Article

วิเคราะห์แนวโน้ม Smart Watch ในปี 2018 มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง?

Trend Smart Watch ในปี 2018

ส่อง Trend Smart Watch ในปี 2018 ว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 3 เจ้าดัง เตรียมที่จะเปิดตัวและใส่ฟีเจอร์อะไรกันมาบ้าง วันนี้ทาง Whatphone ก็จะพามาเหลาเรื่องนี้กันครับ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาแทบไม่มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าไหนออกอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะอย่าง Smart Watch มาเลย ทำให้มีการคาดการณ์เกิดขึ้นว่ามันจะมาพร้อมกันทีเดียวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2018 อย่างแน่นอน วันนี้ทาง Whatphone  ก็จะมาดูเทรนของสมาร์ทวอทช์ของปีนี้กันครับ จะเป็นยังไงนั้นไปดูกันเลย!

วิเคราะห์แนวโน้มของ Smart Watch ในปี 2018

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตชื่อดังได้เปิดตัวชิป Snapdragon Wear 3100 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เตรียมใช้กับสมาร์ทวอทช์ในปีนี้แล้ว ซึ่งอยู่ในกระบวนการผลิตที่ 28 นาโนเมตร โดยมีเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน IC ที่จะใช้ให้ได้ประสบการณ์สวมใส่ที่ดีมากขึ้น กล่าวคือมันจะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้นนั่นเอง และคาดว่ามันจะถูกไปใช้งานกับ Smart Watch รุ่นใหม่ในช่วงงาน IFA 2018 ที่จะถูกจัดขึ้นปลายเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นเรามาดูกันดีกว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 3 เจ้าดัง เตรียมใส่อะไรมาในสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่กันบ้าง ไปดูพร้อม ๆกันเลยครับ

 

Google

เริ่มกันด้วยกูเกิลผู้ที่ครอบครองระบบ Wear OS บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android เป็นที่รู้กันว่าทาง Google นั้นมีพาร์ทเนอร์อยู่หลายเจ้าก็คงไม่แปลกที่จะหันมาทำสมาร์ทวอทช์ด้วยตัวเองกับเค้าสักที แต่ข่าวลือก่อนหน้านี้ก็มีความเป็นไปได้ที่ทางบริษัทเตรียมที่จะเปิดตัว Google Pixel Watch อยู่เหมือนกัน

Google Pixel Watch Concept

เบาะแสล่าสุดได้มีคนไปค้นพบโค้ดเนมปริศนาอย่าง Ling, Triton และ Sardine เมื่อลองดูความหมายของทั้งสามตัวนี้แล้วอาจถอดรหัสได้ว่ามันอาจจะเป็นฟีเจอร์หรือดีไซน์หรือขนาดของเจ้า Google Pixel Watch ก็เป็นไปได้ และแน่นอนว่าต้องมีการรองรับ LTE ที่ใช้กับ eSIM เป็นแน่แท้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อม Google Pixel 3 และ 3 XL ในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ก่อนครับ

สิ่งที่คาดว่าจะมาในรุ่นนี้

  • เป็นสมาร์ทวอทช์ระดับเรือธง (ราคาไม่ถูกแน่นอน อาจเทียบเท่า Apple Watch ก็เป็นได้)
  • มาพร้อมกับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Qualcomm Snapdragon 3100 SoC
  • แบตเตอรี่น่าจะอยู่ได้ราว ๆ 2-4 วัน ตามปริมาณการใช้งาน
  • มาพร้อมกับ Wear OS เวอร์ชั่นใหม่ที่ฝังระบบ AI เข้าไป

 

Apple

ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้สำหรับ Apple Watch Series 4 ที่กำลังจะถูกเปิดตัวไปพร้อม ๆ กับ iPhone รุ่นใหม่ในปลายปี 2018 นี้ แน่นอนว่าทางแอปเปิลต้องใส่ชิปเซ็ตรุ่นล่าสุดอย่าง Apple S4 (SiP) มาเป็นแน่แท้ เรามาดูกันดีกว่าสำหรับเจ้าตัวนี้นั้นจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงกันไปบ้างตามข่าวลือล่าสุด

Apple Watch Series 4 Concept

ทางสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานเกี่ยวกับข่าวลือล่าสุดของ Apple Watch Series 4 ที่จะมาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ขึ้นราว 15% แบบ Edge to Edge ทำให้ขนาดของตัวเรือนไม่ได้ใหญ่ขึ้นจากรุ่นก่อนมากนัก และมีความละเอียดจอเพิ่มขึ้นเป็น 448 x 358 pixel จากรุ่นก่อน (390 x 312 pixel) และยังมีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นตามมาด้วย

New Apple Watch Series 4 Concept -1

Apple Watch Series 4 Concept (สายสีน้ำเงิน)

นอกจากนี้เมื่อไม่นานมานี้ทาง Apple ก็ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทผลิตจอ Micro LED หรือ mLED ที่เป็นจอ LED รุ่นใหม่ที่ให้การความสว่างมากกว่าจอ LED ทั่วไปถึง 2 เท่า และกินไฟน้อยกว่าจอทั่วไปทำให้สามารถจัดการการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ก็ยังไม่มีอะไรบอกไว้ชัดเจนว่าเจ้า Apple Watch Series 4 จะนำจอชนิดนี้มาใช้ทันหรือไม่ หรืออาจจะถูกเลื่อนไปใช้ในรุ่นใหม่ปีหน้าเลยก็น่าจะเป็นไปได้เช่นกันครับ

