News & Update

พบกับ 10 ฟีเจอร์บน Facebook ที่คุณ(อาจจะ)รู้ แต่(อาจจะ)ไม่เคยใช้มาก่อน

มาดู 10 ฟีเจอร์บน Facebook ที่มีประโยชน์ที่(คาดว่า)หลายๆคนอาจไม่เคยได้ใช้งานเลยก็เป็นได้

Facebook_Feature

Facebook ดูจะกลายเป็นส่วนนึงของชีวิตไปแล้ว และผู้เขียนมั่นใจว่า หลายๆคนต้องเข้าไปดูหรือเล่นวันละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อยครับผม

เพราะจากสถิติผู้เข้าใช้งานที่มีอยู่มากถึง 1.49 พันล้านคน (และคิดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเฟสบุ๊คนั้นเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยมมากจริงๆ ณ เวลานี้

แต่รู้หรือไม่ครับว่า . . . ไอ้เจ้า Social Media ยอดนิยมตัวนี้นั้น เบื้องลึกเบื้องหลังแล้วนั้น มีทีมวิศวกรที่คอยพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

10 ฟีเจอร์บน Facebook ที่คุณอาจจะยังไม่รู้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

(1) จัดรายชื่อเพื่อนให้อยู่ในรูปแบบลิสท์ (Put your friends into lists)

xl_01 lists-650-80

หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีฟีเจอร์การจัดเพื่อนเป็นกลุ่มอยู่บนเฟสบุ๊คด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ เพื่อใช้ในการจัดการ แยกเพื่อนกลุ่มต่างๆ

วิธีการสร้าง เพียงคลิ๊กไปที่ “Friends” จาก navigation bar ที่อยู่ซ้ายมือของ News Feed จากนั้นก็กด Create New List โดยการตั้งชื่อลิสท์ แล้วจัดเพื่อนๆในเฟสบุ๊คของคุณเข้าไปในลิสท์ที่สร้าง

Screen Shot 2558-11-03 at 9.19.23 PM

ถามว่ามีประโยชน์ยังไง? หากดูจากรูปข้างบน หากคุณต้องการจะอัพเกตสเตตัสใหม่ แต่อยากให้คนบางกลุ่มเห็นเท่านั้น คุณก็แค่เลือกลิสท์กลุ่มเพื่อนที่คุณสร้างขึ้นมาในส่วนของ Who should see this? ซึ่งจะประหยัดเวลามาก และไม่เสียเวลาเลือกเพื่อนที่คุณต้องการให้เห็นสเตตัสนั้นๆทีละคน

(2) เลือกรับการแจ้งเตือนจากเฉพาะบุคคล (Get notifications from specific people)

เชื่อเหลือเกินครับ ว่าในบรรดาเพื่อนในเฟสบุ๊คของคุณนั้น มันจะต้องมีคนที่เป็นคนพิเศษกว่าเพื่อนคนอื่นๆแน่นอนครับ อาจจะเป็นแฟน พ่อแม่พี่น้อง เพื่อนสนิท หรือ เจ้านาย เป็นต้น (ถ้าใครที่ไม่มีคนพิเศษ ก็ไม่แปลกอะไรนะครับ อย่าตกใจไป)

Screen Shot 2558-11-03 at 9.58.54 PM

วิธีที่จะตั้งค่าได้รับการแจ้งเตือนจากบุคคลพิเศษคนนั้นๆ สามารถเข้าไปที่หน้าเฟสบุ๊คของบุคคลนั้น

จากนั้นให้ดูที่ขวามือของรูป cover page ซึ่งเป็นตำแหน่งของคำว่า “Friends” แล้วจะมี Drop-Down list ลงมา ให้เลือกที่  “Get Notifications”

จากนั้น ไม่ว่าคนๆนั้นจะทำอะไร เช่น มีการอัพเดตสเตตัสใหม่ ก็จะมีการแจ้งเตือนไปที่คุณ ไม่ให้คุณพลาดข่าวสารความเคลื่อนไหวของคนพิเศษแน่นอนครับ

(3) อยากเช็คเฟสบุ๊คโดยที่ไม่ต้องเข้าเฟสบุ๊คเลือกรับการแจ้งเตือนจากเฉพาะบุคคล (Check Facebook without checking Facebook)

xl_03 check-650-80

มันก็เป็นไปได้ว่า คุณอยากจะความเคลื่อนไหวบนหน้า News Feed ของเฟสบุ๊ค แต่ไม่อยากเสียเวลาเข้าไปเล่นเฟสบุ๊ค (อยากทราบความเคลื่อนไหว แต่ไม่อยากเข้าไปนั่งดู . . . งงมั้ยครับ?)

