News & Update

Apple อาจจะหันกลับมาจ้าง Samsung ผลิตชิปประมวลผล Apple A12 อีกครั้งปีหน้า

Samsung

TSMC ผลิตชิปประมวลผลสำหรับ iPhone และ iPad แต่ก็แอบมีข่าวลือออกมาว่า Apple อาจจะหันกลับมาจ้าง Samsung ผลิตชิปอีกในปีหน้า โดยชิปดังกล่าวคือ Apple A12 นั่นเอง

Apple หันหลังให้กับการจ้าง Samsung ผลิตชิปประมวลผลมาพักใหญ่ๆ แล้ว โดยปัจจุบันมอบหน้าที่ผลิตทั้งหมดให้กับโรงงานไต้หวันที่ชื่อว่า TSMC ผลิตชิปประมวลผลสำหรับ iPhone และ iPad แต่พักหลังก็แอบมีข่าวลือออกมาว่า Apple อาจจะหันกลับมาจ้าง Samsung ผลิตชิปอีกครั้ง โดยชิปดังกล่าวคือ Apple A12 นั่นเอง

แอปเปิ้ลจะหันกลับมาจ้างซัมซุงผลิตชิปอีกครั้ง โดยชิปดังกล่าวคือ Apple A12 นั่นเอง

Apple A12

Apple A10 ที่ใช้ใน iPhone 7 และ 7 Plus นั้นผลิตโดยโรงงาน TSMC เพียงรายเดียวและชิป Apple A11 ที่จะอยู่ใน iPhone 8, iPhone 7s และ 7s Plus ของปีนี้ก็เป็นผลงานของ TSMC เช่นกัน แต่ทว่าปีหน้าสถานการณ์อาจจะเปลี่ยนไป เนื่องจาก Apple จะหันกลับมาจ้าง Samsung ผลิตชิปอีกครั้ง โดยชิปดังกล่าวคือ แอปเปิ้ล A12 นั่นเอง

แหล่งข่าวระบุว่าสาเหตุที่ Apple หันกลับมาจ้าง Samsung อีกครั้งก็เพราะว่า Samsung ลงทุนกับกระบวนการลดขนาดการผลิตชิปด้วย EUV (Extreme Ultra Violet) อย่างหนัก โดยจะเข้าสู่ขนาด 7 นาโนเมตรในปีหน้า และจะลดลงไปเรื่อยๆ จนถึง 4 นาโนเมตรในอนาคต

เรื่องราวนี้สอดคล้องกับข่าวที่เปิดเผยว่า Kwon Oh-hyun หนึ่งใน CEO ของ Samsung LSI ที่ดูแลแผนกชิปและหน่วยความจำได้เข้าไปพูดคุยกับ Apple ที่สำนักงานใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว

ปัจจุบัน Samsung รับหน้าที่ผลิตหน้าจอ OLED ให้กับ Apple จำนวนมากเพื่อใช้งานใน iPhone 8 ที่น่าจะเป็นมือถือระดับบนสุดของปีนี้ โดยมือถือรุ่นดังกล่าวมีข่าวเรื่องปัญหาการผลิต และเลื่อนกำหนดวางจำหน่ายออกไปหลายครั้งด้วยกัน

พูดถึง iPhone 8 ก็คงจะหนีอีกเรื่องไม่ได้ก็คือการขาดแคลนวัตถุดิบผลิตของโลกไอที เนื่องจาก Apple กว้านซื้อวัตถุดิบไปแทบจะหมดทั้งอุตสาหกรรม ทำให้หน้าจอ OLED, 3D NAND, DRAM เกิดปัญหาขาดตลาดอย่างหนัก ผู้ผลิตรายอื่นไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามที่ต้องการเนื่องจากไม่สามารถหาวัตถุดิบได้

งานนี้คนเดียวที่อาจจะรู้สึกไม่โอเคก็คือ TSMC นั่นเอง เพราะโดนแย่งลูกค้ารายใหญ่ที่สุดไป

ที่มา – Cult of Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save