Article

คุยสบายๆ สไตล์ปีเตอร์กวงอัพเดตกันกับการเปิดตัว Galaxy S8 แบบจัดเต็ม! : ปีเตอร์กวง

Samsung เปิดตัว Galaxy S8 / S8+ ตามคาด สเปคแรง จอใหญ่สุดๆ แต่ขนาดไม่ใหญ่ และแล้วก็สิ้นสุดการรอคอย จากภาพหลุด ข่าวลือต่างๆ ในหลายๆ เดือนก่อนหน้านี้ ก็ค่อนข้างตรงตามนั้นนะครับ

สวัสดีครับ พบกับผมเช่นเคย ปีเตอร์กวง ควงมือถือ พิธีกรรายการ “ล้ำหน้าโชว์” ซึ่งรายการนี้ผลิตและสร้างสรรค์โดย บริษัท ล้ำหน้าโชว์ จำกัด ที่เราทั้งสาม (พี่หลาม ปีเตอร์กวง อาจารย์ศุภเดช) ได้ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ด้วยกันเพื่อให้ผู้ชมได้บริโภคสาระดีๆ ที่ให้ความรู้ด้านไอทีและเทเลคอม บวกกับความบันเทิงตามสไตล์แบบของพวกเราไปด้วย โดยออกอากาศทางช่อง Nation Channel (เนชั่นแชนแนล) รับชมได้ที่ช่อง 22 ทั้งทางทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียม ทุกวันอาทิตย์ ออกอากาศสดเวลา 15:00-16:00 อยากให้ติดตามกันเยอะๆนะครับ แล้วบ่ายวันอาทิตย์ของคุณ จะมีความหมายมากกว่าเดิม… สำหรับตัวผมเองก็ยังประจำการใน What’s Phone ทุกเดือนเหมือนเช่นเคยครับ เพื่อไขข้อข้องใจและเก็บตกข่าวคราวความเคลื่อนไหวในวงการเทเลคอม ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ สำหรับวันนี้นี้มาอัพเดตกันกับการเปิดตัวซัมซุง Galaxy S8 ที่จัดขึ้นในกรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา งานนี้ Samsung จัดเต็มกับนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ใหม่ คาดว่าจะกลายเป็นมาตรฐานของการออกแบบต่อๆ ไปในอนาคตของวงการโทรศัพท์มือถือกันเลยทีเดียว

Samsung เปิดตัว Galaxy S8 / S8+  สเปคแรง จอใหญ่สุดๆ แต่ขนาดไม่ใหญ่

และแล้วก็สิ้นสุดการรอคอย กับการมาของกาแลคซี่ S8 จากภาพหลุด ข่าวลือต่างๆ ในหลายๆ เดือนก่อนหน้านี้ ก็ค่อนข้างตรงตามนั้นนะครับ เรามาดูกันเลย เริ่มจากหน้าจอก่อนเลย ด้วยเทคโนโลยี Infinity Display การออกแบบให้หน้าจอนั้นมีพื้นที่มากที่สุดในพื้นที่หน้าตัดของตัวเครื่อง โดยหน้าจอมีสัดส่วนมากกว่า 84% ของพื้นที่ด้านหน้าของเครื่อง การออกแบบนี้ได้ตัดปุ่มโฮมออกไปกลายเป็น Soft key บนหน้าจอที่เมื่อกดลงไปแล้วจะมี Haptic สั่นๆ ให้เรารู้ว่าเรากดปุ่มลงไปจริงๆ ส่วนตัวสแกนลายนิ้วมือนั้นได้ย้ายไปอยู่ด้านหลัง ตรงข้างๆกล้องหลังครับ

ด้วยการออกแบบที่ไร้ขอบและให้พื้นที่ของหน้าจอเป็นสัดส่วนสูงสุดกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต ทำให้เครื่องกาแลคซี่ S8 ที่มีขนาดหน้าจอ 5.8” และ กาแลคซี่ S8+ ที่มีขนาดหน้าจอ 6.2” นั้นไม่ได้รู้สึกว่าใหญ่หรือถือใช้งานยากแต่อย่างใด กลับเป็นว่าในขนาดความกว้างของเครื่อง กาแลคซี่ S8 / S8+ นั้นมีขนาดเท่าๆกันกับ Smartphone ยี่ห้ออื่นที่มีขนาดหน้าจอเล็กกว่าเสียด้วยซ้ำ ความละเอียดของจอ 2K หรือ 1440 x 2960 pixel ด้วยจอแบบ Super AMOLED ที่มีสัดส่วนจอ 18.5 : 9 นั้นได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการออกแบบสมาร์ทโฟนวันนี้เลย เพราะการแสดงผลที่คมกริบ การนำไปใช้ในการชมหนังจาก YouTube หรือ NetFlix ก็จะให้ภาพไม่แตกต่างจากการชมภาพยนตร์จากโรงหนังด้วยมาตรฐานการแสดงผลที่ยอดเยี่ยม

