Article

วิธีปรับแต่ง Theme MIUI เบื้องต้น สำหรับมือใหม่หัดใช้ Xiaomi

MIUI Theme

ใครเพิ่งใช้เสี่ยวหมีเป็นครั้งแรกก็คงจะงงกับการปรับแต่งธีมบ้าง วันนี้ เราจึงขอนำเสนอวิธีปรับแต่ง Theme MIUI แบบเบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดใช้เสียวหมี่กันครับ

สิ่งหนึ่งที่สมาร์ทโฟนฝั่งแอนดรอยด์แทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อต้องมีก็คือ ธีม (Theme) นั่นเอง ซึ่งธีมจะเป็นตัวปรับแต่งหน้าตาเมนูและไอคอนไปตามไลฟ์ไตล์ของแต่ละคน แต่ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนที่เน้นการตกแต่งธีมเป็นหลักก็คงจะหนีไม่พ้นยี่ห้อ Xiaomi อย่างแน่นอน ซึ่งมาพร้อมกับ MIUI ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งธีมได้อย่างละเอียดสุดๆ ใครที่เคยใช้มาก่อนคงจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเพิ่งใช้เสี่ยวหมีเป็นครั้งแรกก็คงจะมีงงๆ กันบ้าง วันนี้ เราจึงขอนำเสนอวิธีปรับแต่ง Theme MIUI แบบเบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดใช้เสียวหมี่กันครับ

วิธีปรับแต่ง Theme MIUI เบื้องต้น สำหรับมือใหม่หัดใช้ Xiaomi

 

MIUI Theme

1. สร้างบัญชีของ MI Account

ผู้ใช้สามารถเลือกดูธีมได้อย่างอิสระ แต่ถ้าจะดาวน์โหลดมาใช้ ต้องมีบัญชีของ Mi Account เสียก่อน โดยสมัครผ่านเว็บ account.xiaomi.com แล้วสร้างบัญชีขึ้นมา หรือจะลงทะเบียนผ่านบัญชี Facebook ก็ทำได้เช่นกัน หรืออีกช่องทางหนึ่งก็คือลงทะเบียนในหน้าการตั้งค่า (settings > Mi account) เพียงแค่นี้เราก็จะมีบัญชี MI Account เพื่อใช้โหลดธีมกันแล้ว

 

MIUI Theme

2. ค้นหาใน Theme Store

เมื่อมีบัญชี MI Account แล้ว ให้กดเข้าแอพ Theme แล้วจะพบว่ามีธีมให้เลือกมากมายหลายแบบ หากสังเกตที่ด้านบนของจอ จะมีประเภทให้เลือกโดยแบ่งเป็นหมวดๆ และยังมีหมวดพิเศษอย่างเช่น new entries (ใหม่ล่าสุด), most popular themes (ธีมยอดนิยม), and editor’s picks (บก. แนะนำ) เป็นต้น 

หากผู้ใช้เลื่อนหน้าจอลงมา จะพบกับหมวดหมู่ที่แนะนำในแต่ละวัน ซึ่งจะเปลี่ยนธีมไปทุกๆ วันไม่ซ้ำกัน เช่น boys/girls themes (สำหรับเด็กชายและเด็กหญิง), classic picks (แนวคลาสสิค), good design (ดีไซน์ได้ดี), top 100 for the previous month (100 ธีมที่ดีที่สุดในเดือนที่ผ่านมา)

 

MIUI Theme

 

3. ดาวน์โหลดหรือปรับแต่งธีมตามใจชอบ

เมื่อเจอธีมที่ชอบ กดปุ่ม download สีเขียวได้เลย เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ ให้กดปุ่ม apply เพียงเท่านี้เราก็จะได้ธีมใหม่มาใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แต่ถ้าดาวน์โหลดธีมไปหลายแบบ แล้วอยากดูอีกครั้งว่าธีมที่เราเลือกนั้นมีอะไรบ้าง เราสามารถรู้ได้ด้วยการเข้าไปที่แอพ Theme แล้วกดปุ่มไอคอนยิ้มในหน้าแรกของแอพ (ที่มุมขวาล่าง) เมื่อเจอปุ่ม themes จะพบตัวเลขที่บอกจำนวนธีมที่ดาวน์โหลดมาทั้งหมด หรืออีกวิธีหนึ่ง เข้าไปในหน้าการตั้งค่า settings > themes แล้วมองหาหมวด my themes ก็จะพบกับธีมที่เราดาวน์โหลดมานั่นเอง

