Article

Group Test ทดสอบความแรงสมาร์ทโฟนราคาหมื่นกลางๆ รุ่นไหนจะเจ๋งสุด

หลังจากที่เราทดสอบสมาร์ทโฟนตัวท็อปกันไปแล้ว แต่ถ้ายังไม่อยากจ่ายแพงขนาดนั้นก็ยังมีสมาร์ทโฟนอีกกลุ่มที่ไม่ต้องจ่ายแพง เพียงแค่ควักกระเป๋าในราคาหมื่นกลางๆ

หลังจากที่เราทดสอบสมาร์ทโฟนตัวท็อปกันไปแล้ว แต่ถ้ายังไม่อยากจ่ายแพงขนาดนั้นก็ยังมีสมาร์ทโฟนอีกกลุ่มที่ไม่ต้องจ่ายแพง เพียงแค่ควักกระเป๋าในราคาหมื่นกลางๆ ก็จะได้สมาร์ทโฟนรุ่นรองท็อปกันแล้ว แต่รุ่นไหนจะแรงที่สุดในกลุ่ม นำเอาสมาร์ทโฟน 4 รุ่นมาทดสอบให้ได้ชมกัน จะมีรุ่นไหนบ้างนั้น เรามาดูกันเลยoppo หน้าตรง

OPPO R7 Plus

            เปิดมารุ่นแรกก็ถือว่าราคาแพงที่สุดในกลุ่ม คือ 16,900 บาท ซึ่งก็ยังจัดว่าอยู่ในระดับหมื่นกลางๆ ในราคาที่พอรับได้ จุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือจอภาพขนาดใหญ่จนเกือบจะไร้ขอบ แถมยังมีดีไซน์หรูหรา ใช้วัสดุโลหะอีกด้วย จะเจ๋งสมราคาหรือไม่ เดี๋ยวมาดูกัน

ss หน้าตรง

Samsung Galaxy A8

สำหรับรุ่นนี้เปิดตัวที่ราคา 15,900 บาท และเป็นรุ่นที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง ด้วยวัสดุที่ทำจากโลหะ หน้าจอมีขนาดใหญ่กำลังดี เรียกได้ว่าเป็นรองแค่ Samsung Galaxy S6 ตัวท็อปเท่านั้นเอง

sony หน้าตรง

Sony Xperia M5 Dual

รุ่นที่เราได้มาทดสอบนั้นเป็นเครื่องทดสอบที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด แต่เครื่องที่จำหน่ายจริงในไทยจะรองรับแค่ 1 ซิมการ์ดเท่านั้น แต่สเป็คภายในถือว่าเหมือนกัน เราจึงนำมาทดสอบ และเครื่องที่จำหน่ายในไทยก็มีราคาหมื่นกลางเป๊ะๆ คือ 14,990 บาท

vivo หน้าตรง

vivo X5Pro

และสุดท้ายกับ vivo X5Pro ที่ถือว่ามีราคาถูกที่สุดในกลุ่มคือ 13,900 บาทเท่านั้น ด้วยดีไซน์หรูหรา ใช้กระจกทั้งหน้า และหลัง แกนกลางเป็นโลหะ เมื่อประกอบกันแล้วดูเรียบหรูขึ้นมาทันที แต่จะแรงสู้รุ่นอื่นๆ ได้หรือไม่ ติดตามอ่านต่อไปได้เลย

จากบททดสอบครั้งอื่นๆ อยากจะบอกว่าค่อนข้างประทับใจกับงานประกอบของทั้ง 4 รุ่นที่ดูเนี้ยบ ไม่กรอบแกรบ วัสดุหรูหราน่าใช้งานทุกรุ่นเลยทีเดียว สำหรับขนาดจะเห็นว่า OPPO R7 Plus มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม เพราะหน้าจอมีขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว และมีน้ำหนักมากที่สุดในกลุ่มด้วยเช่นกัน ส่วนรุ่นที่เบาที่สุดมีน้ำหนักเท่ากัน 2 รุ่นคือ Samsung Galaxy A8 และ vivo X5Pro แต่ Samsung Galaxy A8 มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย และเป็นรุ่นที่บางที่สุดในกลุ่มด้วยเช่นกัน

