News & Update

Apple จะขยับไปใช้กระบวนการผลิต 3nm ในปี 2023 ชิปเดสก์ท็อปอาจจะมีมากถึง 40 คอร์

Apple เปิดตัวชิป M1 เมื่อปีที่แล้วพร้อมประสิทธิภาพอันลือลั่น และปีนี้ก็ออกรุ่นอัพเดทอย่าง M1 Pro และ M1 Max ที่ยังคงใช้สถาปัตยกรรมเดิมแต่เพิ่มจำนวนคอร์เพื่อเร่งประสิทธิภาพให้มากขึ้นกว่าเดิม

Apple M1 Max

ประสิทธิภาพของ M1 Max และ M1 Pro เพิ่มขึ้นเป็นแบบเส้นตรง เนื่องจากยังคงใช้สถาปัตยกรรมเดิม และขนาดกระบวนการผลิตเท่าเดิม แค่เพิ่มจำนวนคอร์ กับจีพียูเท่านั้น แตกต่างจากการพัฒนาเทคโนโลยีชิปเซ็ตที่มักจะเปลี่ยนสถาปัตยกรรม และลดขนาดการผลิตเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ในปี 2023 คาดว่า TSMC จะพร้อมทำการผลิตที่กระบวนการผลิตขนาด 3nm และ Apple จะใช้กระบวนการผลิตดังกล่าวเพื่อผลิต Apple M2 (อาจจะใช้ชื่ออื่น) และอาจจะใส่ซีพียูมาทั้งหมดสี่ตัว โดยแต่ละตัวจะมีหน่วยประมวลผลทั้งสิ้น 10 คอร์ ทำให้รวมคอร์ทำงานเป็นทั้งสิ้น 40 คอร์ด้วยกัน

ระหว่างนี้ Apple อาจจะเปิดตัวชิปประมวลผลใหม่คั่นกลาง โดยยังคงใช้กระบวนการผลิตแบบ 5nm อยู่ แต่ใส่ซีพียูมาทั้งสิ้น 2 Die ทำให้เพิ่มจำนวนคอร์ได้ถึง 20 คอร์ด้วยกัน และคาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าวคือ MacBook Pro รุ่นถัดไป และ iMac

ที่มา – WCCFTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save