Review

รีวิว Huawei MediaPad M5 Lite แท็บเล็ตหน้าจอ 8 นิ้วในราคาสบายกระเป๋า

ยังมีผู้ใช้อีกกลุ่มที่ยังต้องการหน้าจอใหญ่ๆ พกพาสะดวก นั่นก็เป็นเหตุผลที่ Huawei ยังคงผลิตแท็บเล็ตรุ่นใหม่ออกมาอย่าง Huawei MediaPad M5 Lite

ถึงแม้ว่าความนิยมในการใช้แท็บเล็ตจะน้อยลงไป อาจจะเป็นเพราะสมาร์ทโฟนมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นจนเพียงพอกับการใช้งาน แต่ก็ยังมีผู้ใช้อีกกลุ่มที่ยังต้องการหน้าจอใหญ่ๆ พกพาสะดวก นั่นก็เป็นเหตุผลที่ Huawei ยังคงผลิตแท็บเล็ตรุ่นใหม่ออกมาอย่าง Huawei MediaPad M5 Lite

Huawei MediaPad M5 Lite ดีไซน์เรียบหรู เบา บาง กระชับมือ

MediaPad M5 Lite

แท็บเล็ตรุ่นนี้มีดีไซน์แบบเรียบๆ ตามสไตล์ของค่ายนี้ เครื่องที่ได้มาทดสอบเป็นสี Space Grey เป็นสีเทาดำที่ด้านหลังทั้งหมด ไม่มีลวดลายใดๆ ฝาด้านหลังวัสดุทำจากโลหะให้ผิวสัมผัสค่อนข้างลื่นมือ เวลาถืออาจจะต้องระวังลื่นหลุดมือพอสมควร สำหรับการใช้งานสามารถถือได้ด้วยมือเดียวถนัดมือ ส่วนอีกมือเอาไว้แตะสัมผัสหน้าจอ อีกทั้งน้ำหนักก็เบาเพียง 310 กรัมเท่านั้นเอง

MediaPad M5 Lite

จอแสดงผลด้านหน้าขนาด 8 นิ้ว โดยใช้จอภาพแบบ IPS ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล หรือที่ความละเอียด Full HD+ ด้านบนมีเพียงกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ไม่มีช่องลำโพงสนทนามาให้ จะต้องคุยผ่าน Speaker เพียงอย่างเดียว และถัดไปทางขวาจะมีไฟ LED สีเขียว และแดงบอกสถานะต่างๆ อย่างเช่นการแจ้งเตือน การชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น

MediaPad M5 Lite

MediaPad M5 Lite

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องบริเวณส่วนบน และส่วนล่างเป็นลำโพงคู่แบบสเตอริโอ ให้เสียงแยกซ้ายขวามีมิติชัดเจน มีกล้องดิจิตอลหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซลนูนขึ้นมาเล็กน้อย บางบนพื้นโต๊ะเรียบๆ จะกระดกเล็กน้อย แต่ก็เป็นข้อดีที่ช่วยให้ฝาหลังเป็นรอยเมื่อวางบนพื้นโต๊ะ แนะนำให้ใส่เคสจะดีที่สุด ส่วนด้านบนยังมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. มาให้ และที่ด้านล่างเป็นช่องเสียบสาย Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่

MediaPad M5 Lite

MediaPad M5 Lite

ถาดใส่ซิมการ์ดของแท็บเล็ตรุ่นนี้อยู่ที่ด้านข้างซ้าย สามารถใส่ซิมการ์ดได้ 1 ใบ และใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ microSD รองรับสูงสุดถึง 512 GB ส่วนที่ด้านข้างขวามีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม เครื่องเดียวเอาอยู่

Huawei MediaPad M5 Lite ถือว่าเป็นแท็บเล็ตสเป็คกลางๆ สำหรับใช้งานทั่วไป แต่ถ้าจะนำมาเล่นเกมกราฟฟิคหนักๆ ก็พอจะเอาอยู่ ด้วยหน่วยประมวลผล Kirin 710 ที่ถูกอัพเกรดด้วย A73 Big cores และยังมี GPU Turbo 2.0 ที่ช่วยรีดพลังการประมวลผลภาพสามมิติให้แสดงผลได้เต็มประสิทธิภาพ จากการทดสอบเล่นเกม PUBG ที่มีภาพกราฟฟิคหนักๆ ตัวเกมแนะนำให้ปรับความละเอียดไว้กลางๆ แสดงว่าการเล่นเกมของรุ่นนี้ก็ยังพอจะเล่นได้ ไม่กระตุก 

MediaPad M5 Lite

เล่นเกม PUBG ปรับความละเอียดได้ระดับกลาง

หน่วยความจำ RAM ของรุ่นนี้มีมาให้ 3 GB ส่วน ROM มีมาให้ 32 GB และสามารถเพิ่ม microSD ได้อีก 512 GB จะเก็บภาพถ่าย หรือไฟล์หนังก็ทำได้มากพอสมควร หรือจะดูคลิปวิดีโอผ่าน YouTube ก็ทำได้ ด้วยลำโพงคู่แบบสเตอริโอ จะเปิดเพลงฟังหรือดูหนังก็ได้อรรถรสด้วยระบบการจูนเสียงจาก harman/kardon และลำโพงคู่ก็ยังใช้เทคโนโลยี Huawei Histen5.0 ช่วยปรับสมดุลเสียงให้พอดี และสมจริง จากการทดสอบเปิดเพลงฟังแล้ววางเครื่องแนวนอนเพื่อให้เสียงออกด้านซ้ายและขวา พบว่ามิติของเสียงทำได้ดีทีเดียว เสียงแยกซ้ายขวาเหมือนกับฟังจากหูฟัง หรือเครื่องเสียงจริงๆ แต่ก็เหมาะที่จะฟังอยู่ในห้องคนเดียว หากนำไปฟังนอกสถานที่แนะนำหาหูฟังส่วนตัวดีกว่า

