Review

รีวิว Vivo Y20s สมาร์ทโฟนรุ่นอัพเกรด กล้อง AI Triple Camera จัดเต็มแบต และหน่วยความจำ 8/128 GB

Vivo Y20s สมาร์ทโฟนรุ่นอัพเกรดจาก Y20 ที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดชิพประมวลผล ความเร็วในการชาร์จ จัดเต็มหน่วยความจำมาให้

Vivo Y20s สมาร์ทโฟนรุ่นอัพเกรดจาก Vivo Y20 ที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดชิพประมวลผล ความเร็วในการชาร์จ จัดเต็มหน่วยความจำมาให้ มาดูกันว่าประสิทธิภาพการใช้งานของ Y20s ที่อัพเกรดขึ้นมาจะเป็นอย่างไร

Vivo Y20s

แกะกล่องลองเล่น Vivo Y20s

ที่ด้านหน้ากล่องระบุหน่วยความจำที่อัพเกรดมาจากรุ่นก่อนมาให้ถึง 8 GB RAM และ ROM ขนาดใหญ่จุใจถึง 128 GB ตัวกล่องมาในโทนสีน้ำเงินขาวเหมือนกับ Y Series รุ่นก่อนๆ และที่ด้านหลังกล่องก็เน้นจุดเด่น 3 ด้านของรุ่นนี้ นั่นก็คือระบบชาร์จไฟ 18 วัตต์, แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000 mAh และสุดท้ายกับกล่อง AI Triple Camera มาแกะกล่องดูอุปกรณ์ด้านในกันเลบยครับ

  • ตัวเครื่อง Vivo Y20s สี Obsidian Black
  • อแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ FlashChargeกำลังไฟ 18 วัตต์
  • สายชาร์จแบตเตอรี่แบบ Micro USB
  • เคสใสแบบซิลิโคน
  • ฟิล์มกันรอยแบบติดมาจากโรงงาน
  • เอกสารรับประกัน และคู่มือการใช้งาน
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด

Vivo Y20s

สำหรับ Y Series ของ Vivo ส่วนมากจะไม่มีชุดหูฟังมาให้ แต่ภายในกล่องมีอุปกรณ์ต่างๆ มาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มกันรอยที่ติดมาบนหน้าจอเรียบร้อยจากโรงงาน มีเคสซิลิโคนแบบใส เมื่อใส่แล้วไม่บดบังสีสันของตัวเครื่อง มีอแดปเตอร์กำลังไฟ 18 วัตต์ พร้อมสายแบบ Micro USB ซึ่งตัวพอร์ตอาจจะเป็นรุ่นเก่า แต่ก็สามารถหาสายชาร์จอื่นๆ ได้ค่อนข้างง่าย 

Vivo Y20s สี Obsidian ดีไซน์สวย ขอบโค้ง 2.5D

พูดถึงดีไซน์ของตัวเครื่อง สมาร์ทโฟนรุ่นนี้อาจจะดูเหมือนๆ กับ Vivo รุ่นก่อนๆ หากสังเกตให้ดีจะเห็นถึงความแตกต่าง โดยเฉพาะด้านหลังของรุ่นนี้ที่เป็นสี Obsidian Black จะสังเกตเห็นมิติของฟิล์มที่อยู่ด้านใน สีของด้านหลังจะไล่เฉดจากสีเทาด้านล่างขึ้นมาเป็นสีดำ และเมื่อส่องกับแสงก็จะเห็นเงาสะท้อนสีสันต่างๆ ออกมาให้เห็น แต่ละมุมที่แสงตกกระทบก็จะสะท้อนออกมาไม่เหมือนกัน ดูสวยงามสะกดสายตาทุกมุมมอง

Vivo Y20s

สี Obsidian Black สวยแปลกตา เมื่อพลิกเครื่องเพียงเล็กน้อย แสงตกกระทบแต่ละมุมก็จะให้มิติที่ดูแตกต่างออกไปไม่ซ้ำกัน

Vivo Y20s

ดีไซน์ของหน้าจอเป็นแบบ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว เป็นจอแสดงผลที่มีกล้องฝังอยู่ภายในแบบหยดน้ำ หรือที่เรียกว่า In-cell Display สำหรับจอภาพของรุ่นนี้เป็นแบบ IPS ให้สีสันสวยงาม มีความละเอียดระดับ HD+ หรือที่ความละเอียด 720 x 1600 พิกเซล 

