Article

บันทึกการใช้เชื้อเพลิงด้วย Total Fuel

สิ่งหนึ่งที่จำเป็นการหาเส้นทางในการเดินทางที่จะช่วยให้เราไปถึงจุดหมายในระยะทางที่สั้น, เส้นทางดี แล้วก็ความเร็วที่ใช้ รวมไปถึงอัตราการใช้เชื้อเพลิงด้วย

Total Fuel 01

สิ่งหนึ่งที่จำเป็นการหาเส้นทางในการเดินทางที่จะช่วยให้เราไปถึงจุดหมายในระยะทางที่สั้น, เส้นทางดี แล้วก็ความเร็วที่ใช้ รวมไปถึงอัตราการใช้เชื้อเพลิงด้วย เราจะได้ทราบว่าการขับขี่ยานพาหนะของเรานั้นเหมาะสมแล้วหรือยัง ที่จะช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีที่สุด สำหรับชาว Windows Phone 8 นั้น แนะนำ Total Fuel เข้า Store และดาวน์โหลดมาติดตั้งกันได้เลยครับ

01

หน้าจอหลักจะแสดงรายการรวมและค่าเฉลี่ย

02

เริ่มกันเลยครับ โดยการใส่ค่า odometer หรือกิโลเมตรรวมทั้งหมด, จำนวนลิตรที่เติมและจำนวน บาท/ลิตร ถ้าไม่ได้เติมเต็มถึงก็เช็คถูกที่ partial fill-up จากนั้นจำนวนเงินในส่วนของ Total ก็จะปรากฎ03

เมื่อใส่ข้อมูลการเติมเชื้อเพลิงแล้ว ก็จะปรากฎข้อในมูลในส่วน totals ด้านล่าง ในส่วนของกราฟแสดงอัตราการใช้นั้น ต้องเติมเต็มถังอย่างน้อย 2 ครั้ง ถึงจะคำนวณข้อมูลให้

04

ดูประวัติการเติมเชื้อเพลิงได้

05

ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อยานพาหนะของเราก็เปลี่ยนได้ครับ เพราะชื่อที่กำหนดไว้ครั้งแรกจะเป็น My vehicle เปลี่ยนได้ตามที่เราต้องการ

06

ในส่วนของหน่วยของปริมาณต่างๆ เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ครับ odometer ก็เลือกได้ว่าจะเป็น Kilometers หรือ Miles จะเอาไปใช้ที่ต่างประเทศก็ได้ละ

07

ปริมาณที่เติมก็เลือกได้จะเป็น Litres, Gallon US หรือ Gallon Imp

08

Efficiency หรือประสิทธิภาพ ใช้วัดว่าเราใช้เชื้อเพลิงไปเท่าไรต่อระยะทาง ถ้า km/L และ mi/L (ต่อลิตร) หรือ MPG US/Imp(Miles per Gallon) ยิ่งมากยิ่งดี, L/100 km ยิ่งน้อยยิ่งดี

09

ถ้าเราเติมเชื้อเพลิงเพิ่มก็จะมีประวัติการเติมเรียงลำดับลงมา ลบไม่ได้นะครับ ตัวเลข efficiency จะยังไม่นิ่ง หรือดูน้อยผิดปกติจนกว่าจะมีการเติมเต็มถังครั้งที่สอง

10  11

มาแล้วครับ เส้นกราฟสีเหลือง

12

มีรายละเอียดทั้งหมดให้เราดู พร้อมทั้งคิดปริมาณทั้งหมดทั้ง มูลค่า, ระยะทาง, ปริมาณเชื้อเพลิง, ประสิทธิภาพ และราคารวม มีรายละเอียดด้วยว่า แย่ที่สุด, เฉลี่ยและดีที่สุด มีค่าเท่าไร

13

บันทึกไปเรื่อยๆ ก็จะการคำนวณออกมาให้เราดูสถิติการใช้เชื้อเพลิง

14

โดยทั่วไปแล้วรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติจะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่หน้าปัทม์ แต่ก็จะเป็นช่วงเวลานั้นๆ ที่เราทำได้ดี แต่โดยรวมต้องวัดว่า เชื้อเพลิงเท่าไรแล้ววิ่งได้ระยะทางเท่าไร โดยวัดจากระยะทางจริงคือจากตัวเลขของ odometer หรือระยะทางที่ยานพาหนะนั้นวิ่งมาทั้งหมด เพราะไม่สามารถล้างค่าได้ด้วยการกดรีเซ็ทแบบระยะทาง trip ทั่วไป ใช้ตรวจได้ด้วยว่า ช่วงไหนที่เชื้อเพลิงถูกใช้มากผิดปกติกับระยะทางที่ได้น้อยเกินไป จะได้ตรวจสอบได้ว่าเป็นที่การขับขี่ของเรา หรือว่ายานพาหนะของเรานั้นมีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ ขนาดของโปรแกรมก็ไม่ใหญ่ติดตั้งในหน่วยความจำของ Windows Phone ได้สบาย ใช้ดีแล้วอย่าลืมกด Share ให้เพื่อนกันด้วยนะครับ

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save