News & Update

Apple อาจจะหันไปใช้กระบวนการผลิต 4nm สำหรับ Apple A16

TSMC 5NM Header

แหล่งข่าวเผยว่า Apple เตรียมจะลดกระบวนการผลิตชิป Apple A16 ให้ลงไปอยู่ที่ 4 นาโนเมตร โดยชิปนี้จะอยู่ใน iPhone ที่วางจำหน่ายในปี 2022

TSMC roadmap to 4nm apple a16

ในปี 2020 Apple ลดขนาดกระบวนการผลิต Apple A14 ไปอยู่ที่ 5 นาโนเมตร (หน้าที่ผลิตเป็นของ TSMC) ทำให้ลดพลังงานที่รั่วไหลออกไปได้ ข้อดีก็คือเกิดความร้อนน้อย และกินไฟน้อยลง ทำงานได้ดีขึ้น  แต่นั่นก็ยังไม่ใช่สุดปลายทางของเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน ทำให้มีแผนลดขนาดการผลิตอีกครั้งในสองปีข้างหน้า โดยจะลดลงไปที่ 4 นาโนเมตรแทน สำหรับโรงงานการผลิตนั้นเชื่อว่า Apple จะยังคงใช้ TSMC ผลิตให้เช่นเดิม (ตามโร้ดแมป กลางปี 2022 จะเริ่มผลิต 3 นาโนเมตร) และคาดว่าเทคโนโลยีจะอัดทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้นกว่าเดิม 75% จากเทคโนโลยีที่ดีขึ้น และขนาดการผลิตที่เล็กลงนี้

กระบวนการผลิตขนาดเล็กจิ๋วนี้จำเป็นจะต้องใช้เครื่อง EUV Lithography (Extreme Ulraviolet) ที่มีความแม่นยำในระดับนาโน ซึ่งต้องใช้เวลาและงานวิจัยจำนวนมากเพื่อลดขนาดการผลิตได้ แม้จะลดลงแค่ 1 นาโนเมตรก็ตาม ซึ่งคาดว่าสุดท้ายแล้วเทคโนโลยีในปัจจุบันอาจจะไปถึงทางตันเมื่อเราไปถึงกระบวนการผลิตขนาด 1 นาโนเมตร เนื่องจากมีความไม่แน่นอนของควอนตัมในสเกลที่เล็กกว่าระดับนาโน ทำให้ชิปทำงานเมื่อเกตควบคุมอิเล็กตรอนทำงานเปิดปิดประตูมีความไม่แน่นอน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save