News & Update

บนโลกออนไลน์…คุณรู้จักลูกคุณดีแค่ไหน? ทรู ชวนสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย รับวัน Safer Internet Day 2024

บนโลกออนไลน์ คุณรู้จักลูกคุณดีแค่ไหน? ทรู ชวนสร้างภูมิคุ้มกันเด็กไทยในวัน Safer Internet Day 2024 “วันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยสากล”

ในยุคที่นิวเจนเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและความคุ้นเคยกับการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลปัจจุบันพบว่าเด็กไทยใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมงต่อวันท่องโลกอินเทอร์เน็ต โดย 83% ของเด็กไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้มีโอกาสสูงมากที่เด็กเหล่านี้จะเผชิญกับความเสี่ยงบนโลกออนไลน์หลากหลายรูปแบบ อันนำมาสู่การตั้งคำถามผู้ปกครองที่ต้องเลี้ยงลูกยุคดิจิทัลว่า ในฐานะพ่อและแม่ คุณรู้จักลูกคุณดีแค่ไหน เมื่ออยู่บนโลกออนไลน์ และเนื่องในวันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยสากล” (Safer Internet Day 2024) 6 กุมภาพันธ์ 2567 ทรูคอร์ปอเรชั่นเทคคอมปานีไทยที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนสังคมแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และบริการโทรคมนาคมอย่างปลอดภัยเปิดเช็คลิสต์ให้ผู้ปกครองได้ลองทดสอบว่าลูกของคุณมีภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์มากน้อยแค่ไหน

5 คำถามง่ายๆใช่หรือไม่ใช่ลูกคุณเป็น Digital Native หรือ Digital Naïve?

  1. ลูกคุณเข้าชมไลฟ์ (live) ของดารา แล้วส่งของขวัญที่มีการโอนเงินให้กับดาราหรือคนที่กำลังติดตามอย่างน้อย 3 ครั้งต่อเดือน
  2. ลูกคุณแชร์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์และไม่ทำลายชื่อเสียงผู้อื่น
  3. ลูกคุณโพสต์วิจารณ์หน้าตา รูปร่าง หรือคอมเมนต์แบบหยาบคาย แสดงความคิดเห็นให้ร้ายต่อผู้อื่น
  4. ลูกคุณเข้าใจวิธีการแยกแยะข่าวจริงและข่าวปลอมที่มุ่งทำให้คนอื่นเข้าใจผิด
  5. ลูกคุณใช้เวลานานและสูญเสียเงินกับการเล่นเกมออนไลน์โดยไม่ตั้งใจ

วิธีการคำนวณคะแนน : คำตอบ ใช่เท่ากับ 1 คะแนนและไม่ใช่เท่ากับ  0 คะแนน

  • หากลูกของคุณได้น้อยกว่า 2 คะแนน จัดอยู่ในกลุ่ม Digital Native ที่มีภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ตหมายถึงลูกของคุณมีความรับผิดชอบไม่ประมาทในการใช้อินเทอร์เน็ตตระหนักถึงภัยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตและนึกถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อตัวเขาและผู้อื่นในทางที่ดีรวมถึงรู้วิธีรับมือกับปัญหาที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ต
  • หากลูกของคุณได้ 2 คะแนนขึ้นไป จัดอยู่ในกลุ่ม Digital Naïve ที่มีภูมิคุ้มกันในระดับหนึ่งในการใช้อินเทอร์เน็ตได้ หมายความว่า มีโอกาสตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์ เช่น โดนล่อลวง การหลงเชื่อข่าวปลอม การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รุนแรง ติดโซเชียล ติดเกม ซึ่งควรต้องปลูกฝังให้เด็กรู้เท่าทันความเสี่ยงเหล่านี้และใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีภูมิคุ้มกัน

ส่งเสริม Digital Native เพื่อสังคมออนไลน์ที่สร้างสรรค์ 

เพื่อร่วมปลุกจิตสำนึกนิวเจน ให้เป็น Digital Native ที่ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีความรับผิดชอบ โครงการ dtac Safe Internet จึงถ่ายทอดเรื่องราวภัยมืดในโลกไซเบอร์ผ่านสื่อ edutainment ในรูปแบบภาพยนตร์สั้นที่เข้าถึงง่าย ชูแนวคิดการสร้างวัฒนธรรมออนไลน์ที่สร้างสรรค์ หยุด Cyber Bullying เพราะโลกออนไลน์มีผลต่อชีวิตใครหลายคนมากกว่าที่คุณคิด หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ รับชมได้ที่

นอกจากนี้ ทรู ยังได้เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้น้องๆ นักเรียน หรือผู้ที่สนใจ ได้เรียนรู้และทำแบบทดสอบ กับหลักสูตรรู้ทันโลกออนไลน์จากทรูปลูกปัญญา ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งการป้องกันภัยจากโลกไซเบอร์ การตั้งพาสเวิร์ด รูปแบบและโทษของ Cyberbullying ภัยโซเชียลมีเดียใกล้ตัว กฎหมายอินเทอร์เน็ตน่ารู้ และ Fake News โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.trueplookpanya.com/rootanlokonline

Safer Internet Day 2024

Safer Internet Day 2024 #SID2024 #SaferInternetDay #TrueSafeInternet #TrueSustainability

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save