Review

รีวิวมือถือ vivo Y37 เสียงดังกระหึ่มสะใจ ไปกับพลัง Octa-core และความบางเพียง 6.79 มิลลิเมตร

จากการใช้งาน vivo Y37 ในทุกๆ ฟีเจอร์ พบว่าสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ถ้าไม่ต้องการจ่ายเงินเยอะเพื่อสมาร์ทโฟนตัวเรือธง

 Vivo Y37         

นอกจาก X Series ซีรี่ส์สมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ระดับเรือธงจาก vivo แล้ว Y Series ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่แค่เห็นชื่อ Y Series หลายคนอาจจะคิดถึงสมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับล่างจาก vivo มากกว่า แต่ vivo Y37 จะเป็นแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนที่มาล้างภาพนั้นออก โดยดีไซน์ของ vivo Y37 ก็สวยดูดีเทียบเท่าสมาร์ทโฟน X Series มีการตกแต่งและใช้สีสันที่ดูหรูหรา คล้ายคลึงกับรุ่นอื่นๆ ส่วนจุดเด่นของรุ่นนี้ นอกจากดีไซน์เรียบหรูสุดเนี้ยบแล้ว ยังมีลำโพงมัลติมีเดียแบบคู่ (สเตอริโอ) จัดวางที่ด้านหลัง แยกด้านบนและด้านล่าง ซึ่งทาง Vivo บอกมาว่าลำโพงชนิดนี้แตกต่างจากลำโพงสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ด้วยแม่เหล็กลำโพง 5 ชั้น พร้อมระบบ Double Audio Cavities รวมถึงระบบเสียงระดับ Hi-Fi จากเครื่องเล่นเพลง

สเปคภายในของ vivo Y37 นี่แหละที่จะทำให้ Y Series ไม่ใช่สมาร์ทโฟนธรรมดาๆ อีกต่อไป ด้วยชิปเซตตัวดัง Qualcomm Snapdragon 615 Octa-core 1.5 GHz ทำงานร่วมกับ RAM 2 GB ที่เพียงพอกับทุกการใช้งาน ระบบปฏิบัติการภายในรุ่นนี้เป็น Funtouch OS 2.1 ทำงานบนพื้นฐานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 5.0.2 ซึ่งหน่วยประมวลผลระดับนี้ก็สร้างประสิทธิภาพในระดับดีได้ และจากการใช้งานจริงก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ ด้วยความลื่นไหลและความเร็วที่น่าพอใจ แต่การเปิดเมนูลึกๆ จะมีอาการค้างและหน่วงอยู่เล็กน้อย แต่คาดว่าน่าจะเป็นปัญหาจากเครื่องทดสอบมากกว่า ซึ่งในอนาคต vivo Y37 น่าจะมีการอัพเกรดซอฟต์แวร์เพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป

vivo Y37 มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ที่ไม่ทำให้ตัวเครื่องใหญ่โตเทอะทะ ความละเอียดภาพระดับ HD (720 x 1280 พิกเซล) ก็ทำให้การแสดงผลออกมาดูดี ภาพไม่แตกหยาบ และมีลูกเล่นการสั่งงานผ่าน Smart Motion ที่สั่งงานผ่านหน้าจอได้หลายรูปแบบ เช่น Smart Wake การเขียนตัวอักษรเพื่อเปิดเมนู การปลดล็อคหน้าจอด้วยการโบกมืออย่าง Air Unlock, Smart Light ที่หน้าจอจะหรี่ไฟลงเมื่อ vivo Y37 อยู่ในกระเป๋ากางเกง เพื่อช่วยประหยัดไฟหน้าจอ หรือจะเป็น Smart Call การโทรออก รับสายโดยยกเครื่องแนบหูได้เลย แต่ขอบอกว่านี่เป็นเพียงน้ำจิ้มเท่านั้น เพราะรูปแบบการสั่งงาน Smart Motion อื่นๆ มีอีกเพียบ!