หากไม่อยากเข้าเฟสบุ๊ค แต่ยังต้องการทราบข่าวความเคลื่อนไหว ลองใช้ฟีเจอร์ E-mail Alerts Option ดูสิครับ

สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ส่วนของ Notifications ในหน้า Setting ครับ

จากนั้น เรื่องสำคัญๆ ก็จะส่งเข้าไปยัง inbox ของ E-mail ของคุณ

หรือถ้าไม่ใช่ E-mail alerts ก็ใช้วิธีแบบดั้งเดิม คือ RSS ดูครับ

(4) ส่งอีเว้นท์ต่างๆของเฟสบุ๊คไปยังแอพฯปฏิทินของคุณ (Export Facebook events to your other calendars)

คุณอาจจะมีงาน หรือ อีเว้นท์ต่างๆที่ต้องไปเข้าร่วมเยอะแยะ แต่อาจจะไม่มีเวลามาไล่ดูอีเว้นท์ทั้งหมดที่ต้องไปบนเฟสบุ๊ค

ถ้าคุณไม่อยากพลาดงานต่างๆเหล่านั้นล่ะก็ . . . ไม่ยากครับ . . . เพียงแค่ส่งมันไปบันทึกตามแอพฯปฏิทินต่างๆ ไม่ว่าจะของ Apple , Google หรือว่า Microsoft เลือกมาสักอันที่คุณใช้งานประจำครับ

เริ่มแรก เข้าไปที่หน้า Events ของเฟสบุ๊คก่อนครับ ซึ่งคุณจะเห็นทั้ง upcoming events และ วันเกิดของเพื่อนคุณ ซึ่งมันจะมีลิงก์ที่ส่งไปยังแอพฯปฏิทินของคุณ แค่นี้ คุณก็จะไม่พลาดงานต่างๆแน่นอนครับ

(5) เก็บลิงก์ที่น่าสนใจไว้อ่านภายหลัง (Save News Feed links to read later)

xl_05 save-650-80

ถ้าเกิดว่าคุณไม่มีเวลาที่พอที่จะนั่งไล่ดูลิงก์ หรือ วิดีโอ ที่น่าสนใจจากหน้า News Feed ได้ทั้งหมดล่ะก็ . . . คุณก็แค่เซฟเอาไว้ดูภายหลัง

จากรูป จะเห็นว่าโพสต์นั้นๆจะมีสัญลักษณ์เหมือนลูกศรชี้ลง จากนั้นให้เลือกที่ “Save link” เพื่อเก็บลิงก์นั้นๆไว้ดูทีภายหลัง

จากนั้น คุณก็เข้าไปดูที่ Saved ที่อยู่ใน navigation bar ที่อยู่ซ้ายมือของ News Feed

สามารถใช้ได้ทั้ง desktop และ mobile version (ของเฟสบุ๊คบน smartphone จะต้องเข้าไปที่ App Menu)

(6) ตั้งวิดีโอให้เป็นรูปโปรไฟล์ (Set a video as your profile picture)

facebook-profile-video-14-dragged-copy-500x375c

หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของเฟสบุ๊คเลยก็คือ การตั้งค่ารูปโปรไฟล์ให้เป็นภาพเคลื่อนไหว หรือ วิดีโอ (เหมือนกับ Vine หรือพวกรูปแบบ .GIF)