Vivo Y20s

กล้องถ่ายภาพแบบ AI Triple Camera พร้อมไฟแฟลชแบบ LED อยู่ภายในกรอบสีเงิน ทำให้ดูโดดเด่นขึ้นมา ด้านหลังใช้วัสดุแบบเงา เมื่อสะท้อนแสงจะเผยให้เห็นมิติต่างๆ ดูสวยงามแปลกตา

Vivo Y20s

Vivo Y20s

ด้านข้างขอบโค้งแบบ 2.5D โค้งรับกับอุ้งมือ ที่ด้านข้างซ้ายเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง สามารถใส่ซิมการ์ดได้ 2 ใบและการ์ดหน่วยความจำแบบ microSD ได้พร้อมกันทั้งหมด ส่วนที่ด้านข้างขวามีปึ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเปิดปิดเครื่อง ซึ่งทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปด้วยในตัว

Vivo Y20s

Vivo Y20s

ด้านล่างยังคงใช้พอร์ตชาร์จแบตเตอรี่แบบ Micro USB อยู่ นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม., ช่องไมโครโฟนรับเสียงสนทนา และช่องลำโพงสปีกเกอร์

Vivo Y20s

Vivo Y20s

Vivo Y20s

อัพเกรดหน่วยประมวลผล Snapdragon 460 จัดเต็มหน่วยความจำ 8/128 GB

จากรุ่นก่อน Vivo Y20 ที่ใช้หน่วยประมวลผล Snapdragon 420 มี RAM เพียง 3 GB มาถึง Y20s อัพเกรดเป็น Snapdragon 460 และยังมาพร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB และ ROM ขนาด 128 GB และหากยังไม่สะใจก็เพิ่มการ์ดหน่วยความจำแบบ microSD ได้อีก 256 GB รวมกับหน่วยความจำภายในก็เป็น 384 GB เลยทีเดียว ส่วนหน่วยประมวลผลภาพ 3D ใช้ชิพ Adreno 610 

Vivo Y20s

ในการทดสอบประสิทธิภาพเราก็ยังคงใช้แอพฯ Antutu Benchmark 3D และแอพฯ Geekbench 5 ที่เราใช้ทดสอบสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ อยู่เป็นประจำ โดยแอพฯ Antutu Benchmark 3D ทำคะแนนได้ถึง 155,700 คะแนน ส่วนแอพฯ Geekbench 5 ทำคะแนน Single core ได้ 254 คะแนน และ Multi-core ทำได้ 1148 คะแนน ถือว่าทำคะแนนได้ดีกับบสมาร์ทโฟนในระดับราคานี้

Vivo Y20s

Vivo Y20s

และในการเล่นเกม 3D หนักๆ อย่าง PUBG Mobile สามารถปรับความละเอียดได้ในระดับกลางๆ ซึ่งสามารถเล่นได้ลื่นไหล ไม่สะดุด ส่วนเกมอื่นๆ อย่างเช่นเกม 2D หรือเกมที่ไม่ได้มีภาพกราฟฟิคหนักๆ Vivo Y20s รุ่นนี้ก็เล่นได้สบายๆ อยู่แล้ว เพราะมีฟีเจอร์ Ultra Game Mode และ Multi-Turbo 3.0 ช่วยให้การเล่นเกมลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยระบบ Game Assistant จะทำการจัดสรรทรัพยากรที่มีทั้งหมดในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยความจำ หรือหน่วยประมวลผลมาช่วยในการเล่นเกมโดยเฉพาะ มีโหมด E-sport ที่จะช่วยจัดการการแจ้งเตือน และสายโทรเข้า ไม่ให้รบกวนการเล่นเกมที่อาจจะทำให้เราแพ้ได้เมื่อมีอะไรมาขัดจังหวะ ทำให้การเล่นเกมลื่นไหลมากขึ้น

FunTouch OS 10.5 บนระบบปฏิบัติการ Android 10

ระบบปฏิบัติการของ Y20s ยังคงเป็น Android เวอร์ชั่น 10 ครอบทับด้วย FunTouch OS 10.5 ซึ่งจากการใช้งานพบว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล UI ออกแบบให้เข้าใจได้ง่าย สวยงาม ทันสมัย มีฟีเจอร์การใช้งานครบครัน นอกจากนี้ยังมี ผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Jovi ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Vivo ที่จะช่วยเตือนการใช้งานหน้าจอ

