News & Update

Nearby Share อัพเดทหน้า ส่งไฟล์หาเครื่องอื่นของเราเองไม่ต้องกดรับคำขอแล้ว

ในโลกฝั่ง Android ฟีเจอร์ส่งไฟล์ไปยังเครื่องอื่นๆ แบบ AirDrop ของ Apple นั้นเปิดตัวไม่นานมานี้ และใช้ชื่อว่า Nearby Share อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากไม่ใช่ว่ามือถือทุกเครื่องจะรองรับฟีเจอร์ดังกล่าว

Google Nearby Share in action

ถ้าพูดถึงฝั่ง Apple ตัว AirDrop นั้นถ้าหากต้องการส่งไฟล์หาคนอื่น ฝั่งผู้รับจะต้องกดอนุญาตให้ส่งไฟล์มาเสียก่อน หากแต่ว่าถ้าหากเป็นการส่งไฟล์หาอุปกรณ์เครื่องอื่นที่มีเจ้าของเดียวกัน (เช่นจากโทรศัพท์ส่งไปยังแทบเล็ต) ก็สามารถส่งไฟล์ไปได้เลย ไม่ต้องกดรับไฟล์แต่ประการใด

Nearby Share ในตอนนี้ยังต้องให้ผู้ใช้งานกดรับไฟล์อยู่ แม้ว่าจะเป็นมือถือและแทบเล็ตที่ล็อกอินด้วย Google Account เดียวกันก็ตาม และ Google เองก็ทราบดีว่ายังตามหลัง Apple อยู่ไม่น้อย

ใน Google Play Services เวอร์ชันล่าสุดมีการพูดถึงฟีเจอร์ Self Share ที่สามารถโอนไฟล์ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ที่ล็อกอิน Google Account เดียวกันได้ โดยฝั่งผู้รับไม่ต้องมานั่งกดยอมรับไฟล์แล้ว และแถบการตั้งค่าอุปกรณ์ที่มองเห็นจะมีหมวด Other Devices เพิ่มขึ้นมา

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ Nearby Share ใช้งานง่ายขึ้น ใกล้เคียงกับ AirDrop มากขึ้น (แต่จำนวนเครื่องที่ใช้งานได้ยังคงตามหลัง AirDrop อย่างมาก) คาดว่า Google จะเปิดตัวฟีเจอร์นี้บนเวที Google I/O 2022 แถมอาจจะใช้ได้ทันทีหลังจากเปิดตัวด้วยซ้ำ เพราะใน Google Play Services เวอร์ชันล่าสุดก็มีทุกอย่างพร้อมอยู่แล้ว เหลือแค่ Google อนุญาตให้ใช้งานเท่านั้นเอง

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save