News & Update

Android 12 จะรองรับการแชร์รหัสผ่าน WiFi โดยไม่ต้องแสกน QR Code

WiFi Security WPA3

แม้ว่า Android 12 จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็คาดว่าน่าจะใกล้มากแล้ว เพราะเริ่มมีข่าวฟีเจอร์ใหม่ๆ หลุดออกมามากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และหลุดออกมารอบนี้คือการแชร์พาสเวิร์ด WiFi ให้กับคนอื่น

WiFi Illustration by Jude Buffum

ในอดีตตั้งแต่ Android 10 ผู้ใช้งานสามารถแชร์พาสเวิร์ด WiFi ให้กับคนอื่นๆ ได้ผ่านการสร้าง QR Code ที่มีข้อมูล SSID และรหัสผ่าน แต่ใน Android 12 ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องทำอะไรยุ่งยากอีกต่อไป เนื่องจากสามารถใช้ Nearby Share ส่งรหัสผ่านและข้อมูลไปให้โดยตรง

เนื่องจากฟีเจอร์ดังกล่าวยังไม่เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ และ Android 12 ยังไม่เริ่มการทดสอบเบต้าทำให้ยังไม่มีข้อมูลว่ามือถือทั้งสองเครื่องจะต้องเป็น Android 12 ด้วยหรือไม่จึงจะแชร์ข้อมูลได้ และจะใช้โปรโตคอลใดในการส่งข้อมูล

Google Nearby Share in action

Nearby Share เป็นฟีเจอร์ส่งข้อมูลระหว่างมือถือสองเครื่อง โดยเป็นสิ่งที่เข้ามาแทน Android Beam หลังจากเทคโนโลยีดังกล่าวตกยุคไปมาก และไม่สามารถทำความเร็วในการถ่ายโอนได้ โดยเป้าหมายคือการทำระบบส่งข้อมูลที่ทัดเทียม AirDrop ของ Apple นั่นเอง

ปัจจุบันมือถือที่ใช้งาน Nearby Share ได้มีไม่มากนัก ได้แก่กลุ่ม Pixel ของ Google เอง และ Samsung Galaxy Note20, Galaxy S21 ที่มีชิป UWB ในตัว ทำให้สามารถทำการส่งข้อมูลได้อย่างแม่นยำมากขึ้น คาดว่าหลังจากนี้ Google น่ากำหนดให้มือถือใหม่ๆ ระดับบนต้องมีชิป UWB เพื่อใช้ฟีเจอร์ Nearby Share นั่นเอง และการส่งรหัส WiFi อาจจะเป็นก้าวแรกของการส่งข้อมูลนอกจากไฟล์ หรือรูปภาพในอนาคตก็เป็นได้

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save