News & Update

Nokia เปิดตัว Ozo กล้องถ่ายภาพยนตร์ virtual reality ระดับฮอลลีวู้ด

Nokia เปิดตัว Ozo กล้องถ่ายภาพยนตร์แบบ 360 องศาเพื่อบันทึกวิดีโอและเสียงแบบสมจริงเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ virtual reality คุณภาพสูงระดับฮอลลีวู้ด

อีกก้าวสำคัญของ Nokia หลังจากที่ขายธุรกิจสมาร์ทโฟนให้กับ Microsoft ไปเมื่อปี 2013 ตอนนี้ได้เริ่มพัฒนาในนวัตกรรมใหม่ที่กำลังเป็นที่สนใจจากทั่วโลกนั่นก็คือ VR (virtual reality) เปิดตัว Ozo กล้องสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ VR คุณภาพระดับฮอลลีวู้ด

สำหรับผู้ผลิตรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, HTC หรือแม้แต่ Microsoft ที่เริ่มมาจับตลาด VR จะไปเน้นที่ตัวแว่นสวมใส่ แต่ Nokia มาแปลกกว่าใครด้วยกล้อง Ozo จะเป็นกล้องถ่ายวิดีโอและเสียงแบบ 360 องศา โดยที่การเปิดตัวครั้งนี้ยังอยู่ในระยะของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะวางจำหน่ายจริงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปลายปีนี้

Ozo นั้นถูกผลิตมาเพื่อรองรับสำหรับอุตสาหกรรมผลิตภาพยนตร์ขนาดใหญ่ระดับฮอลลีวู้ด และธุรกิจโฆษณาที่ต้องการใช้วิดีโอแบบ VR เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์สมจริง โดยที่ตัวกล้อง Ozo จะมีเลนส์เก็บภาพทั้งหมด 8 ตัวรอบด้าน พร้อมไมโครโฟนสำหรับเก็บเสียง 8 ตัวรอบทิศทาง เพื่อบันทึกวิดีโอและเสียงที่สมจริง เมื่อเวลาที่คุณใช้แว่น VR (ในงานเปิดตัวทาง Nokia ใช้แว่น Ocalus Rift และ HTC Vive เป็นตัวทดสอบ) ในเวลาที่ดูวิดีโอคุณจะสามารถหันมองได้รอบด้าน และเสียงก็จะเปลี่ยนไปตามทิศทางที่หันมองด้วย

ทาง Nokia ตั้งใจที่จะผลิต Ozo นี้ออกมาสำหรับใช้งานในระดับอุตสาหกรรมเป็นหลัก นั่นคือยังไม่มีผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายในตลาดระดับผู้บริโภค งานนี้ต้องจับตาดูทิศทางของ Nokia ต่อไปว่าจากนี้นอกจากข่าวลือที่ว่าจะกลับมาลุยตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปีหน้า Nokia จะทำอะไรให้เราตื่นเต้นกันอีกบ้าง

DSC00633.0

DSC00646.0

DSC00642.0

DSC00648.0

ภาพสุดท้าย... ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของ Ozo ผมนี่นึกถึง Keroro Ball จากการ์ตูนเรื่อง Keroro Gunzou ขึ้นมาเลย

ภาพสุดท้าย… ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของ Ozo ผมนี่นึกถึง Keroro Ball จากการ์ตูนเรื่อง Keroro Gunzou ขึ้นมาเลย

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save