News & Update

Qualcomm รุ่นถัดไปจะมี NPU ชิปประมวลผล AI เฉพาะทางเพื่อลดภาระงานประมวลผลจาก CPU / GPU

Qualcomm

เว็บ WinFuture รายงานว่าชิปประมวลผลยุคถัดไปจาก Qualcomm จะมีตัวประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ประสาทเทียม ( NPU ) ตัวเหมือนกับแบรนด์คู่แข่งอย่าง Huawei Kirin

NPU (1)

ณ ตอนนี้มีแหล่งข่าวยืนยันว่า Qualcomm Snapdragon ระดับบนตัวใหม่จะมีขนาดชิป 12.4 x 12.4 มิลลิเมตร และใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรของ TSMC และคาดว่าจะมีตัวประมวลผลระบบประสาทเทียม (Neural Processing Unit หรือ NPU) เพื่องานประมวลผลทางด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ปัจจุบันมือถือ Android ค่ายที่มีชิปประมวลผลเฉพาะทางแบบนี้ก็คือ Huawei นั่นเอง

แน่นอนว่าในอนาคตงานประมวลผลปัญญาประดิษฐ์จะมีความหลากหลายในการใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจะต้องการพลังในการประมวลผลมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่า CPU / GPU จะสามารถประมวลผลงานเหล่านี้ได้ในปัจจุบันแต่ก็ไม่ใช่ชิปที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ทำให้บริโภคพลังงานและประสิทธิภาพไม่รวดเร็วนัก ยิ่งในอนาคตที่มีการใช้งานที่หลากหลายพลังของชิปทั้งสองย่อมไม่เพียงพอต่อการใช้งานอย่างแน่นอน

แน่นอนว่า Huawei Kirin เริ่มมาสองปีแล้วและ Qualcomm Snapdragon กำลังเดินไปในทางเดียวกัน (ส่วน iPhone ก็โชว์มาตั้งแต่ปีที่แล้วด้วย Apple A11) น่าติดตามว่าหลังจากนี้ค่ายตัวเลือกไม่ว่าจะเป็น Samsung Exynos, MediaTek, Rockchip และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วนจะเดินตามในเส้นทางเดียวกันหรือไม่

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save