Physical Overview

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

vivo Y37 สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ใช้ดีไซน์คล้ายกับรุ่นใหญ่ X Series ทั้งความเรียบหรูและความสวยงาม มีหน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD เหนือหน้าจอมีเซ็นเซอร์วัดแสง ลำโพงสนทนา และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ด้านซ้ายของเครื่อง มีเพียงช่องใส่ซิมการ์ดและ microSD แบบถาดที่ใช้เข็มจิ้ม และเมื่อดูด้านข้างตัวเครื่องก็สัมผัสได้ถึงความบางเพียง 6.79 มิลลิเมตร

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ส่วนด้านขวา ประกอบไปด้วยปุ่มวอลลุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง และปุ่มพาวเวอร์สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่องและหน้าจอ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พื้นที่ตัวเครื่องด้านบน มีเพียงช่องหูฟังมาตรฐาน 3.5 มม. เพียงอย่างเดียว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พื้นที่ตัวเครื่องด้านล่าง มีทั้งพอร์ต microUSB 2.0 ช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนข้อมูล และช่องไมโครโฟนช่องเล็กจัดวางคู่กัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ด้านหลังของ vivo Y37 ก็ดูคล้ายกับรุ่นพี่ในส่วนของการตกแต่ง รวมถึงตำแหน่งของกล้องถ่ายภาพหลัก 13 ล้านพิกเซลและไฟแฟลช

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นอกจากกล้องแล้ว ด้านหลังตัวเครื่องยังมีจุดเด่นอย่างลำโพงมัลติมีเดียแบบคู่แยกซ้ายขวา ที่ทาง vivo บอกว่าแตกต่างจากลำโพงสมาร์ทโฟนอื่นๆ ด้วยแม่เหล็กลำโพง 5 ชั้น

13 Megapixel Camera

กล้องถ่ายภาพของ vivo Y37 ก็ใช่ย่อย แค่ความละเอียดกล้องหลัก 13 ล้านพิกเซลพร้อมถ่ายวิดีโอ Full HD 1080p ก็ถือว่าเจ๋งแล้ว ส่วนกล้องหน้าอยู่ที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอ HD ได้ ส่วนลูกเล่นและโหมดถ่ายภาพก็มีมาพอสมควร ยกตัวอย่างโหมดถ่ายภาพเก๋ๆ เช่น ถ่ายภาพสไลด์นำเสนองาน ถ่ายภาพเด็ก ฯลฯ และถ้าเลื่อนปุ่มชัตเตอร์บนจอขึ้น จะพบกับโหมด Professional ที่ปรับได้ทั้งความเร็วชัตเตอร์ สมดุลสีขาว ความสว่าง ไอเอสโอ การโฟกัสภาพแบบแมนนวล ส่วนคุณภาพภาพถ่ายก็ทำได้สวยงามดี สีสันไม่ผิดเพี้ยน ความคมชัดอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซลก็มีโหมดบิวตี้ปรับให้ผิวขาวเนียนสวย มีฟีเจอร์ Palm ที่ชูมือเพื่อสั่งให้กล้องถ่ายภาพ และมี Gender Detection ช่วยในการถ่ายภาพเซลฟี่ให้ตรงตามเพศ เพราะถ้าเซลฟี่ผู้ชายแต่หน้าหวานใสเยี่ยงผู้หญิงนี่ก็คงไม่เหมาะ

เก็บรายละเอียดได้ทั้งส่วนสว่างและส่วนที่แสงน้อย

ภาพถ่ายมีความคมชัดและให้สีสันที่สมจริง

Entertainment

จุดเด่นความบันเทิงของ vivo Y37 นอกจากลำโพงที่มีแม่เหล็ก 5 ชั้นแล้ว (แตกต่างจากลำโพงสมาร์ทโฟนอื่นๆ ที่มีแม่เหล็กเพียง 2 ชั้น) เสียงของลำโพงก็ถือว่าดีและดังใช้ได้ ส่วนหนึ่งจากระบบ Double Audio Cavities นั่นเอง แต่ตำแหน่งลำโพงด้านหลังตัวเครื่องอาจถูกมือบังขณะเล่นเกมด้วยตัวเครื่องแนวนอน ส่วนเสียงเพลงจากเครื่องเล่นเพลงก็ทำได้ดีด้วยระบบเสียง Hi-Fi ใครที่ชอบเบสตึ้บๆ เสียงหนักๆ รับรองว่าถูกใจ หรือจะปรับเสียงในสไตล์คุณก็สามารถแก้ไขในส่วนของ Setting เครื่องเล่นเพลง ปรับแต่งได้ละเอียดมากๆ ส่วนเครื่องเล่นวิดีโอก็เล่นไฟล์ Full HD 1080p ลื่นไหล และมาพร้อมกับการเล่นวิดีโอแบบ Pop Up ได้อีกด้วย

