News & Update

MOTOBOT หุ่นยนต์ขับมอเตอร์ไซค์ที่สร้างมาเพื่อให้เหนือกว่าแชมป์โลก!

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Yamaha พัฒนาหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า MOTOBOT ขึ้นมา เพื่อให้มันพัฒนาศักยภาพในการขับมอเตอร์ไซค์ให้เหนือกว่าแชมป์โลก

ในงาน Tokyo Motorshow 2015 ที่จัดไปเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Yamaha ได้เผยโฉมหุ่นยนต์ตัวแรกของบริษัทที่ชื่อว่า MOTOBOT ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มันสามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ได้มากกว่าขีดจำกัดของมนุษย์ และเป้าหมายคือการเอาชนะ วาเลนติโน รอสซี่ แชมป์โลก Moto GP 9 สมัย

พื้นฐานของการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ของทาง Yamaha ก็คือการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถขับมอเตอร์ไซค์จริงๆ ได้โดยที่ตัวรถเป็นรถปกติที่ไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ ทั้งสิ้น โดยที่ MOTOBOT ver.1 นี้มันสามารถทรงตัวขับรถมอเตอร์ไซค์บนถนนทางเรียบได้, บิดเพื่อเร่งความเร็ว, เบรค, บีบคลัช-เปลี่ยนเกียร์ที่เท้า, ขับเลี้ยวโค้ง เรียกได้ว่าขับได้เหมือนมนุษย์จริงๆ

เป้าหมายการพัฒนา MOTOBOT ของ YAMAHA

  • ปี 2015 สามารถขับทำความเร็วได้สูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, ขับวิ่งแบบ Slalom, เลี้ยวเข้าโค้งได้
  • ปี 2017 พัฒนาความสามารถในการขับมอเตอร์ไซค์ให้ก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษย์ที่จะทำได้ และสามารถขับในสนามแข่งจริงได้ด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • ปี 2020 นำข้อมูลที่ได้จากการพัฒนา MOTOBOT ไปใช้ในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของ Yamaha ในอนาคต

โครงการนี้เป้าหมายไม่ใช่ต้องการสร้างหุ่นยนต์เพื่อมาใช้ขับขี่มอเตอร์ไซค์แข่งกับมนุษย์ แต่ต้องการให้มาเป็นต้นแบบในการขับในระดับที่เกินกว่ามนุษย์จะสามารถขับได้ เพื่อใช้ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบนี้มาพัฒนาตัวรถของ Yamaha ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ข้อมูลจาก : Yamaha

motobot

Yamaha

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save