News & Update

Intel เปิดตัวโมเดม 5G ตัวแรกแล้ว XMM 8160 เริ่มส่งมอบให้ผู้ผลิตปีหน้า

Intel เปิดตัว XMM 8160 โมเดมสำหรับการเชื่อมต่อ 5G โดยรองรับเทคโนโลยีเก่าอย่าง 2G จนถึงใหม่ล้ำยุคอย่าง 5G ในตัวเดียว โดยโฆษณาว่าสามารถใส่ได้ทั้งในมือถือ พีซี

Intel เปิดตัว XMM 8160 โมเดมสำหรับการเชื่อมต่อ 5G ตัวแรกของบริษัท โดยจะรองรับทั้งเทคโนโลยีเก่าอย่าง 2G จนถึงใหม่ล้ำยุคอย่าง 5G ในตัวเดียว โดยโฆษณาว่าสามารถใส่ได้ทั้งในมือถือ พีซี หรือแม้กระทั่งตัวกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ท Pocket WiFi

Intel XMM 8160 5G Modem

ตัวโมเดม XMM 8160 รองรับ EN-DC เทคโนโลยีที่ทำให้โมเดมสามารถเชื่อมต่อทั้ง 4G และ 5G ได้พร้อมๆ กัน โดยเน็ทเวิร์คจะเชื่อมต่อผ่าน 4G เป็นหลัก และจะสลับเป็น 5G เมื่อต้องการความเร็วที่สูงขึ้น ถือเป็นสิ่งสำคัญในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจาก 4G LTE ในปัจจุบันไปเป็น 5G

ตามโร้ดแมปแล้วการเปิดตัวโมเดมครั้งนี้เร็วกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ 6 เดือน อย่างไรก็ตามทาง Intel ระบุว่าแม้จะเปิดตัวแล้วแต่กว่าจะพร้อมส่งให้กับผู้ผลิตมือถือหรือพีซีนำไปใช้งานก็ต้องรอจนถึงครึ่งหลังของปี 2019 โน่นล่ะกว่าจะผลิตได้จริง และกว่าเราจะเห็นมือถือหรือพีซีที่ใช้การเชื่อมต่อแบบนี้ก็ต้องรอไปอีกจนถึงครึ่งแรกของปี 2020 โน่นเลย

ปีนี้ Apple ตัดสินใจเลิกใช้ชิปโมเดมทั้งหมดของ Qualcomm ใน iPhone และใช้ของ Intel แต่เพียงเจ้าเดียว ยังไม่แน่ชัดนักว่าในปีหน้า หรือตอนที่วางจำหน่าย iPhone ที่รองรับสัญญาณ 5G จะกลับไปใช้บริการของ Qualcomm หรือไม่ การที่ Intel รีบเปิดตัวนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการดึงความสนใจจาก Apple ไม่ให้หันกลับไปใช้บริการเจ้าเดิม แต่ก็ไม่ได้แปลว่าคู่แข่งจะหมดสิ้นไปแล้วเพราะมีข่าวว่า Apple เล็งจะใช้โมเดม 5G จาก MediaTek ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าการมีตัวเลือกที่หลากหลายนี้ทำให้ Apple มีอำนาจต่อรองกับทาง Intel มากขึ้นด้วย

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save