Gadget

รีวิว Garmin Forerunner 245 Music นาฬิกา GPS รุ่นใหม่ ฟีเจอร์จัดเต็มมากขึ้น

หลังจากห่างหายไปนาน 3 ปี การ์มินก็ได้ส่ง Garmin Forerunner 245 Music นาฬิกา GPS รุ่นใหม่ ฟีเจอร์จัดเต็มสำหรับนักวิ่งมากขึ้น จะเป็รนอย่างไรนั้น ไปติดตามกัน

การ์มินส่ง Garmin Forerunner 245 และ Garmin Forerunner 245 Music มาทดแทนรุ่นเก่าอย่าง Garmin Forerunner 235 แล้ว หลังจากที่ห่างหายไป 3 ปีที่ไลน์นี้ไม่มีรุ่นใหม่เลย แน่นอนว่าห่างกันขนาดนี้ฟีเจอร์ที่เราพบเจอในรุ่นใหญ่ๆ ก็ถูกใส่เข้ามาในนี้ด้วย โดยเป็นนาฬิกาสำหรับนักวิ่งเต็มรูปแบบในระดับเริ่มต้น สำหรับใครที่กำลังติดที่จะเปลี่ยนมาใช้รุ่นนี้ ลองอ่านรีวิวเพื่อเป็นการตัดสินใจกันดูนะครับ

แกะกล่อง 

รีวิว Garmin Forerunner 245 Music

ภายในกล่องนอกจากจะมีนาฬิกา Forerunner 245 Music แล้ว ยังมีสายชาร์จ, คู่มือการใช้งาน และสติ๊กเกอร์มาให้ไว้ติดตามที่ต่างๆ 

ดีไซน์ที่เปลี่ยนไป

สำหรับรุ่น 245 นี้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์จากรุ่น 235 มาพอสมควรเลย โดยจะมีดีไซน์ที่ดูเป็นนาฬิกาทั่วไปมากขึ้นกว่าเดิมที่ดูเป็นนาฬิกาออกกำลังกายจ๋าๆ ทำให้สามารถสวมใส่ออกมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้เข้ากับเสื้อผ้ามากขึ้น ขนาดตัวเรือน 42.3 x 42.3 x 12.2 มิลลิเมตร น้ำหนัก 38.5 กรัม หน้าจอสีขนาด 240×240 พิกเซล ให้ความคมชัดและสีสันที่สดใจกว่า 235 พอสมควรเลย ตัวกระจกกันรอยก็เป็น Corning Gorilla Glass 3 ตัวเรือนเป็น fiber-reinforced polymer สีดำด้าน

Forerunner 245 Music

ด้านซ้ายมีมาให้ 3 ปุ่ม ซึ่งใครที่เปลี่ยนจาก Forerunner 235 อาจจะต้องทำความคุ้นเคยกันสักพักเลย แต่ถ้าใครที่เคยใช้งานนาฬิกา Garmin รุ่นใหม่ๆ ก็จะคุ้นเคยกับปุ่มต่างๆ ได้เร็ว โดยเรียงมาจาก ปุ่ม Light (กดค้างไว้จะเข้าเมนู Control), ปุ่มเลื่อนขึ้น (กดค้างจะเข้าเมนู) และปุ่มเลื่อนลง (กดค้างไว้จะเข้าโหมดเล่นเพลง)

ด้านขวาจะมีเพียง 2 ปุ่ม จะมีปุ่ม Activity ตัดขอบสีแดง (หากเป็นรุ่นสายสีอื่นก็จะเป็นสีตามสายนั้นๆ ) เพื่อเริ่มเลือกรูปแบบการออกกำลังกายและทำการจับสัญญาณ GPS ถัดมาปุ่ม Back สำหรับย้อนกลับจากเมนูต่างๆ 

ด้านหลังมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจซึ่งจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และมีพอร์ตสำหรับชาร์จไฟอยู่ด้านหลัง ซึ่งในรุ่นหลังๆ ของ Garmin จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ตและสายชาร์จแบบเดียวกัน ทำให้สามารถใช้งานสายชาร์จร่วมกันได้

