News & Update

Qualcomm อัพเดทชิป Snapdragon 7c สำหรับพีซี

Qualcomm Snapdragon Header

เมื่อปี 2019 Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8c และ Snapdragon 7c สำหรับคอมพิวเตอร์พีซี โดยโฆษณาว่าสามารถนำไปใช้ได้ทั้ง Windows 10 on ARM หรือ Chromebook ก็ตาม

ผ่านมาเกือบสองปี Qualcomm ได้ออกอัพเดทเล็กน้อย โดยใช้ชื่อว่า Snapdragon 7c Gen 2 ข้างในยังใช้ซีพียู Kyro แต่เร่งสัญญาณนาฬิกาเป็น 2.55 Ghz และโฆษณาว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิม 10% ส่วนอายุแบตเตอรีใช้งานยาวกว่าคู่แข่ง (Intel) นานถึงสองเท่าด้วยกัน

เรื่องที่น่าเสียดายก็คือแม้จะเรียกว่า Gen 2 แต่สเปคภายในแทบทั้งหมดยังคงเหมือนกับรุ่นที่เปิดตัวเมื่อปี 2019 เพราะมันใช้ GPU Adreno 618, Modem Snapdragon X15 LTE เหมือนเดิมเป๊ะ

ทาง Qualcomm บอกว่าโน้ตบุคที่ใช้ Snapdragon 7c Gen 2 จะเริ่มวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ โดยรายแรกที่จะเปิดตัววางจำหน่ายคือ Lenovo

Snapdragon Developer Kit for Windows 10

นอกจากนี้ Qualcomm ยังเปิดตัว Snapdragon Developer Kit for Windows 10 สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการทำให้แอพใช้งานบน Windows 10 on ARM นั่นเอง ซึ่งไม่ได้เผยรายละเอียดออกมามากนัก ทาง Qualcomm บอกว่าให้ไปรอฟังงาน Microsoft Build developer conference แทน ฝั่งนักวิเคราะห์คาดว่าข้างในก็น่าจะเป็น Snapdragon 7c Gen 2 เช่นกัน

เราเห็นความพยายามของ Microsoft ที่จะดันให้ Windows 10 on ARM ประสบความสำเร็จและกลายเป็นคอมพิวเตอร์ราคาไม่แพง และสามารถรันแอพเก่าๆ ของ Intel X86 ได้ แต่หลายปีผ่านมาประสิทธิภาพของการแปลงภาษาระดับล่างยังไม่ดีนัก อีกทั้งยังทำได้เฉพาะ 32-bit ส่วน 64-bit แม้จะอยู่ระหว่างการทดสอบและแก้ไข แต่ประสิทธิภาพนั้นยังพึ่งพาไม่ได้เลย ทำให้กลุ่มคอมพิวเตอร์ Windows 10 on ARM ไม่ประสบความสำเร็จเสียที

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save