News & Update

True ผนึก GSMA พัฒนา Mobile Network Open APIs มาตรฐานโลก

True ก้าวสู่หนึ่งใน 32 ผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ร่วมมือกับ สมาคมจีเอสเอ็ม เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทย

True ตอกย้ำวิสัยทัศน์บริษัทโทรคมนาคมเทคโนโลยี ประกาศความร่วมมือกับ สมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association หรือ GSMA) ขึ้นแท่นผู้ให้บริการรายแรกในประเทศไทย ที่เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway พัฒนา API เครือข่ายแบบเปิด หรือ Mobile Network Open APIs ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย 31 รายทั่วโลก เอื้อประโยชน์ในการเข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายทรูได้แบบเรียลไทม์ผ่าน Open APIs มาตรฐานโลก ชูศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล ยกระดับความสามารถของเครือข่ายก้าวล้ำไปอีกขั้นพร้อมต่อยอดนวัตกรรมบริการดิจิทัลอีกหลากหลาย ที่จะเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่ของธุรกิจโทรคมนาคม สนับสนุนองค์กรธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนปูทางความร่วมมือในการทำงานและร่วมพัฒนาบริการดิจิทัล กับเหล่าสตาร์ทอัปและนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน
ทั่วทุกมุมโลก เพื่อส่งต่อประโยชน์และประสบการณ์ดิจิทัลสุดล้ำ เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

True GSMA

นายจูเลียน กอร์แมน หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมจีเอสเอ็ม กล่าวว่า เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ True และขอต้อนรับพันธมิตรใหม่ภายใต้ความร่วมมือ GSMA Open Gateway ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือระดับโลกที่ออกแบบมาเพื่อช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของบริการดิจิทัลและโมบายล์แอปพลิเคชันต่างๆ (Mobile apps) โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก การผสานความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียกับพันธมิตรรายอื่นๆทั่วโลก จะยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้สามารถพัฒนาและส่งมอบบริการดิจิทัลใหม่ๆ รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงฐานผู้ใช้บริการได้กว้างมากขึ้นทั่วโลกอีกทั้งยังปลดล็อกการสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต จากการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการลงทุนในอนาคต และส่งต่อประโยชน์ใหม่ๆออกไปในวงกว้างอย่างทั่วถึง

True GSMA

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า นวัตกรรม Mobile Network Open APIs เป็นระบบเครือข่ายยุคใหม่ที่จะพลิกมิติอุตสาหกรรมโทรคมนาคมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสามารถยกระดับเครือข่ายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นำไปสู่โอกาสการสร้างรายได้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการให้บริการโทรคมนาคมในปัจจุบัน ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) และ ทรู ในการพัฒนา Mobile Network Open APIs ร่วมกับ 31 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือระดับโลก จึงเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจและเป็นก้าวที่สำคัญ สะท้อนวิสัยทัศน์ของทรู ผู้นำเทเลคอมเทคคอมปานี (Telecom-Tech Company) ที่จะเป็นมากกว่าผู้ให้บริการเครือข่าย และต้องขอบคุณสมาคมจีเอสเอ็มที่ต้อนรับทรูในฐานะพันธมิตร GSMA Open Gateway รายแรกในประเทศไทย ด้วยความเชื่อมั่นในโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัลที่แข็งแกร่ง รวมถึงศักยภาพในการยกระดับความสามารถของเครือข่ายเทียบชั้นระดับสากล ควบคู่กับการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) จากการผสานความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เครือข่ายสตาร์ทอัป ผู้ประกอบการธุรกิจเทค และเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลล้ำสมัย และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดย Mobile Network Open APIs จะช่วยให้สตาร์ทอัปและเหล่านักพัฒนาฯทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถเชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่างๆกับเครือข่ายทรู ด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆทั่วโลก  เอื้อต่อการเติบโตขยายธุรกิจในประเทศต่างๆได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพองค์กรธุรกิจให้สามารถพัฒนาแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และตรงใจมากยิ่งขึ้นด้วย 

รู้จัก API เครือข่ายแบบเปิด โอกาสสร้างรายได้รูปแบบใหม่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

API เครือข่ายแบบเปิด (Mobile Network Open APIs) ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway เกิดจากพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชั้นนำทั่วโลก ที่เปิดให้นักพัฒนาฯ หรือองค์กรต่างๆ เข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายผู้ให้บริการได้ด้วย APIs เดียวกัน สามารถเชื่อมต่อและรองรับนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก จึงเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในยุคดิจิทัล 

  • ส่งเสริมนักพัฒนาฯ  และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่สามารถทำงานได้ราบรื่นบนเครือข่ายมือถือต่างๆ ทั่วโลก ด้วย Open APIs ที่เป็นสากล และช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้
    แอปพลิเคชันได้ดียิ่งขึ้น
  • สนับสนุนนวัตกรรมและการเติบโตของระบบนิเวศดิจิทัล จากการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและเหล่านักพัฒนาหรือองค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และยังเป็นโอกาสของผู้ให้บริการเครือข่ายในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้อมูลเชิงลึก

8 Network APIs ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway

Network Open APIs ที่มีการคิดค้นและพัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรของ GSMA มีการเริ่มใช้งานแล้ว 8 Network APIs ได้แก่ SIM Swap, Quality on Demand, Device Status, Number Verification, Simply Edge Discovery, One Time Password SMS, Carrier Billing – Check Out และ Device Location โดยทรูจะนำ Network Open APIs ระดับโลกเหล่านี้มาให้บริการในประเทศไทย เพื่อให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาฯสามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ยังจะร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ในการพัฒนา Network Open APIs ใหม่ๆ เพื่อร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของโลกให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าและสร้างอนาคตของธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save