ผู้ใช้สามารถบันทึกวิดีโอที่มีความยาวสูงสุดถึง 7 วินาทีผ่านจากแอพฯของระบบปฏิบัติการ iOS ซึ่งคิดว่าตอนนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่เข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้ แต่คาดว่าในอนาคตนั้น น่าจะได้ใช้ฟีเจอร์นี้กันถ้วนหน้าแน่นอน

(7) แต่งภาพเจ๋งๆด้วย picture doodles (Get creative with picture doodles)

xl_07 doodle-650-80

ฟีเจอร์นี้ เพิ่งจะถูกพัฒนาลงในเฟสบุ๊ค mobile version ทั้ง Android และ iOS ซึ่งผู้ใช้สามารถวาดโน่นนี่นั่น หรือ แต่งเติมรูปก่อนจะทำการโพสต์

วิธีทำก็ไม่ยากเลยครับ เพียงทำเหมือนการอัพโหลดรูปปกติ พอเลือกรูปแล้ว ให้เลือกที่ปุ่ม Edit แล้วจะเห็นรูปสัญลักษณ์เหมือนดินสอ นั่นคือ Doodle option ให้คุณได้เลือกสีขีดเขียนลงบนภาพก่อนจะโพสต์

(8) ตั้งค่าไม่ให้ผู้อื่นมา tag เราได้ (Stop people from tagging you)

ถ้าเกิดว่าคุณไม่อยากให้ใครมา tag คุณลงรูป สถานที่ หรือ สเตตัส โดยที่คุณไม่อนุญาติ คุณสามารถทำได้โดยการปิดฟีเจอร์นั้นซะ หรือไม่ อย่างน้อยก็ตั้งค่าให้ผ่านการอนุญาติของคุณซะก่อน ก่อนจะทำการ tag

Screen Shot 2558-11-03 at 11.53.20 PM

ไปที่ Settings และเข้าไปที่ Timeline and Tagging Settings จากนั้นก็ตั้งค่าตามที่คุณต้องการ

ถ้าเกิดตั้งให้มีการ review การ tag ก่อน ระบบจะส่งการแจ้งเตือนมาให้คุณเมื่อมีการถูก tag เกิดขึ้น ซึ่งคุณจะเลือกได้ทั้งอนุมัติ หรือว่าลบการ tag ตัวเองออกจากโพสต์นั้นซะ

(9) ค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจใกล้ๆตัวคุณ (Find interesting places nearby)

xl_09 nearby-650-80

เฟสบุ๊คคงไม่ได้ทำได้แค่แชร์เรื่องราวของคุณให้โลกได้รู้เท่านั้น แต่คุณยังสามารถค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจใกล้ๆตัวคุณได้ด้วย

ความสามารถนี้ สามารถใช้ได้กับเฟสบุ๊ค mobile version ทั้ง Android และ iOS โดยการเลือกสถานที่ใกล้ๆสถานที่ ที่คุณอยู่ปัจจบัน ซึ่งคุณสามารถระบุการค้นหาได้ว่า อยากหาสถานที่แบบใด เช่น ร้านกาแฟ ที่เที่ยวกลางคืน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

(10) เข้าไปดูประวัติความเป็นเพื่อนระหว่างเพื่อนๆในเฟสบุ๊คได้ (Look back through the history of your friendships)

Screen Shot 2558-11-04 at 12.04.29 AM

เข้าไปที่หน้า Timeline ของเพื่อนคุณสักคน จากนั้นให้เข้าไปที่ปุ่ม . . . (จุด 3 จุด) แล้วเลือกคำว่า “See Friendship” ก็จะเห็นการโพสต์ที่คุณเกี่ยวข้องกับเพื่อนคนนั้น ซึ่งอาจจะมีการโพสต์บน Wall ของกันและกัน หรือเป็นการถูก tag อยู่ในรูปเดียวกัน หรือการถูก tag ในสเตตัสเดียวกัน ก็เป็นได้

เมื่อทราบถึงฟีเจอร์การใช้งานของ Facebook เพิ่มอีก 10 ตัวแล้ว คาดว่าคุณผู้อ่านน่าจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือเล่นเฟสบุ๊คได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ 🙂

ที่มาของข้อมูล : T3

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save