News & Update

Apple ออกแพทช์แก้ MacBook Pro Core i9 ทำงานได้ไม่เร็วเท่าที่โฆษณาแล้ว

MacBook Pro 2018 รุ่นบนสุดใช้ชิปประมวลผล Intel Core i9 ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในโน้ตบุคที่ทรงพลังที่สุดตัวหนึ่งที่มีขายในวงการ อย่างไรก็ตามมันไม่สามารถเร่งเครื่องไปทำความเร็วสูงสุดได้ตามที่โฆษณาเพราะปัญหาด้านความร้อนที่มากเกินไป

Apple โฆษณาว่ารุ่นที่ใช้ชิป Core i9 นั้นมีความเร็วตั้งต้นที่ 2.9 GHz และสามารถทำ Turbo Boost ขึ้นไปแตะ 4.8 GHz ได้ แต่ทว่าก่อนอัพเดทนั้นมีคนพบว่าตัวเครื่องถูกลดความเร็วตั้งแต่ 2.2 GHz แล้ว และไม่เคยขึ้นไปถึง 2.9 GHz อย่างที่อวดอ้างแต่ประการใด

ด้วยการลดความเร็วลง (เพื่อควบคุมความร้อน) นี้เองทำให้ MacBook Pro ที่เป็น Intel Core i9 มีประสิทธิภาพต่ำกว่า MacBook Pro ที่เป็น Intel Core i7 ของปีที่แล้วด้วยซ้ำไป

Intel Thermal Velocity Boost MacBook Pro core i9

สำหรับฝั่ง Apple บอกว่าปัญหาเรื่องเครื่องทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และลดความเร็วลงมานั้นเป็นความผิดพลาดของซอฟท์แวร์ระบบควบคุมความร้อน จึงได้ออกอัพเดทใหม่เพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยแพทช์ดังกล่าวจะมาในรูปของ macOS High Sierra 10.13.6 Supplemental Update ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อัพเดทของ Patch ระบุว่าปัญหาเกิดจาก Digital Key ในเฟิร์มแวร์หายไป ส่งผลกระทบให้ระบบควบคุมความร้อนทำงานได้ไม่เต็มที่จึงต้องลดความเร็วหน่วยประมวลผลลงเพื่อควบคุมความร้อน ตัวอัพเดทนี้จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวและทำให้เครื่องเร่งทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็น

แม้จะมีรายงานเข้ามาว่าอัพเดทดังกล่าวเพิ่มประสิทธิภาพของ MacBook Pro รุ่น Core i9 ได้ราวๆ 10 – 15% ก็จริง แต่คงต้องรอดูกันยาวๆ ว่าปัญหาเกิดจาก Digital Key หายจริงหรือไม่ หรือว่าระบบระบายความร้อนของ MacBook Pro ไม่ดีเพียงพอที่จะลดความร้อนจริงๆ กันแน่

ที่มา – VentureBeat

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save