OPPO R7 Plus ที่เราได้รับมาทดสอบเป็นสีทอง ตัวเครื่องด้านหลังเป็นโลหะ ด้านหน้าเป็นกระจก ดูหรูหรามากทีเดียว สำหรับการควบคุมจะใช้นิ้วมือแตะสัมผัสเป็นหลัก ด้านหน้าไม่มีปุ่มกดใดอยู่เลย ส่วนด้านหลังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และที่ขอบด้านข้างก็มีทั้งปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power

oppo อุปกรณ์

Samsung Galaxy A8 กับวัสดุที่ใช้โลหะชิ้นเดียวทั้งเครื่อง ไม่มีส่วนใดกรอบแกรบให้อารมณ์เสียขณะใช้งาน สำหรับการใช้งานก็อาศัยนิ้วมือแตะสัมผัสเป็นหลัก มีปุ่ม Hard key อยู่ใต้หน้าจอตามแบบฉบับของ Samsung ซึ่งส่วนนี้เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเหมือนกับรุ่นพี่ Samsung Galaxy S6 ส่วนปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ก็อยู่ด้านข้างเหมือนกับ Samsung รุ่นก่อนๆ

SS อุปกรณ์

Sony Xperia M5 Dual สมาร์ทโฟนเครื่องที่เล็กที่สุดในกลุ่ม ตัวเครื่องด้านหน้า ด้านหลังใช้กระจกเป็นวัสดุ ขอบด้านข้างเป็นโลหะ แต่ก็มีรอยต่อที่มุมทั้ง 4 แต่ก็ประกอบได้แน่นหนาดี สำหรับการควบคุมก็ต้องใช้ปลายนิ้วมือแตะสัมผัสเป็นหลัก ด้านหน้าไม่มีปุ่มกดใดๆ จะมีก็เพียงด้านข้างที่มีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ที่พิเศษกว่านั้นคือมีปุ่มชัตเตอร์มาให้ด้วย

sony อุปกรณ์

สุดท้ายกับ vivo X5Pro กับขนาดที่กำลังพอดี วัสดุด้านหน้า และด้านหลังเป็นกระจก และที่ขอบด้านข้างเป็นโลหะ มีสีขาวสีเดียว ดูสวยงามเรียบหรูทีเดียว การใช้งานก็อาศัยนิ้วแตะสัมผัสเหมือนกับรุ่นอื่นๆ แต่จะมีปุ่มแบบสัมผัสที่มีสัญลักษณ์กำกับไว้ใต้จอแสดงผล 3 ปุ่มมาให้ด้วย และปุ่มปรับระดับเสียง ปุ่ม Power ก็อยู่ด้านข้างเช่นเดียวกัน

vivo อุปกรณ์
ตาราง ขนาด

ก่อนหน้านี้ต้องเป็นสมาร์ทโฟนระดับ Flagship เท่านั้นที่จะได้สัมผัสหน้าจอความละเอียด Ful lHD 1080p แต่เดี๋ยวนี้สมาร์ทโฟนระดับกลางก็ได้ใช้งานถือเป็นมาตรฐานกันแล้ว โดยทั้ง 4 รุ่นก็ใช้ความละเอียด Full HD กันทั้งหมด จะต่างกันก็ที่ขนาดของหน้าจอ ซึ่งก็มีแตกต่างกันออกไป สำหรับรุ่นที่มีขนาดหน้าจอใหญ่สุดเป็น OPPO R7 Plus กับขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว แต่ความหนาแน่นของพิกเซลจะน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ 367 ppi เท่านั้น ส่วนจอที่เล็กที่สุดเป็นของ Sony Xperia M5 Dual มีขนาด 5 นิ้ว ทำให้มีความหนาแน่นของพิกเซลถึง 441 ppi

ความสดของสีหน้าจอจากที่สังเกตด้วยตาเปล่า Samsung Galaxy A8 และ vivo X5Pro มีสีสันค่อนข้างสด เพราะใช้จอภาพแบบ Super AMOLED เหมือนกัน แต่หากสังเกตดีๆ Samsung Galaxy A8 จะมีความสดของสีมากกว่าเล็กน้อย และสว่างกว่าเล็กน้อย

