News & Update

TSMC จะเริ่มผลิต Apple A11 แบบ 10 นาโนเมตรเมษายนนี้

Apple A11

TSMC ผู้ผลิตชิปประมวลผลให้กับทาง Apple เตรียมจะเริ่มทำการผลิต Apple A11 ชิปรุ่นล่าสุดอย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายนนี้ เป้าหมายคือ 50 ล้านชิ้นก่อนสิงหาคม

สำนักข่าว Economic Daily News รายงานว่า TSMC เตรียมจะเริ่มผลิตชิป Apple A11 สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ในเดือนเมษายนนี้ โดยคาดว่าจะผลิตให้ได้ 50 ล้านชิ้นก่อนถึงเดือนสิงหาคมนี้

Apple A11

Apple A11

ปีนี้ Apple ยังคงตัดสินใจให้ทีเอสเอ็มซีเป็นผู้ผลิตชิปทั้งหมดแต่เพียงรายเดียวเหมือนปีที่แล้ว โดยเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตนั้นปีนี้จะใช้การผลิตที่ขนาด 10 นาโนเมตร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตใหม่ที่สุดที่ทีเอสเอ็มซีเพิ่งจะพัฒนาเสร็จสิ้น โดยในวงการไอทนั้นกระบวนการผลิตนั้นยิ่งมีขนาดเล็กลงก็ยิ่งดีขึ้น เนื่องจากจะใส่ทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้น อัตราการรั่วไหลของพลังงานน้อยลง เกิดความร้อนน้อยลงตามไปด้วย และที่สำคัญคือประหยัดไฟมากกว่าเดิม โดยชิปปีที่แล้วอย่าง Apple A10 ใช้กระบวนการผลิตที่ 16 นาโนเมตร การที่ปีนี้ลดขนาดลงไปเหลือ 10 นาโนเมตร และพัฒนาสถาปัตยกรรมที่ใช้ทำให้คาดว่ามือถือปีนี้ก็จะแรงขึ้นกว่าปีที่แล้วมากพอสมควร

นอกจากน่าจะนำไปใช้กับ iPhone แล้วยังมีข่าวว่าแอปเปิ้ล A11 นี้จะถูกใช้งานบน iPad Pro รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวปีนี้อีกด้วย โดยทีเอสเอ็มซี ตั้งใจจะผลิตชิปแอปเปิ้ล A11 ทั้งสิ้น 50 ล้านชิ้นก่อนถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ และอีก 50 ล้านชิ้นก่อนสิ้นปี สอดคล้องกับข่าวก่อนหน้าว่า Apple ตั้งใจจะขาย iPhone ปีนี้ช่วงปลายปีให้ได้สัก 70 ล้านเครื่อง

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save