News & Update

Apple อาจให้ลบแอพที่ติดมากับเครื่องบางตัวได้ ก่อนจะทำการลง iOS9

Apple อาจให้ผู้ใช้งาน iOS device ทำการลบแอพพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่องที่ไม่ใช่งานก่อนที่จะลงระบบปฏิบัติการตัวใหม่ (ในกรณีพื้นที่ในเครื่องไม่พอ)

ทิม คุ๊ก (CEO ของ Apple) ให้สัมภาษณ์กับทาง Buzzfeed ว่า ทางบริษัทฯตัดสินใจให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์ iOS ลบแอพฯที่ไม่ต้องการใช้ออกไปก่อนที่จะทำการลงระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของ Apple อย่าง iOS9 บน iPhone หรือ iPad

เพราะแอพฯที่จะถูกลบนั้น จะถูกมองว่าเป็น bloatware หรือเป็นแอพฯที่ประโยชน์ใช้งานน้อย และอาจจะต้องถูกลบออกไปก่อน เนื่องจากพื้นที่ และ หน่วยความจำของเครื่องไม่พอ

Apple_iOS9

คุ๊ก กล่าวว่า ประเด็นนี้ เป็นอะไรที่ดูซับซ้อนกว่าที่คิดแต่แรกเสียอีก

แต่ผู้ใช้งานก็คงทำใจลำบากเหมือนกันว่าจะลบแอพฯไหนดี เพราะ บางแอพฯอาจจะลิงก์กับการทำงานบางอย่างของอุปกรณ์ iOS device ซึ่งถ้าเกิดมันถูกลบออกไปแล้วอาจทำให้อุปกรณ์มีปัญหาได้ แต่ก็มีบางแอพฯที่ลบแล้วไม่มีปัญหาอะไร

ซึ่งพวกแอพฯที่ลบแล้วไม่มีผลอะไร จะเป็นแอพฯที่ทางคุ๊กบอกว่า ทาง Apple จะหาทางที่จะลบแอพฯเหล่านั้นออกไป เพื่อให้อุปกรณ์นั้นมีพื้นที่และหน่วยความจำเหลือเพียงพอสำหรับจะลงระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของ Apple ได้

ทิม คุ๊ก ต้องการแยกแยะความต่างของแอพฯตั้งต้นในเครื่อง iOS device เช่น

แอพฯที่เป็น Core หลัก
(แนะนำว่าไม่ควรลบก่อนลง iOS9 เพราะอาจมีผลกระทบกับตัวเครื่องและแอพฯอื่นๆ

  • Mail
  • Safari
  • Camera
  • App Store

แอพฯที่ไม่ใช่ Core หลัก

ซึ่งแอพฯพวกที่ไม่ใช่ core หรือไม่ค่อยสำคัญมากเท่าไหร่ ถึงลบไปก็ไม่มีผลกระทบอะไรมากกับการทำงานของเครื่อง และกับแอพฯอื่นๆ เช่น

  • Compass หรือ เข็มทิศ
  • Stock หรือ แอพฯดูความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น
  • Tips ซึ่งเป็นแอพฯแนะนำทิปการใช้งานต่างๆ

ซึ่งแอพฯกลุ่มหลังนี้ เป็นกลุ่มที่ทาง Apple พิจารณาให้ผู้ใช้งานลบออกได้ก่อนจะลง iOS9 (ในกรณีที่พื้นที่ในเครื่องไม่พอ และ หน่วยความจำไม่พอ)

สำหรับเรื่อง iOS9 ดูว่ารุ่นไหนสามารถอัพเดตได้บ้าง ดูได้จาก ที่นี่ เลยครับ 🙂

รูปจาก : phonedog

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save