สายนาฬิกาเป็นซิลิโคนนุ่มสบายขนาด 20 มิลลิเมตร ใครที่มีข้อมือขนาดเล็กก็ใส่ได้สบาย เพราะมีรูสำหรับปรับระดับได้จนเกือบถึงตัวเรือนกันเลย

ออกแบบมาเพื่อการวิ่ง 

ตามชื่อรุ่นของนาฬิการุ่นนี้จะเน้นสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายและจับสถิติการวิ่งโดยเฉพาะ ดังนั้นฟีเจอร์ต่างๆ จึงใส่เข้ามาเพื่อการวิ่งเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์เชิงลึกต่างๆ จากการวิ่งในแต่ละครั้งด้วยการเก็บข้อมูลระยะทาง, อัตราการเต้นของหัวใจ, ความเร็ว, ความเร็วในการก้าวขา, ระยะก้าว, อัตราการเต้นของหัวใจ มาวิเคราะห์คำนวณออกมาเป็นค่าต่างๆ อาทิ VO2 max ที่ยิ่งสูงก็จะยิ่งออกกำลังกายได้ดีขึ้น, Training Effect ที่จะคอยบอกว่าการฝึกซ้อมในแต่ละครั้งนั้นมีผลทาง Aerobic และ Annerobic อย่างไรบ้าง และยังมี Trainning L0ad ที่เป็นตัวช่วยในการดูว่าเราฝึกซ้อมออกกำลังกายมากเกินไปหรือไม่ ซึ่งก็จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงสภาวะ Overtraining ได้

“นาฬิกา GPS ที่ออกมาแบบสำหรับนักวิ่งโดยเฉพาะ”

ฟังเพลงจากนาฬิกาได้เลย

ด้วยความที่รุ่นนี้เป็นรุ่น Music เพราะฉะนั้นสามารถฟังเลพงผ่านนาฬิกาทำให้ไม่ต้องพกโทรศัพท์ออกวิ่ง เพียงแค่มีหูฟังไร้สายกับเพลงที่อยู่ในนาฬิกาก็สามารถฟังเพลงในขณะวิ่ง หรือเวลาอื่นๆ ได้ทันที ซึ่งเพลงที่ฟังสามารถฟังจาก Spotify, Deezer หรือจะเลือกเพลงจากคอมพิวเตอร์ใส่ผ่าน Garmin Express ก็ได้

ฝึกซ้อมการวิ่งจาก Garmin Coach

ใครๆ ก็อยากจะวิ่งให้ดีขึ้น เร็วขึ้น แต่ก็ไม่รู้จะฝึกซ้อมอย่างไร ดังนั้นการที่มี Garmin Coach เข้ามาช่วยวางแผนการฝึกซ้อมให้เราถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก และตารางฝึกซ้อมจะมีการปรับเปลี่ยนหรือเลื่อนวันให้หากเราไม่สะดวกฝึกซ้อมในวันที่ตรงกับตารางที่จัดมาในตอนแรก โดยก่อนเริ่มแผนการฝึกซ้อมจะให้เรากรอกข้อมูลเป้าหมาย, ความสามารถในการวิ่งของเรา รวมถึงประสิทธิภาพ Training Effect,  Trainning L0ad เพื่อนำไปวิเคราะห์แผนการฝึกซ้อมออกมา แผนการฝึกซ้อมก็จะเป็นการค่อยๆ ฝึกซ้อมจากน้อยไปมาก โดยแผนการวิ่งเราวสามารถซิงค์ลงนาฬิกาได้ ในขณะวิ่งนาฬิกาก็จะคอยบอกรูปแบบการฝึกซ้อมให้ เช่น ต้องวิ่งเพซเฉลี่ยนเท่าไร เป็นเวลากี่นาที

รองรับการออกกำลังกายได้หลากหลาย

นอกจากจะรองรับการวิ่งแบบเต็มรูปแบบแล้ว ยังรองรับการออกกำลังกายที่หลากหลายขึ้น เพราะการวิ่งเราไม่ควรฝึกวิ่งเพียงอย่างเดียว ควรออกกำลังกายประเภทอื่นควบคู่กันไปด้วย Forerunner 245 Music ยังรองรับการออกกำลังกายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ, เวทเทรนนิ่ง, เดิน, โยคะ, เดินขึ้นบันได ฯลฯ

