News & Update

งานวิจัยเผย Google Assistant และ Apple Siri มียอดผู้ใช้งานพอ ๆ กัน

Google Assistant VS Apple Siri Header

งานวิจัยจาก Microsoft พบว่าจำนวนผู้ใช้งาน Apple Siri นั้นไม่แตกต่างจาก Google Assistant มากนัก แม้ว่าทีม Google จะมีอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานมากกว่า

งานวิจัยจาก Microsoft พบว่าจำนวนผู้ใช้งาน Apple Siri นั้นไม่แตกต่างจาก Google Assistant มากนัก แม้ว่าฝั่ง Google Assistant จะมีอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานมากกว่าก็ตาม

Apple HomePod

ทั้ง Google Assistant และ Apple Siri นั้นมีผู้ใช้งานโดยประมาณ 36% เท่ากันทั้งคู่ (ข้อมูลถูกเก็บสองครั้ง โดยครั้งแรกเก็บราวๆ 2,000 คนจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย อินเดีย ช่วงเวลามีนาคมถึงมิถุนายนปี 2018 ส่วนอีกครั้งเก็บแต่สหรัฐอย่างเดียวในกุมภาพันธ์ปี 2019 จำนวน 5,000 คน) อย่างไรก็ตาม Amazon Alexa ที่เชื่อว่าน่าจะมาอันดับหนึ่งนั้นกลับได้เพียง 25% เท่านั้น ส่วนเลขาดิจิตอลของ Microsoft อย่าง Cortana นั้นกลับมีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 19% ด้วยกัน

Google Home with Google Assistant

สาเหตุที่ Google และ Apple ครองโลกเลขาดิจิตอลนั้นเป็นเพราะว่าทั้งคู่มีให้ใช้งานบนมือถือจำนวนมาก ขณะที่ Alexa แม้จะครองโลกลำโพงอัจฉริยะแต่กลับไม่มีให้ใช้งานบนมือถือทำให้จำนวนสัดส่วนผู้ใช้งานน้อยกว่าที่ควร ส่วน Cortana นั้นแม้จะไม่ได้รับความนิยมแต่ก็อยู่บน Windows 10 ทุกเครื่อง ทำให้มีสัดส่วนเยอะกว่าที่คาดเอาไว้มาก

สำหรับเรื่องที่ผู้ใช้งานเป็นกังวลมากที่สุดคือความเป็นส่วนตัว โดย 52% ระบุว่ารู้สึกว่าข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้รับการปกป้องอย่างปลอดภัย ส่วน 41% ก็กังวลว่าลำโพงอัจฉริยะนั้นแอบฟังพวกเขาทุกขณะจิต และ 36% ระบุว่าไม่ต้องการให้ข้อมูลส่วนตัวถูกนำไปใช้งาน และ 31% เชื่อว่าข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ถูกเก็บเป็นส่วนตัวจริงๆ ตามชื่อ

ปัจจุบัน Apple ใช้เรื่องความเป็นส่วนตัวนี้เป็นจุดขาย รวมไปถึงลำโพงอัจฉริยะอย่าง HomePod ด้วย โดยแม้จะมีสัดส่วนเพียง 1.6% จากทั่วโลกก็ตาม โดยสาเหตุหลักๆ เห็นจะเป็นราคาที่แพงกว่าเจ้าอื่นมาก ก่อนหน้านี้ HomePod ขายที่ราคา $349 ดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่งลดลงเหลือ $299 ดอลลาร์สหรัฐไม่นานนี้ (ข่าวเก่า) แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Amazon และ Google ที่มีรุ่นราคาต่ำมากๆ เพียง $49 ดอลลาร์สหรัฐก็ซื้อไปใช้งานได้แล้ว

ที่มา – Apple Insider

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save