News & Update

GFXBench ก้าวเข้าสู่เวอร์ชัน 5.0 เพิ่มโหมดทดสอบที่โหดขึ้น หลากหลายขึ้น

GFXBench แอพที่เปิดทดสอบพลังประมวลผลของบนอุปกรณ์พกพาอย่าง iPhone และ Android ประกาศถึงอัพเดทเวอร์ชัน 5.0 ที่จะเพิ่มรูปแบบการทดสอบให้หลากหลายขึ้น เพื่อวัดค่าศักยภาพของฮาร์ดแวร์ให้ถึงขีดสุด

GFX 5.0 GFXBench

อย่างแรกที่เพิ่มเข้ามาคือฉาก Aztec Ruin ฉากนี้จะทดสอบและใช้งาน Low-Level API จำนวนมาก ทำให้ทั้งรีดเค้นพลังประมวลผล และวัดค่าจากการทดสอบได้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อวิเคราะห์ความสามารถของตัวเครื่อง

Low-Level API จะช่วยลดเวลาและความยุ่งยากในการพัฒนาเกมส์ (หรือแอพ)  ลดโหลดงานที่ซีพียู และทำให้ใช้พลังงานประมวลผลน้อยลง ซึ่งถือเป็นอีกเรื่องสำคัญสำหรับอุปกรณ์อย่างมือถือที่ต้องใช้แบตเตอรีจ่ายไฟให้กับระบบ

ฉากใหม่นี้จะสามารถเลือกได้ว่าจะทดสอบที่ความละเอียด 1440P (High) หรือ 1080P (Normal) ก็ได้ โดยเปิดให้ทดสอบได้ทั้ง OpenGL, Vulkan, และ Metal (iOS) ทางผู้พัฒนาอธิบายถึงเหตุผลที่มีทั้ง Vulkan และ OpenGL เอาไว้ว่าวิธีนี้จะทำให้ตรวจได้ว่าผู้ผลิตมือถือดังกล่าวทำการอิมพลีเมนต์ Vulkan ได้ถูกต้องตามมาตรฐานและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือมากกว่า OpenGL ที่เป็นมาตรฐานกราฟฟิคมานานแล้วหรือไม่ ถ้าทำได้แย่กว่า OpenGL ก็นับว่าค่ายมือถือดังกล่าวไม่ใส่ใจกับมาตรฐานยุคใหม่เอาเสียเลย

นอกจากฉากใหม่แล้ว GFXBench 5.0 จะรองรับการทดสอบ VR Testing Mode ด้วย โดยจะวัดเฟรมเรท เฟรมดรอป ความสเถียรในการเรนเดอร์ภาพ และความหน่วงในการใช้งาน อย่างไรก็ตามโหมดนี้จะไม่วัดออกมาเป็นคะแนนให้ผู้ใช้งาน (เนื่องจากมีตัวแปรเรื่องทิศทางของมุมกล้องที่ผู้ใช้หันไปมอง)

ทาง GFXBench เผยว่าอัพเดทเวอร์ชัน 5 นี้อยู่ระหว่างการพัฒนา และจะเปิดให้โหลดไปทดสอบสเปคเครื่องกันได้ในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ครับ

ที่มา – Phone Arena, Official Newsroom

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save