MediaPad M5 Lite

สำหรับการใช้งานเวบเบราเซอร์ อ่านหนังสือ E-Book ก็ใช้งานได้สะดวกทั้งแนวตั้ง และแนวนอน มีฟีเจอร์ Eye Comfort ที่ช่วยปรับลดแสงสีฟ้าลงเพื่อถนอมสายตา เมื่อเปิดใช้งานหน้าจอจะออกเหลืองเล็กน้อย ทำให้สบายตามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีให้เลือกเปิดใช้งานอัตโนมัติตามเวลาที่ตั้งไว้ได้

แบตเตอรี่ที่มีมาให้ขนาดใหญ่ถึง 5,100 mAh ใช้งานได้ทั้งวันแบบเหลือๆ แต่การชาร์จแบตเตอรี่อาจจะช้าสักหน่อย เพราะรองรับการชาร์จแบบธรรมดา 5 โวลท์, 2 แอมป์ เหมาะกับการเสียบชาร์จทิ้งไว้ก่อนนอน ตื่นเช้าก็นำมาใช้งานเลยได้ทั้งวัน

MediaPad M5 Lite

Kids corner มุมเด็กเล่นสำหรับลูกน้อยบนแท็บเล็ต

เชื่อว่าหลายๆ ครอบครัวคงจะประสบปัญหาเกี่ยวกับลูกๆ หลานๆ ที่เล่นแต่มือถือ หรือแท็บเล็ตจนไม่ยอมวาง หรืออาจจะเผลอกดเข้าไปดูข้อมูล คลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก สำหรับรุ่นนี้ก็มีโหมด Kids corner ที่นอกจากจะช่วยจำกัดการใช้งานแอพพลิเคชั่นตามที่เราตั้งไว้ให้แล้ว ยังมีฟีเจอร์ Digital balance Screen time ที่จะช่วยจำกัดระยะเวลาการใช้งานให้เราได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีตั้งเวลาเข้านอนได้ ซึ่งหากนำมาเล่นหลังเวลานอนเราสามารถปรับหน้าจอเป็นสีขาวดำโดยอัตโนมัติ ทำให้เด็กๆ อยากเล่นน้อยลงเพราะสีสันบนหน้าจอหายไป แต่ทางที่ดีเมื่อถึงเวลาเข้านอนควรเก็บแท็บเล็ตไปเลยจะดีกว่าครับ

กล้องถ่ายภาพความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

ในด้านการถ่ายภาพนั้นก็ถือว่ามีมาให้ครบครัน ด้วยความละเอียด 13 ล้านพิกเซลของกล้องหลังที่มีฟังก์ชั่นพื้นฐานในการถ่ายภาพมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพในโหมด Pro ที่สามารถปรับค่ารูรับแสง, Speed shutter, ISO ได้ทั้งหมด หรือจะเป็นโหมดถ่ายภาพ Panorama, HDR, Time-lapse เป็นต้น ส่วนการถ่ายคลิปวิดีโอถ่ายได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p 60 เฟรมต่อวินาที

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลก็ยังคงมีโหมด Beauty ที่สามารถเลือกปรับความเนียนของใบหน้าได้ 10 ระดับ เลือกปรับสภาพแสงได้ 4 แบบ ไม่ว่าจะเป็น Soft lighting, Butterfly lighting, Split lighting และ Stage lighting ส่วนการถ่ายวิดีโอปรับได้ที่ความละเอียด 1080p เช่นกัน

บทสรุปในความคิดเห็นของ What Phone

Huawei MediaPad M5 Lite เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการหน้าจอใหญ่ๆ มองเห็นได้ถนัด เพราะมีหน้าจอขนาด 8 นิ้วที่กำลังดี พกพาไปใช้งานนอกสถานที่สะดวก แต่อาจจะไม่เหมาะที่จะพกแทนโทรศัพท์เครื่องหลัก เพราะมีขนาดใหญ่ และไม่สามารถใช้โทรแนบหูเหมือนกับโทรศัพท์ทั่วไป โดยเสียงจะออกทางสปีกเกอร์เท่านั้น นอกเสียจากจะเชื่อมต่อบลูทูธไว้ตลอดเวลา ส่วนการใช้งานอื่นๆ ทำได้น่าประทับใจ การใช้งานทั่วไปลื่นไหล ไม่สะดุด รองรับการใช้งานทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือให้เด็กๆ เล่นก็มีโหมดสำหรับเด็ก พร้อมจำกัดระยะเวลาการเล่นได้อีกด้วย ส่วนราคาเปิดตัวอยู่ที่ 7,990 บาท เหมาะที่จะซื้อใช้ให้ญาติผู้ใหญ่ หรือซื้อใช้เองดูหนังฟังเพลงก็คุ้มแล้วในราคานี้

MediaPad M5 Lite

การโทรศัพท์ต้องเปิดผ่าน Speaker เพียงอย่างเดียว ไม่มีลำโพงแนบหูมาให้

ดาวน์โหลดแอพฯ และ Theme เพิ่มเติมได้ใน Huawei AppGallery

คีย์บอร์ดขนาดใหญ่สะใจ เหมาะกับผู้สูงวัย

ตัวอย่างภาพจากกล้องดิจิตอล Huawei MediaPad M5 Lite

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save