Galaxy S8

นอกจากนั้น CPU ที่ทรงพลังงานอย่าง Qualcomm Snapdragon 835 หรือจะเป็น Exynos 8895 ที่ความเร็ว 2.3 GHz ก็ทำให้การทำงานบน Smartphone อย่างกาแลคซี่ S8 นั้นสุดยอดกว่าที่ผ่านๆมา ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้เทคโนโลยีการผลิต CPU ที่ระดับ 10 nm (10 นาโนเมตร) รองรับการทำงานผ่านระบบ 4G LTE รองรับการใช้งาน 3CA (3 X Carrier Aggregation) รองรับ LTE CAT 16 ทำให้สามารถทำความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 1 Gbps และอัพโหลดสูงสุด 150 Mbps เลยทีเดียว ถือว่าแรงที่สุดที่ทำได้สำหรับ Smartphone โลกในเวลานี้ เครื่องมาพร้อม RAM 4GB / ROM 64GB ทั้งสองขนาดหน้าจอ ซึ่งเหลือเฟือแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนพลังแรงอย่างกาแลคซี่ S8 (กาแลคซี่ S8 กับ S8+ นั้นต่างกันที่ขนาดหน้าจอและความจุแบตเตอรีเท่านั้น)

รองรับการใช้งาน Dual SIM โดยเป็นแบบ Hybrid Slot คือใน Slot ที่สองของช่องใส่ซิม จะใช้เป็นช่องใส่ memory Micro SD Card ที่ความจุสูงสุด 256 GB หรือจะเป็น SIM ที่สองก็ได้ หน้าจอใช้กระจก Gorilla Glass 5 ช่วยให้แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม รองรับการใช้ Samsung Pay นอกจากนี้ยังสามารถกันน้ำกันฝุ่นด้วยมาตรฐาน IP 68 เช่นเคย (ลงน้ำได้สูงสุด 1.5 เมตรในเวลาไม่เกิน 30 นาที) และตัวเครื่องบางเพียง 8 มม. และที่สำคัญยังรองรับระบบความปลอดภัยของเครื่องสูงสุด โดยมี Samsung KNOX เป็นตัวหลักและผู้ใช้ก็สามารถใช้ระบบ Biometric อย่าง การสแกนลายนิ้วมือ การสแกนม่านตา และการสแกนหน้าตาของเรา เพื่อทำการปลดล็อคเครื่อง หรือใช้ในการปลดล็อคไฟล์เอกสารต่างๆ ของเครื่องซัมซุงกาแลคซี่ S8 ได้อย่างอุ่นใจ

กาแลคซี่ S8 / S8+ กล้องยังเป็นจุดเด่นเช่นเคย ปรับปรุงกล้องหน้าให้ดีกว่าเดิม

จากความสำเร็จใน Galaxy S7 / S7 Edge ด้วยกล้อง 12 ล้านพิกเซลที่ใช้ระบบ Dual Pixel Sensor นำมาซึ่งมาตรฐานเดียวกันสำหรับกล้องหลังในกาแลคซี่ S8 / S8+ กล้องที่ทำงานด้วยความละเอียด 12 ล้านพิกเซล F/1.7 Dual Pixel Sensor เช่นกัน ซึ่งทำงานได้ดีแม้ในสภาพแสงต่ำ ซึ่งจากการทดสอบโดย DxO Mark แล้ว Galaxy S7 นั้นถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว เป็นรองอันดับ 1 แค่ 1 คะแนน (ดูได้จาก dxomark.com ) โดยในครั้งนี้ Samsung มีการพัฒนาระบบการถ่ายภาพแบบ Multi Frame Processing เข้ามาเพื่อช่วยให้การถ่ายภาพในทุกๆ ช็อตนั้น เราจะไม่พลาดโมเมนต์ที่สำคัญอีกต่อไป

เพราะกล้องจะเก็บภาพหลายๆเฟรม แล้วเอามาประมวลเข้าด้วยกัน เพื่อให้ภาพออกมาอย่างคมชัดที่สุดตามที่ผู้ใช้ต้องการ เพราะฉะนั้นเราน่าจะเชื่อขนมกินได้ว่ากาแลคซี่ S8 ก็น่าจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำ เผลอๆทดสอบออกมาอาจจะแซงอันดับ 1 ของตลาดไปก็เป็นได้ สำหรับฟังก์ชันการใช้งานต่างๆของกล้อง ก็คล้ายกับที่ออกมาสำหรับ Galaxy S7 รองรับทั้งโหมดโปรแกรมสำเร็จรูปในการถ่ายตามสภาพแวดล้อมต่างๆ รวมถึงโหมดโปร ที่ให้ผู้ใช้สามารถปรับตั้งค่ากล้องได้เอง ส่วนกล้องหน้าได้มีการปรับเปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้นโดยปรับความละเอียดขึ้นมาเป็น 8 ล้านพิกเซล F/1.7 เช่นกัน พร้อมรองรับระบบ Auto Focus ในกล้องหน้าเป็นครั้งแรก พร้อมกับระบบ Face Detection เพื่อช่วยให้หาโฟกัสใบหน้าของผู้ร่วมถ่ายภาพให้ไม่พลาดช็อตสำคัญ