 

MIUI Theme

4. วิธีลบธีมที่ไม่ใช้แล้ว

วิธีที่ง่ายที่สุด คือ เข้าไปที่ settings > themes จากนั้นแตะธีมที่ต้องการจะลบ แล้วกดปุ่มถังขยะ เพียงแค่นี้ธีมที่ดาวน์โหลดมาก็จะหายไปตามที่ต้องการ (ธีมที่มีมาให้ในเครื่องตั้งแต่แรก ไม่สามารถลบได้)

แต่ถ้าจะลบหลายๆ ธีมออกพร้อมกัน ให้เข้าแอพ theme กดปุ่มไอคอนยิ้ม เลือกธีมที่จะลบแล้วกดค้างไว้ จากนั้นกดเลือกธีมอื่นๆ ที่จะลบ ปุ่ม delete จะปรากฏ (ดังภาพ) ให้กดปุ่มนี้ แล้วธีมที่เลือกไว้จะหายไปทันที

 

นอกจากวิธีพื้นฐานแล้ว ยังมีวิธีปรับแต่งธีม MIUI แบบอื่นๆ อีก

MIUI Theme

มองหาธีมที่ใช่ที่สุด

ในแอพ Theme จะมีหมวดหมู่ให้เลือกหลากหลายแบบ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เจอธีมที่เหมาะสมกับแต่ละคน แต่วิธีค้นหาธีมที่ดีที่สุดคือ การค้นด้วยคีย์เวิร์ด (keyword) หรือ แท็ก (tags)

แตะที่ธีมใดธีมหนึ่ง ใต้คำว่า summary หรือ update จะพบกับแท็กต่างๆ ผู้ใช้สามารถกดเลือกแท็กต่างๆ ได้ตามต้องการ การค้นหาแบบนี้จะมีคุณสมบัติเหมือนกับแฮชแท็ก (Hashtag) ที่อยู่ใน Facebook, Twitter และ Instagram แทบทุกประการ เช่น เมื่อค้นด้วยแท็ก “black” เราก็จะพบกับธีมโทนสีดำหลายๆ แบบ เมื่อธีมใดติดแท็ก “black” ธีมนั้นก็จะโผล่มาในหน้าค้นหาด้วย

หากคุณชอบธีมของใครคนหนึ่งโดยเฉพาะ ให้กดที่ชื่อของผู้ออกแบบ (Designer) ก็จะพบกับธีมอื่นๆ ที่บุคคลเหล่านั้นออกแบบด้วยเช่นกัน

 

MIUI Theme

จับธีมต่างๆ มามิกซ์แอนด์แมทช์เข้าด้วยกัน

บางครั้งเราชอบธีมนี้ แต่ไม่ชอบไอคอน หรือบางครั้งเราชอบธีมนั้น แต่ดันไม่ชอบหน้าจอล็อคสกรีน ปัญหานี้จะหมดไปด้วยการนำองค์ประกอบจากธีมต่างๆ มามิกซ์แอนด์แมทช์เข้าด้วยกัน โดยใช้แอพ Theme ของ MIUI เท่านั้น

วิธีปรับแต่ง เพียงแค่กดปุ่มไอคอนยิ้ม แล้วเลือก customize theme ก็จะพบว่า มีตัวเลือกให้ปรับแต่งธีมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอล็อคสกรีน แถบสเตตัส รวมไปถึงไอคอน เช่น หากจะเปลี่ยนแป้นพิมพ์โทรศัพท์ เพียงแค่กดไปที่ dial pad แล้วเลือกปรับแต่งหน้าตาได้ตามต้องการก็เป็นอันเรียบร้อย

เมื่อเราปรับแต่งธีมเสร็จแล้ว เราสามารถเซฟธีมที่ปรับแต่งได้ ด้วยการกดปุ่ม back up theme ที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ customize theme จากนั้นให้กดเลือก theme backup ของทุกแบบ เพียงแค่นี้ ธีมที่เราตกแต่งเองก็จะถูกเซฟไว้เป็นที่เรียบร้อย เมื่อเปลี่ยนเครื่องก็สามารถกลับมาใช้ธีมเดิมได้ทันที

 

ที่มา : Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save