Vivo Y20s

แอพฯ iManager ที่จะเข้ามาช่วยจัดการระบบต่างๆ ของเครื่องให้ทำงานรวดเร็วเหมือนกับเครื่องใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยจะช่วยจัดการไฟล์ขยะต่างๆ ช่วยเคลียร์พื้นที่หน่วยความจำ ช่วยสแกนไวรัสและโทรจันที่จะเข้ามาทำลายข้อมูลของเครื่อง และยังช่วยสแกนแอพฯ ต่างๆ ให้ทำงานได้อย่ามีประสิทธิภาพ สามารถตั้งค่าให้ทำงานโดยอัตโนมัติได้โดยไม่ต้องเข้าจัดการเองให้เสียเวลา ถือเป็นผู้ช่วยจัดการระบบให้ทำงานได้เป็นอย่างดี

Vivo Y20s

ถ่ายภาพได้คมชัดด้วยกล้อง AI Triple Camera

ด้วยกล้องที่มาพร้อมระบบ AI จึงทำให้การถ่ายภาพด้วย Vivo Y20s ทำได้ง่ายขึ้น สวยงามมากยิ่งขึ้น โดยระบบจะทำการวิเคราะห์ภาพว่ากำลังถ่ายอะไรอยู่ จากนั้นระบบจะทำการแต่งภาพให้โดยอัตโนมัติ อย่างเช่นกำลังถ่ายอาหาร ระบบ AI ก็จะเร่งสีให้ดูน่ากินมากขึ้น

Vivo Y20s

สำหรับรุ่นนี้มาพร้อมกล้องถ่ายภาพแบบ Triple Camera ประกอบไปด้วยกล้องเลนส์ต่างๆ ดังนี้

  • กล้องเลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้างถึง f/2.2 ดิจิตอลซูมได้สูงสุด 4x
  • กล้องเลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซลสำหรับทำหน้าชัดหลังเบลอ f/2.4
  • กล้องเลนส์ Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4

Vivo Y20s

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

Vivo Y20s

การถ่ายภาพนั้นก็มีโหมดถ่ายภาพมาให้เลือกใช้งานค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ Panorama, Portrait, Time-lapse และ Live photo มีให้เลือกปรับภาพถ่ายแบบ HDR, เลือกปรับ Filter ได้มากถึง 19 แบบ ในโหมดถ่ายวิดีโอสามารถเลือกถ่ายได้ที่ความละเอียด Full HD 1080p หรือจะเลือกปรับไปที่ HD 720p ก็ได้เช่นกัน 

ในโหมด Portrait ด้วยกล้องหลัง นอกจากจะถ่ายแบบปกติแล้ว ยังมีเลนส์โบเก้ที่จะช่วยละลายฉากหลังให้เบลอ ทำให้ภาพบุคคลดูโดดเด่นขึ้นมา สามารถเลือกความเบลอได้ตั้งแต่ f/0.95ไปจนถึง f/16 และยังมี Face beauty ที่ช่วยปรับผิวนวล โทนสีผิว และเลือกปรับโครงสร้างใบหน้าให้ดูเรียวยาว ปรับตาโต หน้าผาก จมูก ปาก ริมได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำภาพที่ถ่ายไปแล้วมาเลือกปรับโฟกัสได้อีกด้วย เพียงแค่เลือกจุดที่ต้องการโฟกัสแล้วบันทึกเป็นภาพใหม่ได้ด้วย

ในโหมดถ่ายภาพปกติยังมีโหมด Portrait light effect ที่จะเพิ่มเอฟเฟ็คท์แสงเข้ามาในภาพได้ด้วย หรือถ่ายภาพมาแล้วก็สามารถตกแต่งภาพเพิ่มเติมได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่นเอฟเฟ็กต์แสงก็มีให้เลือกแสงในสภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแสงประกาย, แสงเล็กลอด, แดดจัด เป็นต้น สามารถจัดเลือกตำแหน่งแสงไฟได้เองด้วย หรือจะเลือกปรับแต่งฟิลเตอร์ ใส่ตัวหนังสือ ใส่กรอบภาพ เพิ่มสติ๊กเกอร์น่ารักๆ ลงไปได้อีกด้วย 

ถ่ายภาพภาพด้วยกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ถึงแม้ว่าจะมีเลนส์เดียวแต่ก็มีโหมด Bokeh มาให้ด้วยเช่นกัน เป็นการอาศัยระบบ AI ช่วยแต่งภาพให้ฉากหลังเบลอ ซึ่งก็ทำได้อย่างแนบเนียน 

Vivo Y20s

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

สำหรับฟังก์ชั่นการแต่งภาพก็ยังคงมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Object Eraser หรือฟีเจอร์ ยางลบวัตถุ เพียงแค่เลือกส่วนที่เราไม่ต้องการ อย่างเช่นสิ่งของ หรือคนที่อยู่ข้างหลังก็สามารถลบภาพคน หรือวัตถุเหล่านั้นออกไปได้อย่างง่ายดาย