Connectivity

vivo Y37 มีฟีเจอร์การเชื่อมต่อสุดคุ้ม ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อเครือข่าย 4G LTE, 3G, Wi-Fi หรือจะเป็นการใช้งาน 2 ซิม 2 เบอร์ในเครื่องเดียวก็ทำได้ แต่รุ่นนี้ก็มีข้อติดขัดคล้ายกับสมาร์ทโฟน 2 ซิมบางเฉียบ ที่ต้องใช้ช่องใส่ซิมช่อง 2 ร่วมกับช่องใส่ microSD จึงต้องเลือกใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่ง

Final Opinion & Conclusion

จากการใช้งาน vivo Y37 ในทุกๆ ฟีเจอร์ พบว่าสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ถ้าไม่ต้องการจ่ายเงินเยอะเพื่อสมาร์ทโฟนตัวเรือธง ตัวเลือกสมาร์ทโฟนระดับกลางก็ยังมีมากมาย อย่างเช่น OPPO Y37 ที่ใช้งานได้ทุกๆ ด้าน ทั้งการถ่ายภาพ การเชื่อมต่อ เน้นความบันเทิงทั้งเครื่องเล่นเพลง ลำโพงคู่ ดูวิดีโอได้สะใจเต็มตา บนความบางของตัวเครื่องเพียง 6.79 มิลลิเมตรเท่านั้น ขอแนะนำให้ลองเล่นลองจับ vivo Y37 กันเสียก่อน เพื่อการตัดสินใจว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะเหมาะกับคุณหรือไม่

Strength

  • หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว, ความละเอียดระดับ HD (720 x 1280 พิกเซล)
  • ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 2.1 ทำงานบนพื้นฐานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์0.2 (โลลิป๊อป)
  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 615 Octa-core 5 GHz / RAM 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB, เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 128 GB
  • กล้องถ่ายภาพ 13 ล้านพิกเซล / ถ่ายวิดีโอ Full HD 1080p
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล / โหมดบิวตี้และฟีเจอร์ Palm
  • ลำโพงแม่เหล็ก 5 ชั้นแล้ว / ระบบเสียง Double Audio Cavities
  • รองรับ 4G LTE / 3G ทุกเครือข่าย / Wi-Fi
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด

Weakness

  • ช่องใส่ซิม 2 เป็นช่องเดียวกับ microSD ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ตำแหน่งของลำโพงถูกมือบังเมื่อใช้งานในแนวนอน

รูปตัวเครื่อง vivo Y37

Vivo Y37-01
Vivo Y37-02Vivo Y37-03

รูปหน้าจอ vivo Y37

001 002

003 004

005 006

007 008

009 010

ข้อมูลทั่วไป

ราคา 9,900 บาท

ขนาด, น้ำหนัก 154 × 77 × 6.79 มิลลิเมตร, 168 กรัม
เครือข่าย GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 MHz

HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100 MHz

LTE 900 / 1800 / 2100 MHz

แบตเตอรี่ Li-Po 2720 mAh
ระยะเวลาสแตนด์บาย 410 ชั่วโมง (2G) / 410 ชั่วโมง (3G)
ระยะเวลาสนทนา 14 ชั่วโมง (2G) / 12 ชั่วโมง (3G)
ระบบการทำงาน
ระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 (Lollipop)
หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 615 Octa-core 1.4 GHz CPU, Adreno 405 GPU
หน่วยความจำภายใน 16 GB, 2 GB RAM
หน่วยความจำภายนอก Micro SD Card สูงสุด 128 GB
จำนวนซิมการ์ด, ประเภท 2, Micro Sim และ Nano Sim (ใช้ช่อง slot 2)
 

จอแสดงผล

ความละเอียด, ขนาด 720 x 1280 พิกเซล, ขนาด 5.5 นิ้ว (267)
ชนิดและจำนวนสี IPS LCD capacitive touchscreen 16 ล้านสี
เสียง
การใช้คำสั่งเสียง มี
ลำโพงสเตอริโอ มี
แฮนด์ฟรี มี
บันทึกเสียง มี
มัลติมีเดีย
กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล
กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
กล้องวิดีโอ 1920 x 1080 (Full HD) /1280 x 720 (HD)
วิทยุ FM มี
เครื่องเล่นเพลง MP3 มี
เครื่องเล่นวิดีโอ มี
การเชื่อมต่อและรับส่งข้อมูล
การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก Bluetooth 4.0, microUSB 2.0, Wi-Fi, Wi-Fi Hotspot, Wi-Fi Display
3G HSDPA 42 Mbps
4G LTE LTE 150 Mbps
อื่นๆ
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save