สัดส่วนพื้นที่การใช้งานหน้าจอสัมผัสเมื่อเทียบกับพื้นที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง จะเห็นได้ว่า OPPO R7 Plus มีพื้นที่มากถึง 76.6% มากที่สุดในกลุ่ม นั่นก็เป็นเพราะขอบของหน้าจอค่อนข้างแคบ แทบจะชิดขอบข้างของตัวเครื่อง ส่วน Sony Xperia M5 Dual มีพื้นที่การใช้งานเพียง 66% น้อยที่สุด เพราะด้านบน และด้านล่างเป็นพื้นที่ของตัวเครื่องค่อนข้างมาก ทำให้พื้นที่หน้าจอน้อยกว่าในกลุ่มนั่นเอง

ตารางจอ

 

เรามาดูสเป็คเครื่องก่อนทำการทดสอบจริงกันก่อนดีกว่า สำหรับ OPPO R7 Plus ที่แพงที่สุดในกลุ่ม ใช้ CPU ตัวเดียวกันกับ vivo X5Pro ที่มีราคาถูกที่สุดในกลุ่ม แต่ RAM ของ OPPO R7 Plus จะมีมากกว่าที่ 3 GB แต่ vivo X5Pro มีให้เพียง 2 GB ส่วน Sony Xperia M5 Dual ก็มี RAM มาให้ 3 GB เช่นเดียวกัน เดี๋ยวเรามาดูความแตกต่างในบททดสอบกันได้เลย

สำหรับหน่วยความจำ ROM ทาง OPPO R7 Plus และ Samsung Galaxy A8 ก็มีมาให้อย่างจุใจถึง 32 GB เก็บภาพถ่าย หรือข้อมูลส่วนตัวได้เต็มที่ พร้อมอัพเกรด microSD ได้อีก 128 GB แต่ Sony Xperia M5 Dual เพิ่มได้ถึง 200 GB เลยทีเดียว

ระบบปฏิบัติ

ระบบปฏิบัติ 02

ทดสอบความแรงด้วย Geekbench 3

            Geekbench 3 จะทำการทดสอบความเร็วหน่วยประมวลผลทั้งส่วนของ Integer และ Floating Point รวมถึงหน่วยความจำ โดยจะทดสอบด้วยหน่วยประมวลผลแกนเดียว หรือ Single-core และ Multi-core คะแนนจึงออกมาเป็น 2 ค่าอย่างที่ปรากฏในตาราง

ตาราง gr

จากผลการทดสอบค่อนข้างเด่นชัดว่า Samsung Galaxy A8 นั้นมีคะแนนนำค่อนข้างโด่งพอสมควร จะเห็นว่า CPU Exynos นั้นทำคะแนนได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ถัดลงมาเป็น OPPO R7 Plus, Sony Xperia M5 Dual และ vivo X5Pro ตามลำดับ

กราฟ gr3

ทดสอบความแรงด้วย AnTuTu Benchmark v5.7.1

            Antutu Benchmark ก็เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ชาวแอนดรอยด์นิยมนำมาทดสอบความเร็วกัน หลักการทดสอบก็คล้ายๆ กับ Quadrant แต่จะมีการทดสอบที่ละเอียดกว่า คือมีการทดสอบความเร็ว UX Multitask/Runtime, RAM Operation/RAM Speed, CPU Integer, CPU Float-point, GPU 2D Graphic, GPU 3D Graphic, Storage I/O, Database IO ผลการทดสอบออกมาดังนี้

ตาราง antutu 01

ตาราง antutu 02

จากการทดสอบด้วยแอพฯ Antutu ผลที่ออกมาก็ยังคงเป็นของ Samsung Galaxy A8 ที่มีคะแนนนำห่าง ตามมาด้วย OPPO R7 Plus ส่วน vivo X5Pro ทำคะแนนตีตื้นขึ้นมาได้ และสุดท้ายเป็นของ Sony Xperia M5 Dual