ปลอดภัยด้วยระบบปลดล็อคด้วยนิ้วมือด้านข้าง และ Face Wake

Vivo Y20s ยังมาพร้อมกับการปลดล็อคด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างที่สะดวกมากๆ เพราะปกติการใช้งานสมาร์ทโฟนจะต้องกดปุ่มเปิดที่ด้านข้างเครื่องอยู่แล้ว เพียงแค่ใช้นิ้วแตะลงไปตัวเครื่องก็ปลดล็อคพร้อมใช้งานทันที สะดวกและรวดเร็วมากๆ ซึ่งหากใช้มือซ้าย นิ้วที่สะดวกจะเป็นนิ้วชี้ และหากเป็นมือขวานิ้วโป้งจะปลดล็อคได้สะดวก เพราะนิ้วจะอยู่บริเวณนั้นพอดี โดยระบบสแกนลายนิ้วมือรองรับนิ้วมือได้ทั้งหมด 5 นิ้ว

Vivo Y20s

Vivo Y20s

นอกจากนี้ยังมีระบบปลดล็อคด้วยระบบ Face Wake หรือปลดล็อคด้วยใบหน้า วิธีนี้สะดวกและรวดเร็วมากๆ เพียงแค่ตั้งค่าโดยอาศัยกล้องหน้าช่วยถ่ายภาพเพื่อจดจำใบหน้า จากนั้นเพียงแค่ยกมือถือขึ้นมาส่องหน้า ระบบก็จะปลดล็อคให้อย่างรวดเร็ว แต่วิธีนี้อาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่เมื่ออยู่ทีที่มืด หรือแสงน้อย แต่ก็ยังปลดล็อคได้ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ แนะนำให้ตั้งค่าปลดล็อคทั้งลายนิ้วมือ และปลดล็อคด้วยใบหน้าควบคู่กันเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน

Vivo FlashCharge 18 วัตต์ พร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000 mAh ใช้งานได้ยาวนาน

ด้วยเทคโนโลยี FlashCharge ด้วยกำลังไฟ 18 วัตต์ ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วถึง 70% ในเวลาเพียง 69 นาที ตัวอแดปเตอร์ดีไซน์ใหม่ มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดกว่าเดิม และด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป จึงทำให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน อีกทั้งยังมีระบบ Safety ที่ช่วยให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังมีระบบ AI ที่เข้ามาช่วยในการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังมีระบบ Reverse charging สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่นสมาร์ทโฟน หรือหูฟังไร้สายผ่านอแดปเตอร์ OTG ที่จะต้องซื้อแยกต่างหาก 

บทสรุป Vivo Y20s จากความเห็นของ What Phone

Vivo Y20s ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นอัพเกรดที่น่าสนใจมากๆ มีหน่วยความจำมาให้ใช้งานอย่างจุใจ หน่วยประมวลผลที่เร็วขึ้น ทำงานควบคู่กับระบบ AI ทั้งการถ่ายภาพด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ และระบบจัดการพลังงานจากแบตเตอรี่ ทำให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นไปอีก อีกทังยังมีระบบชาร์จเร็ว FlashCharge 18 วัตต์ กับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ ใช้งานได้ทั้งวันแบบเหลือๆ กับราคาเปิดตัวเพียง 6,599 บาท ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่า ถ่ายรูปสวย ดีไซน์โดน ฟังก์ชั่นครบ จบที่ Y20s ในเครื่องเดียว

สรุปสเป็ค Vivo Y20s

  • ขนาด 164.41 × 76.32 × 8.41 มม. นัำหนัก 192.3 กรัม
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE พร้อมถาดใส่ซิมการ์ด 2 ช่อง และช่องใส่ microSD แยกต่างหาก
  • หน้าจอ IPS HD+ ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด 720 x 1600 พิกเซล
  • หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 460 Octa-core
  • ระบบปฏิบัติการ Android 10, FunTouch OS 10.5
  • หน่วยความจำ RAM 8 GB, ROM 128 GB
  • รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD 
  • ระบบปลดล็อคด้วยสแกนลายนิ้วมือด้านข้าง และปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
    • กล้องเลนส์หลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/2.2 
    • กล้องเลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
    • กล้องเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh เทคโนโลยี FlashCharge 18 วัตต์
  • มีให้เลือก 2 สี Obsidian black, Purist blue
  • ราคาเปิด 6,599 บาท 

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

 

ภาพถ่ายเปรียบเทียบการซูมระยะ 1x, 2x และ 4x ตามลำดับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save