Games

Nintendo Switch ถูกเจาะแล้ว ใช้ช่องโหว่บนฮาร์ดแวร์ Nvidia Tegra X1 และไม่สามารถอัพเดทเพื่ออุดช่องโหว่ได้

ชิปเซ็ตที่ Nintendo Switch ใช้นั้นมีชื่อว่า Nvidia Tegra X1 โดยเป็นชิปเซ็ตที่ใช้ซีพียูจาก ARM แต่ตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นใช้ที่ Nvidia พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งมีพลังประมวลผลค่อนข้างสูงทีเดียว

Nintendo Switch

อย่างไรก็ตามชิปเซ็ต Nvidia Tegra X1 นี้มีช่องโหว่อยู่ ซึ่งช่องโหว่ดังกล่าวอยู่ในระดับ bootROM ซึ่งไม่สามารถปิดได้ เนื่องจากถ้าจะทำการปิดต้องทำตั้งแต่ก่อนจะส่งเครื่องออกจากโรงงานเท่านั้น

ตัวแฮคดังกล่าวมีชื่อว่า Fusee Gelee (เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า Frozen Rocket) ใช้ช่องโหว่ที่อยู่ใน USB Recovery Mode ที่ไม่ได้โหลดระบบปฏิบัติการตัวเต็มขึ้นมา ทำให้ระบบความปลอดภัยยังไม่ทำงาน เมื่อส่งโค้ดที่ผิดพลาดเข้าไปยัง bootROM จะเกิด buffer overflow และส่งผลให้สามารถรันโปรแกรมได้ตามที่ต้องการ

อย่างไรก็ตามการส่งสัญญาณนี้จะต้องทำการช็อตวงจรของจอยคอนข้างขวาเสียก่อน ถึงจะส่งข้อมูลที่ผิดพลาดเข้าไปขณะที่บูทเข้า bootROM ได้

สำหรับวิธีอุดช่องโหว่ดังกล่าวนั้น Nintendo/Nvidia จะต้องปิด ipatches ตัวที่เป็น ODM_PRODUCTION ซึ่งการแก้ไขใดๆ ต้องทำการที่จะเบิร์นฟิวส์ทิ้ง เมื่อฟิวส์ดังกล่าวขาดแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขใดๆ ได้ทั้งสิ้น แปลว่า Nintendo Switch ทั้ง 14.1 ล้านเครื่องที่ขายไปแล้วนั้นไม่มีทางที่จะอุดช่องโหว่นี้ได้เลย

อย่างไรก็ตามแม้จะป้องกันการแฮคไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่า Nintendo จะตรวจจับการแฮคไม่ได้ไปด้วย ถ้าทำแบบ Nintendo 3DS ก็คาดว่าหลังจากตามเช็คได้ว่าเครื่องไหนแฮคก็ปิดไม่ให้เล่นออนไลน์ไปซะ ยุคนี้เครื่องที่เล่นออนไลน์ไม่ได้ก็แทบจะไม่มีความหมายไปเลย

นอกจากทีม ReSwitched ที่ปล่อยช่องโหว่ Fusee Gelee ก็ยังมีทีม fail0verflow ที่น่าจะพบช่องโหว่ตัวเดียวกัน แต่ยังอยู่ในช่วงระหว่าง 90 วันที่รอให้ Nintendo จัดการช่องโหว่เสียก่อนถึงจะเปิดเผยออกมาว่าพบอะไร โดยทีมนี้สามารถรัน Linux บนเครื่องนินเท็นโดสวิตช์ได้ และยิ่งไปกว่านั้น รันอีมูเลเตอร์เครื่อง GameCube อย่าง Dolphin และเล่นเกมส์อย่าง The Legend of Zelda: The Wind Waker ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าแทบจะพรุนกันไปเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามทีมงานเตือนว่าการแฮคนี้มีความเสี่ยงค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องทำการปรับค่าแรงดันไฟ กระแสไฟด้วยตัวเองทั้งหมด อาจจะทำให้เครื่องร้อนจนลุกติดไฟได้ถ้าหากไม่รู้ว่ากำลังปรับค่าอย่างไรอยู่

ที่มา – Android Police, Android Authority

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save