กราฟ antutu

GPU benchmark 3D

            สำหรับการทดสอบนี้จะทำการทดสอบเกี่ยวกับการประมวลผลภาพ 3 มิติโดยเฉพาะ ซึ่งเราจะได้ใช้กันหนักๆ ก็ต่อเมื่อเล่นเกมที่มีภาพกราฟฟิคความละเอียดสูง จะส่งผลให้ภาพที่ปรากฏบนหน้าจอ หากหน่วยประมวลผลกราฟฟิค หรือ GPU มีความเร็วสูง ภาพก็จะลื่นไหล ไม่กระตุก เล่นเกมสนุก ไม่เสียอารมณ์ โดยคะแนนจะแบ่งออกเป็น 2 ค่า คือ Score ทั่วไป และ Screen resolution normalized score ซึ่งเป็นคะแนนที่ทำการทดสอบกับความละเอียดของจอแสดงผลนั้นๆ ผลการทดสอบออกมาได้ตามตารางนี้

ตาราง br

การทดสอบสุดท้ายผลคะแนนก็เป็นเอกฉันท์ให้ Samsung Galaxy A8 มีคะแนนนำในทุกการทดสอบ และนำค่อนข้างห่างเสียด้วย สำหรับผลการทดสอบนี้ OPPO R7 Plus และ Sony Xperia M5 Dual ทำคะแนนได้ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งคะแนนห่างกันเล็กน้อยนี้ถือว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนคะแนนอันดับสุดท้ายเป็นของ vivo X5Pro ที่ทำคะแนนได้น้อยกว่าเพื่อน

กราฟ br

บทส่งท้าย

การทดสอบความแรงทั้ง 3 แอพฯ ให้ผลเป็นเอกฉันท์ให้ Samsung Galaxy A8 เป็นผู้ชนะทุกการทดสอบอย่างใสสะอาด มีคะแนนนำโด่งทุกตาราง รองลงมาเป็นของ OPPO R7 Plus และอีก 2 รุ่นอย่าง Sony Xperia M5 Dual มีคะแนนนำ vivo X5Pro อยู่ 2 การทดสอบ สุดท้ายเป็น vivo X5Pro ซึ่งถือว่าทำคะแนนรวมได้น้อยที่สุดในกลุ่ม แต่ก็อย่าลืมว่ารุ่นนี้มีราคาถูกที่สุดในกลุ่มด้วยเช่นกัน

จากการทดสอบทั้งหมดขอสรุปเป็นรุ่นๆ ได้ดังนี้ OPPO R7 Plus นั้นมีความแรงในระดับปานกลาง ซึ่งก็มีข้อดีตรงที่มีจอแสดงผลขนาดใหญ่ ดีไซน์สวยงาม มีระบบสแกนลายนิ้วมือ เหมาะกับคนที่ไม่อยากใช้แท็บเล็ต แต่ต้องการใช้งานจอใหญ่ๆ ส่วน Samsung Galaxy A8 มีราคาถูกกว่า และยังแรงกว่าพอสมควร มีระบบสแกนลายนิ้วมือ เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการสมาร์ทโฟนแรงๆ มีฟังก์ชั่นการใช้งานเกือบเทียบเท่ารุ่นใหญ่ แต่มีงบจำกัดก็ลดลงมาใช้รุ่นนี้ได้เลย

Sony Xperia M5 Dual เหมาะกับการใช้งานทั่วไป มีจุดเด่นตรงกล้องหน้าสำหรับเซลฟี่มีความละเอียดสูง มีระบบป้องกันน้ำ กันฝุ่น ใช้งานได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวน้ำ และสุดท้ายกับ vivo X5Pro ก็มีจุดเด่นตรงที่ดีไซน์เรียบๆ สวยงาม ราคาถูกที่สุดในกลุ่ม และก็เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเช่นกัน อย่างไรก็ดี การทดสอบนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัดความแรงเพียงอย่างเดียว หากต้องการซื้อหามาใช้งานจริงๆ แนะนำให้ไปลองเล่นตัวจริงตามช็อปก่อนจะดีกว่า เพราะเมื่อเจอตัวจริง ใช้งานจริงอาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ สำหรับฉบับนี้คงต้องขอลากันไปก่อน แล้วพบกับบททดสอบอื่นๆ ในฉบับหน้า สวัสดีครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save