News & Update

Cyanogen Inc ผันตัวไปทำรถยนต์ไร้คนขับ เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Cyngen

ย้อนกลับไปปี 2013 เจ้าของโครงการ CyanogenMod ได้ผันจากโครงการอิสระกลายเป็นบริษัท Cyanogen Inc เป้าหมายคือสนับสนุนโครงการพัฒนา CyanogenMod Rom

ย้อนกลับไปปี 2013 เจ้าของโครงการ CyanogenMod ได้ผันจากโครงการอิสระกลายเป็นบริษัท Cyanogen Inc เป้าหมายคือสนับสนุนโครงการพัฒนา CyanogenMod Rom และพัฒนา Cyanogen OS ไปพร้อมๆ กัน

Cyanogen Inc

CyanogenMod ROM นั้นจะเป็นรอมอิสระสำหรับคนที่ไม่อยากใช้รอมเดิมๆ ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ในขณะที่ Cyanogen OS นั้นจะเป็นรอมสำหรับบริษัทที่ไม่ต้องการพัฒนารอมใช้เอง

แม้ว่าช่วงแรกๆ ทุกอย่างจะดูราบรื่นไปด้วยดีและมีลูกค้ารายแรกเข้ามาอย่างรวดเร็ว (OnePlus คือลูกค้ารายแรก) แต่ทว่าสุดท้ายแล้ว CEO ผู้สร้างหายนะอย่าง Kirt McMaster ก็เริ่มก่อปัญหาด้วยการตัดสัมพันธ์กับ OnePlus อย่างไร้เหตุผล และพูดอวดดีว่า Cyanogen จะฆ่าระบบ Google ให้จอดสนิท (คำพูดคือ “Cyanogen is putting bullet through Google’s head” แล้วเริ่มไปจับตลาดอินเดียกับค่ายท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง

พอเข้าเดือนกรกฏาคมของปี 2016 บริษํทก็เริ่มปลดพนักงานจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบปฏิบัติการ จากนั้น Kirt McMaster ก็หนีด้วยการลาออกจากตำแหน่ง CEO สำหรับรอมที่เป็นผลงานของชุมชนนักพัฒนานั้นหนีไปใช้ชื่อ Lineage OS แทน และรอม CyanogenMod ก็สิ้นสุดแต่เพียงเท่านี้

แต่บริษัท Cyanogen ยังไม่ยอมตาย ชายผู้สร้างหายนะอย่าง Kirt McMaster กลับมาอีกครั้งหลังจากเงียบหายไปนานว่าบริษัทจะเปลี่ยนชื่อเป็น Cyngn และทำงานร่วมกับวงการรถยนต์ไร้คนขับอยู่ และมี Lior Tal เป็น CEO (ตัวเขาเป็น COO ของ Cyanogen Inc จนถึงตอนที่ McMaster ชิงหนีลาออกไปก่อน)

ล่าสุด Cyngn ได้รัอบอนุญาตจากภาครัฐให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียแล้ว โดยเล็งไปทำระบบรถยนต์อัตโนมัติของรถยนต์ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยระบบปฏิบัติการของรถยนต์ไร้คนขับนี้เป็น ROS (Robot Operating System) ไม่ใช่ Android อย่างที่คิดกัน โดยล่าสุดบริษัทเข้าสู่ช่วงหานักลงทุน Series D เป็นเงิน $200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยินดีจะขายให้กับบริษัทไอทีรายใหญ่ที่ต้องการจะเข้าซื้อ

ช่างเป็นการผันตัวที่ไกลมากจริงๆ จากรอมมือถือจนกลายเป็นรถยนต์ก่อสร้างอัตโนมัติ อนาคตของบริษัท Cyngn จะไปได้ไกลแค่ไหน และ Kirt McMaster จะยังสร้างหายนะให้กับบริษัทใหม่นี้ได้อีกหรือไม่ หลายคนจับตาบริษัทนี้อยู่ถ้ามีอะไรคงได้ยินกันทันทีแน่นอน

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save