สิ่งที่คาดว่าจะมาในรุ่นนี้

  • หน้าจอใหญ่ขึ้น 15% ในขนาดตัวเรือนใกล้เคียงรุ่นเดิม
  • ปรับปรุงในส่วนของแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้นมากกว่า 18 ชั่วโมง
  • ตัดปุ่มกด (เม็ดมะยม) ทิ้งแล้วใช้การสัมผัส (Touch Screen) เท่านั้น
  • เพิ่มความสามารถในการกันน้ำให้ดีขึ้น
  • ปรับปรุงเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจให้ดียิ่งขึ้น
  • ใช้หน้าจอ mLED รุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อการแสดงผลที่สวยงามและสู้แดดได้ดี

 

Samsung

มีความเป็นไปได้ที่ในปี 2018 นี้ทางซัมซุงเตรียมที่จะเปิดตัว Samsung Gear S4 และ Gear Fit รุ่นใหม่ ในช่วงงาน IFA 2018 ซึ่งเริ่มกันด้วย Gear S4 กันก่อน เพราะซัมซุงน่าจะเลิกทำ Gear Sport แล้วมาทำซีรี่ย์ S สานต่อจากรุ่นเดิม เพราะมีข่าวลือจากทางประเทศเกาหลีว่าเจ้าตัวเกียร์รุ่นใหม่นี้จะมีการผลิตที่ซับซ้อนมากขึ้นและใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่อย่าง Panel Level Packaging (PLP) ที่เป็นการรวมชิปเซ็ตเข้ากับบอร์ดแบบ 2 in 1 ทำให้ช่วยประหยัดพื้นที่ของตัวเครื่องไปได้เยอะ ตรงนี้เองจึงมีการคาดเดากันว่าเจ้า Gear S4 นี้อาจจะมีแบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้นก็เป็นได้

Samsung Gear S3

นอกจากนี้ยังมีสิทธิบัตรอีกเพียบที่ไม่รู้ว่าทางซัมซุงจะเอามาใช้กับรุ่นนี้เลยหรือไม่ อาทิ จอแสดงผลตัวสอง 2 ที่ฝังอยู่ในจออีกที เซ็นเซอร์วัดความดันโลหิต เป็นต้น แต่ข้อมูลล่าสุดก็ได้มีการไปพบภาพหลุดเจ้าตัว Samsung Galaxy Watch รุ่นใหม่ล่าสุดออกมาบนเว็บไซต์ของซัมซุงเองซะอย่างนั้น เลยทำให้มีการสับสนกันเกิดขึ้นว่าในปีนี้ เจ้าตัว Gear จะถูกยกเลิกหรือไม่ หรือจะเปิดตัวทั้ง 2 รุ่นโดยแบ่งเป็น 2 ระบบปฏิบัติการอย่าง Samsung Gear S4 จะใช้ Tizen OS และ Samsung Galaxy Watch จะใช้ Wear OS ของ Google ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามอีกไม่กี่เดือนเราก็จะได้รู้ความจริงทั้งหมดในงาน IFA 2018 ที่จะถึงนี้แล้วล่ะครับ

Samsung Galaxy Watch

สิ่งที่คาดว่าจะมาในรุ่นนี้

  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 4 วัน
  • น่าจะมี 2 โมเดลให้เลือกซื้อ ตามขนาดของหน้าปัดนาฬิกา
  • ยังคงใช้ Tizen OS เช่นเคย
  • ปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพ ความเที่ยงตรงในการติดตามการออกกำลังกาย และการนอนหลับ
  • ใช้ Bixby แทน S-Voice

 

สรุป Trend Smart Watch ในปี 2018

  • การใช้หน้าจอแบบ mLED เพื่อให้แสดงผลได้ดีสู้แสงแดดได้เยี่ยม
  • ใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาช่วย โดยอาจจะมีการใส่แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จผ่านพลังงานแสดงอาทิตย์ (Solar Cell) หรืออาจใช้พลังงานความร้อนของร่างกายช่วยได้
  • ลูกเล่นหรือฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ยอมรับได้ในระดับสากล
  • ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของการติดตามการออกกำลังกาย (การนับก้าวการเดิน, ติดตามการนอนหลับ) หรือใช้เซ็นเซอร์ที่มีมาตรฐานสูง
  • สามารถบอกข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เพื่อทำนายภาวะหัวใจขาดเลือด, กรณีใกล้จะเกิดความดันโลหิตสูง และคาดดารณ์ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ใช้งานคำนึงถึงเป็นสิ่งแรกก็คงไม่พ้นเรื่องราคารวมถึงการใช้งานของแบตเตอรี่เป็นหลัก ซึ่งเราก็ต้องมาลุ้นกันว่าในอนาคตทั้ง 3 ค่ายใหญ่จะมีอะไรให้เราเซอร์ไพรส์กันครับ

ที่มา : GSMArena

 

group facebook whatphone-commu

สำหรับใครที่อยากติดตามบทความดี ๆ หรือข่าวสารใหม่ ๆ ก็สามารถกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ WhatPhone – Commu ได้เลยครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save