Article

5 เหตุผลที่ทำให้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ต้องถึงคราวล่มสลาย

Windows Phone

ทำไม OS เจ้านี้ถึงได้ล้มหายตายจากจนแทบไม่มีใครนึกถึงเลย และนี่คือ 5 เหตุผลหลักที่ทำให้ Windows Phone ถึงคราวล่มสลายเป็นการถาวร จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

หากพูดถึงระบบปฏิบัติการ (OS) บนสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน แทบทุกคนจะนึกถึง Android และ iOS ก่อนเป็นอันดับต้นๆ แต่ก็มี OS ตัวอื่นๆ ที่หวังจะชิงส่วนแบ่งเป็นอันดับสาม หนึ่งในนั้นก็คือ Windows Phone (Windows 10 Mobile) ของค่ายไมโครซอฟต์นั่นเอง แต่ทำไม OS เจ้านี้ถึงได้ล้มหายตายจากจนแทบไม่มีใครนึกถึงเลย และนี่คือ 5 เหตุผลหลักที่ทำให้วินโดวส์โฟนถึงคราวล่มสลายเป็นการถาวร จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยครับ

5 เหตุผลที่ทำให้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ต้องถึงคราวล่มสลาย

1. แอพในสโตร์ที่ยังน้อย และแอพบางตัวไม่มีบนวินโดว์โฟน

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ไม่ค่อยนิยมใช้วินโดวส์โฟนเท่าที่ควรก็คือ จำนวนแอพในสโตร์ที่ยังน้อยถ้าเทียบกับ iOS และแอนดรอยด์ รวมไปถึงแอพดังๆ บางตัวที่ไม่ทำลงวินโดวส์โฟน (เช่น Instagram, YouTube) จนนักพัฒนา 3rd Party เองก็ทนไม่ไหวถึงขั้นต้องทำแอพที่มีความสามารถใกล้เคียงออกมาแก้ขัดก่อน (ขนาดกูเกิลยังประกาศเลยว่า ถ้ามีผู้ใช้เยอะพอสมควร จะทำ Google Service ออกมาให้) ถ้าแอพมันยังน้อยขนาดนี้แล้วใครจะกล้าซื้อมาใช้ล่ะ จริงไหม?

 

Windows Phone 8.1

2. มีผู้ผลิตน้อยราย

นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ชัดเจนมากๆ เนื่องจากเป็น OS ที่มาใหม่และ Ecosystem ยังไม่สมบูรณ์ ผู้ผลิตยี่ห้อต่างๆ จึงไม่ค่อยกล้าเสี่ยงขาดทุนเพื่อทำวินโดวส์โฟนสักเท่าไหร่นัก อีกเหตุผลที่ใกล้เคียงกันก็คือ ถ้าพูดถึงวินโดวส์โฟนเมื่อไหร่ ทุกคนจะนึกถึง Nokia Lumia เป็นอันดับแรก ส่วนยี่ห้ออื่นๆ อย่าง HTC, Samsung, Huawei ไม่ค่อยเป็นที่จดจำในท้องตลาดสักเท่าไหร่ จึงผลิตออกมาไม่กี่รุ่นแล้วก็ล้มเลิกโครงการนี้ไปอย่างถาวร (เนื่องจากรายอื่นทำแอนดรอยด์เป็นหลักอยู่แล้ว)

 

3. นักพัฒนาไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร

การที่นักพัฒนาจะทำแอพสักตัว ก็ต้องมั่นใจว่า OS นั้นมีฐานผู้ใช้ที่มากพอสมควร เนื่องจากการพัฒนาแต่ละขั้นตอนจนได้แอพหนึ่งแอพนั้นต้องใช้เงินทุนที่เยอะเพื่อคืนทุน การอัพเดตแอพในแต่ละครั้งก็ต้องใช้ต้นทุน ยิ่งถ้าเป็นแอพที่ทำมาเพื่อขายแล้วหาคนซื้อยากมาก (ไม่นับแอพ 3rd Party) แน่นอนว่าขาดทุนยับเยินเลยแหละ ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้นักพัฒนามองข้ามและไม่สนใจไยดีกับวินโดวส์โฟนอีกต่อไป

 

4. ชื่อเสีย(ง) ที่ไม่ค่อยดีจากการลอยแพ Windows Phone

หนึ่งในวีรกรรมที่ทำให้ผู้ใช้ไม่ค่อยมั่นใจในวินโดวส์โฟนก็คือ การลอยแพวินโดวส์โฟน 7 ซึ่งไมโครซอฟต์เคยให้คำมั่นสัญญาว่าวินโดวส์โฟน 7.5 จะได้รับการอัพเดตเป็น 8 อย่างแน่นอน แต่ด้วยปัญหาทางเทคนิคบางประการ จึงไม่สามารถอัพเดตได้จนผู้ใช้ต้องร้องโอดโอยไปตามๆ กัน ยิ่งไปกว่านี้ ความที่วินโดวส์โฟนมียอดขายที่ลดลงเรื่อยๆ ไมโครซอฟต์จึงตัดสินใจยุติการให้บริการวินโดวส์ 10 โมบาย เป็นการถาวร เนื่องจากนโยบายใหม่ของไมโครซอฟต์ที่เน้นให้บริการแก่ผู้ใช้ iOS และแอนดรอยด์เป็นหลักนั่นเอง

 

Twitter Windows Phone 8.1

5. ผู้ใช้ไม่กล้าซื้อ

เนื่องจากวินโดวส์โฟนมีแอพในสโตร์ที่ยังน้อยอยู่ ประกอบกับวันดีคืนดี ไมโครซอฟต์จะแจกแพให้เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ การที่ผู้ใช้จะเลือกซื้อวินโดวส์โฟนเป็นอันดับแรกก็คงจะเป็นตัวเลือกที่เสี่ยงเกินไป ยิ่งถ้าเป็นรุ่นเรือธงผู้ใช้ยิ่งคิดหนัก กลับกันหากมองไปที่ฝั่งแอนดรอยด์จะพบว่า ยังมีหลายรุ่นหลายราคาให้เลือกตั้งแต่ถูกยันแพง และมีแอพในสโตร์ที่มากกว่าเห็นๆ ผู้ใช้วินโดวส์โฟนรายเก่าก็เปลี่ยนไปใช้ OS อื่นเป็นการถาวร ส่วนผู้ใช้รายใหม่พอได้ลองจับแล้วก็ไม่อยากซื้อ ทำให้วินโดวส์โฟนมีผู้ใช้ที่น้อยลงเรื่อยๆ จนไมโครซอฟต์ต้องยุติการให้บริการวินโดวส์ 10 โมบายเป็นการถาวร

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save