ส่วนในชีวิตประจำวันก็ยังใช้งานเป็น Fitness Tracker ติดตามก้าวเดินและจำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญในแต่ละวัน, ใช้งานเข็มทิศ, วัดคุณภาพการนอนหลับ ซึ่งค่าต่างๆ เหล่านี้สามารถดูได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Garmin Connect นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อรับการแจ้งเตือนได้ (รองรับภาษาไทย), ดูสภาพอากาศ, ดูนัดหมายต่างๆ ได้

Forerunner 245 และ 245 Music เป็นนาฬิกาสำหรับวิ่งรุ่นแรกที่มีเซ็นเซอร์ Pulse Ox ที่จะมาช่วยประเมินความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดและเกรฑ์ระดับการดูดซึมออกซิเจนในร่างกายของคุณ โดยจะวัดในเวลานอนหลับ เพื่อติดตามลักษณะการนอนหลับของผู้ใช้งาน และการเปิดฟีเจอร์นี้จะทำให้ใช้แบตเตอรี่มากขึ้นด้วย 

แบตเตอรี่

ทางการ์มินได้เคลมว่าแบตเตอรี่ของรุ่นนี้จะอยู่ได้นานถึง 7 วัน ในโหมด Smart watch ทั่วไป แต่เมื่อมีการใช้ GPS และฟังเพลงไปด้วยจะสามารถใช้ได้สูงสุด 6 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้ GPS อย่างเดียวจะอยู่ได้นานสูงสุด 24 ชั่วโมง จากที่ทดลองใช้งานมา ใช้งานเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ใช้ GPS และฟังเพลงไปด้วย จะอยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย แต่ถามว่าแบตเตอรี่อึดหรือไม่นั้น บอกได้ว่าอึดน้อยกว่าตระกูล Fenix แต่ก็ถือว่าอึดกว่านาฬิกา GPS แบรนด์อื่นๆ เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว 

Garmin Forerunner 245 Music เหมาะกับใคร?

ถือเป็นนาฬิกา GPS ที่ตอบโจทย์นักวิ่งมากๆ มีฟีเจอร์ที่นักวิ่งต้องการครบครัน และยังมีการรองรับการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ ถึงแม้จะไม่รองรับเยอะเท่ากับรุ่นใหญ่ๆ ก็ตาม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานแต่ละบุคคล ใครที่ต้องการนำนาฬิกามาใช้ในการฝึกซ้อม ฟังเพลงไปด้วยและดูผลสถิติต่างๆ รุ่นนี้กำลังเหมาะเลยในแง่ของราคาและสเปคที่ไม่แรงมาก แต่ถ้าใครไม่อยากได้ฟีเจอร์ฟังเเพลงก็เลือกรุ่นธรรมดาได้ ราคาก็จะถูกลงไปอีก

ใช้ Forerunner 235 อยู่ ควรเปลี่ยนหรือไม่?

รุ่นใหม่ห่างจากรุ่นก่อนหน้าถึง 3 ปี เทคโนโลยีและฟีเจอร์มีการพัฒนาที่ค่อนข้างเร็ว หากต้องการเทคโนโลยีใหม่ๆ ผลการวิเคราะห์ที่มีข้อมูลมากขึ้น ก็ควรเปลี่ยน แต่ถ้าใครยังพอใจกับรุ่นเดิมที่ใช้อยู่ ก็ใช้รุ่นเดิมต่อไปได้

สำหรับใครที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดโปรโมชั่นหรือสั่งซื้อ Garmin Forerunner 245 Music ราคา 13,990 บาท และ Forerunner 245 ราคา 11,990 ได้ที่ lnwgadget.com

 

ขอขอบคุณร้านเทพแก็ดเจ็ต (LNWGADGET) ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ในการทดสอบครั้งนี้

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ WWW.LNWGADGET.COM

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save