Article

จุดเริ่มต้น Huawei จากชุมสายโทรศัพท์ สู่ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารเบอร์ 1

จุดเริ่มต้น Huawei สำนักงานใหญ่ Huawei ที่ เซิ่นเจิ้น

จุดเริ่มต้น Huawei เริ่มต้นจากชุมสายโทรศัพท์ กลายเป็นแบรนด์มือถือชั้นนำของโลก มาลองดูที่มาที่ไปกันหน่อย ว่าแรกเริ่มเดิมทีนั้น มีที่มาที่ไปยังไงบ้าง

จุดเริ่มต้น Huawei น่าจะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอยากรู้ เพราะนาทีนี้คงแทบจะไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้กันแล้ว และทุกวันนี้ได้กลายเป็นแบรนด์มือถือชั้นนำของโลกอีกหนึ่งแบรนด์เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ใช้ความพยายามในการพิสูจน์ตัวเองมาหลายปี จวบจนมือถือตัวเรือธงล่าสุด ที่ทำให้ทั่วโลกต้องฮือฮา กับ P20 ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าเหนือคู่แข่งเจ้าตลาด มาลองดูที่มาที่ไปกันหน่อย ว่าแรกเริ่มเดิมทีนั้น มีที่มาที่ไปยังไงบ้าง

จุดเริ่มต้น Huawei จากบริษัทเล็กๆ กลายมาเป็นบริษัทอันดับ 1 ด้านการสื่อสาร

จุดเริ่มต้น Huawei

Huawei Technologies Co. Ltd. ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทข้ามชาติเป็นที่เรียบร้อย ไม่ได้มีสำนักงานแค่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศต่างๆ หลายแห่งทั่วโลกด้วย แต่สำนักงานใหญ่แรกเริ่มนั้น ตั้งอยู่ที่เมืองเซิ่นเจิ้น จังหวัดกว่างตง ประเทศจีน เป็นฐานที่มั่นหลัก จนตอนนี้พัฒนากลายมาเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์สื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นที่เรียบร้อย

Huawei Founder : Ren Zhengfei

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้ง Huawei

บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1987 โดย เหริน เจิ้งเฟย อดีตนายทหารเก่าของจีน โดยเริ่มต้นจากการขายอุปกรณ์อย่างชุมสายโทรศัพท์ของบริษัทอื่น สำหรับใช้ตามจุดสาขาต่างๆ ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี ก็สามารถมีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ของตัวเองขึ้นมา จนสามารถพัฒนาเครื่องของตัวเองในชื่อรุ่น C&C08 ขึ้นมาได้สำเร็จ

หลังจากนั้นในปี 1997 ก็ได้เริ่มมีงานต่างประเทศชิ้นแรกเข้ามา เป็นการวางระบบสายโทรศัพท์ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในฮ่องกง ที่แน่นอนว่ามีขนาดใหญ่พอสมควร ต่อมาในปี 1999 ก็ได้ขยายศูนย์ R&D ออกไปยังบังกาลอร์ ประเทศอินเดียเพิ่มอีกแห่ง และยังมีการเซ็นสัญญาทำงานร่วมกับ IBM เป็นระยะเวลา 5 ปีจนถึงปี 2003 อีกด้วย

ในปี 2009 ยังคงมุ่งมั่นขยายต่อเนื่องจนกลายเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ระบบเครือข่าย LTE/EPC ให้กับ Telia Sonera ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เจ้าใหญ่ในนอร์เวย์

ปี 2013 บริษัทเปิดออฟฟิศสาขาใหม่เพิ่มในแคนาดา หลังจากนั้นก็เริ่มมีบริษัทพันธิมิตรเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงบริษัทร่วมทุนอย่าง 3Com-Huawei และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาอุปกรณ์เครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

จนในที่สุดก็กลายมาเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ในปี 2010 รายชื่อของบริษัทด้านการสื่อสาร 50 อันดับต้นต่างทำงานร่วมกันกับ Huawei ทั้งสิ้น และรายชื่อเจ้าใหญ่ๆที่เราน่าจะเคยได้ยิน ก็มีทั้ง Motorola, Vodafone, Talk Talk, T-mobile, Clear wire, Bell Canada และอีกเพียบ

สำนักงานใหญ่ Huawei ที่ เซิ่นเจิ้น

สำนักงานใหญ่ Huawei ที่ เซิ่นเจิ้น

ปัจจุบันมีพนักงานจำนวนกว่า 140,000 คน กว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด หรือเกือบครึ่ง ทำงานอยู่ในฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งแผนก R&D ของ Hauwei นี้มีขนาดใหญ่มาก และยังกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคสำคัญของโลก ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, ปากีสถาน, แคนาดา, ตุรกี, ไอร์แลนด์, สวีเดน, รัซเสีย และอีกมากมายหลายแห่ง ซึ่งคอยวิจัยและพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ป้อนสู่กว่า 140 ประเทศทั่วโลก ที่แน่นอนว่ารวมในบ้านเราไปด้วย

ธุรกิจหลักของ Huawei แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือด้านผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสาร, ธุรกิจกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ และการผลิตอุปกรณ์สื่อสาร

 

ที่มา: successstory

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save