนาดสุดท้ายที่ใช้เทคโนโลยีปัจจุบันในการผลิต ตั้งแต่ 7 นาโนเมตรจะต้องใช้เครื่อง EUV (Extreme Ultra Violet) เพื่อให้ได้ความแม่นยำในการกัดแผงวงจร

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save