News & Update

ทำไม Samsung Galaxy S3 ที่มีแรม 1GB ถึงไม่ได้อัพเดทเป็น Android 4.4 Kitkat ในขณะที่รุ่นอื่นๆที่มีแรม 512MB กลับสามารถรัน 4.4 kitkat ได้

Samsung Galaxy S3 หรืออดีตสมาร์ทโฟนเรือธงของค่ายซัมซุงที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 เรียกได้ว่าเป็นรุ่นแจ้งเกิดของแบรนด์ซัมซุงเลยทีเดียว

Picture11

Samsung Galaxy S3 หรืออดีตสมาร์ทโฟนเรือธงของค่ายซัมซุงที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 เรียกได้ว่าเป็นรุ่นแจ้งเกิดของแบรนด์ซัมซุงเลยทีเดียว ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ดีไซน์ที่ออกแบบมาสวยงามและลงตัวมากขึ้น บวกกับมาพร้อมชิปประมวลผล Quad-core ซึ่งในช่วงนั้นถือว่าเร็วมาก และแรมขนาด 1GB ใช้งานได้อย่างลื่นไหล จนหลายๆคนหันมาสนใจและซื้อรุ่นนี้ไปใช้กันเยอะมากทีเดียว ซึ่งรุ่นนี้ก็ได้อัพเกรด Software มาเรื่อยๆจนล่าสุดก็คือเวอร์ชั่น 4.3 JellyBean

ต่อมา Android 4.4 KitKat ได้เปิดตัวซึ่งมีจุดเด่นก็คือการทำงานของแรมทำได้ดีขึ้นและใช้งานได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ทำให้บันดาสาวก S3 ทั้งหลายต่างรอวันเวลาที่จะได้อัพเดทกัน จนมีข่าวลือออกมาว่า Samsung Galaxy S3 นั้นจะได้อัพเดทเป็น Android 4.4.2 Kitkat ด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุด ซัมซุงได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า Samsung Galaxy S3 (GT-I9300) จะไม่ได้รับการอัพเดทให้เป็น Android 4.4.2 Kitkat ทำให้หลายๆคนที่ใช้รุ่นนี้อยู่ไม่พอใจกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้หลายๆคนต่างเชื่อว่าเครื่อง S3 ของตนนั้นสามารถอัพเดท Kitkat ได้อย่างสบายๆเนื่องจาก Kitkat สามารถใช้ได้กับเครื่องซึ่งมีแรมเพียง 512 MB ได้สบายๆ

เหตุผลหลักที่ Samsung Galaxy S3 ที่มีแรมขนาด 1GB ไม่สามารถอัพเดทได้นั้น เป็นเพราะความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับจำนวนแรมของโทรศัพท์นั่นเอง ความหมายแท้จริงของจำนวนแรม 512 MB ง่ายๆก็คือ แรมต้องเหลือว่างไว้ 512MB ซึ่งไม่ได้ถูกใช้งาน

ในกรณีของ Samsung นั้น “ได้มีการใส่โปรแกรมฟีเจอร์ต่างๆลงตัวเครื่อง” จึงทำให้ต้องใช้หน่วยความจำเป็นจำนวนมาก ซึ่งจุดนี้เองทำให้เครื่อง Galaxy S3 นั้นไม่ได้อัพเดทต่อ

อีกประเด็นหนึ่งคือการที่รุ่น Samsung Galaxy S3 เป็นตัวเรือธงมีโปรแกรมฟีเจอร์มากมายซึ่งหาไม่ได้ในมือถือราคาระดับปานกลาง รวมถึงหน้าจอ high-resolution (720p 1280×720) จำเป็นต้องใช้ RAM และ CPU มากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับโทรศัพท์ซึ่งมีหน้าจอเป็น WVGA หรือ qHD

ส่วนตัวโปรแกรมเครื่องซึ่งเป็น Samsung’s TouchWiz UX ตัวใหม่นั้น จะโหลดหนักกว่าเมื่อเทียบกับตัว TouchWiz Essence หรือโทรศัพท์รุ่นอื่นของSamsung ที่ได้ Kitkat อัพเดทต่างมีพื้นที่แรมมากกว่า 1.5GB ทั้งหมด

แต่ถ้าหากจะเอาฟีเจอร์บน Galaxy S3 ออกคงเป็นไปไม่ได้เช่นกันเมื่อผู้ใช้เกือบล้านคนอาจใช้มันอยู่ ทางบริษัทเองนั้นก็จำเป็นต้องคิดถึงปัจจับส่วนนี้กับตัวสินค้าในอนาคตเช่นกัน

และนี้ก็คือเพราะอะไร samsung galaxy s3 จึงไม่ได้ไปต่อ.. แอดมินก็ได้แต่หวังว่า มันจะมีทางออกที่ดีกว่านี้นะครับ..

3 Comments

3 Comments

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save