News & Update

Tencent ยุติแผนพัฒนาอุปกรณ์ VR หลังมีแรงต้านจากฝั่งรัฐบาล

Tencent ยุติการพัฒนาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับ VR แล้ว หลังจากตั้งแผนกธุรกิจ XR Unit เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

tencent vr

ปีที่แล้วกระแส Metaverse กำลังมาแรง จึงไม่น่าแปลกใจนักที่บรรดาบริษัทไอทีต่างก็ประกาศตัวว่าจะเข้ามาทำอุปกรณ์เข้าสู่โลก Metaverse แบบ VR โดยฝั่ง Tencent นั้นพัฒนาไปเยอะพอสมควร โดยมีคอนโทรลเลอร์สำหรับใช้งานแล้ว แต่จากการประเมินคาดว่ากว่าแผนกธุรกิจ VR จะทำกำไรได้จะต้องรอไปจนถึงปี 2027 ทำให้บริษัทปรับแนวทางใหม่ และยุติแผนพัฒนาอุปกรณ์ไปก่อน แต่ยังไม่ประกาศยุบแผนกธุรกิจนี้

อีกเรื่องหนึ่งที่ยุติไปพร้อมๆ กันก็คือการเข้าซื้อผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นเพื่อนำมาเสริมทัพพัฒนาหมวก VR โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Tencent สนใจจะซื้อ BlackShark ผู้ผลิตมือถือเกมมิ่ง (ขายในบ้านเราผ่าน Xiaomi) และจะนำทีมงานกว่า 1,000 ชีวิตมาร่วมพัฒนาอุปกรณ์ VR ของ Tencent แต่แผนเข้าซื้อนี้ถูกขัดขวางโดยหน่วยงานรัฐบาลจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว

แหล่งข่าววงในระบุว่า Tencent พยายามจะเข้าสู่วงการ VR มาตั้งแต่เจ็ดปีที่แล้ว ช่วงที่ HTC Vive กับ Oculus Rift กำลังขายดีและเป็นกระแสยุคใหม่ รวมไปถึงการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของหน้าจอ และเลนส์แพนเค้กที่ใช้งานได้จริง อีกทั้งมี Oculus Quest ที่สามารถแสดง VR ได้โดยไม่ต้องใช้ PC ประมวลผล แต่สุดท้าย Tencent ก็ไม่สามารถลงทุนเพื่อธุรกิจนี้ได้อีกต่อไป

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save