แปลงร่างสมาร์ทโฟนกลายเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วย Samsung DeX

อีกฟังก์ชันหนึ่งที่เปิดตัวในคราวนี้บนกาแลคซี่ S8 นั่นคือ Samsung DeX (Desktop Experience) เป็นพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของการนำเอาสมาร์ทโฟนของคุณไปทำงานที่ซับซ้อนได้มากขึ้น เพียงแค่คุณมีอุปกรณ์ต่อเชื่อม Samsung DeX เพื่อทำการต่อเชื่อม กาแลคซี่ S8 ของคุณเข้าด้วยกันแล้วต่อผ่านสาย HDMI ไปสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอทีวีก็ทำได้ แล้วหา Keyboard, Mouse แบบบลูทูธมาต่อเชื่อมกับชุด DeX เท่านี้เราก็จะได้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ พร้อมให้คุณทำงานได้ทันที โดยแอพพลิเคชั่นอย่าง Microsoft Office (Word, Excel, Powerpoint) ก็มีมาให้เลือกใช้ได้ทันที

 รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ในกาแลคซี่ S8 ก็เรียกขึ้นมาทำงานได้เลยครับ หรือจะเล่นเกมบนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นก็ทำได้เช่นกัน ทำให้คุณไม่ต้องแบกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คออกไปประชุมแล้ว เพียงแต่นำเอาชุด Samsung DeX ออกไปกับคุณ ก็สามารถใช้ฟังก์ชันคอมพิวเตอร์ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ส่วนไฟล์เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ ก็ฝากไว้ในระบบ Cloud อย่าง Google Drive, One Drive ก็ทำให้เราสามารถเรียกไฟล์งานต่างๆ มาใช้ได้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใดในโลกผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนต

BixBy ผู้ช่วยอัจฉริยะ ล้ำหน้ากว่า Siri ไปอีกหลายก้าว

หลังจากที่ Samsung ปล่อยให้คู่แข่งอย่าง Apple พัฒนาระบบ Digital Personal Assistant หรือผู้ช่วยอัจฉริยะที่ชื่อ Siri ในสมาร์ทโฟนไปก่อนหน้า หรือแม้แต่ Microsoft ก็มี Cortana ที่ทำงานอยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows มาหลายปีก่อนหน้านี้ วันนี้ Samsung ก็ได้เปิดตัว BixBy (บิ๊กซ์บี้) ผู้ช่วยอัจฉริยะแล้ว โดย BixBy จะสามารถรับคำสั่งเสียงจากเราเพื่อทำงานตามที่เราสั่ง เช่น สั่งให้ส่งพิกัด GPS ของเราไปหาเพื่อนที่ชื่อ Peter พร้อมข้อความที่เราต้องการ ขณะที่เราสามารถใช้กล้องบน กาแลคซี่ S8 ถ่ายภาพสินค้าหรือวัตถุที่เราต้องการ สมมุติเป็นจักรยาน แล้วหลังจากนั้นเราให้ BixBy ช่วยหาว่าจักรยานหรือสินค้าชิ้นนั้นมีจำหน่ายที่ไหน หรือจะแนะนำให้เราค้นหาข้อมูลอย่างไรได้ตามที่เราต้องการได้

นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชันการเตือน เพื่อบอกว่าเรากำลังจะมีเหตุการณ์สำคัญอะไร กำลังจะมาถึง และเราควรเตรียมตัวอย่างไร เช่น เรากำลังมีเที่ยวบินไปต่างประเทศในอีก 6 ชั่วโมงข้างหน้า เราควรเตรียมตัวนั่งรถไปที่สนามบินในเวลาใด และใช้เวลาเท่าไร โดยระบบ BixBy ยิ่งเราใช้งานสมาร์ทโฟนกาแลคซี่ S8 มากขึ้น บ่อยขึ้นมากเท่าไร ระบบ AI (Artificial Intelligent) ของ BixBy จะยิ่งฉลาดและเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ได้มากขึ้นไปอีก เบื้องต้นระบบ BixBy ยังทำงานได้ภายใต้ภาษาสากลอย่างภาษาอังกฤษก่อน ในอนาคตคาดว่าจะรองรับการใช้อีกหลายๆภาษาที่สำคัญๆ ซึ่งคาดว่าภาษาไทยก็อยู่ในแผนการพัฒนาของ Samsung ด้วยเช่นกัน อดใจรอกันหน่อยนะครับ

เปิดตัว Gear VR, Gear 360 ใหม่สร้างสรรค์ประสบการณ์ VR ให้สุดยอดกว่าเดิม

ปิดท้ายด้วยการเน้นย้ำเรื่องของการใช้งานร่วมกับ VR (Virtual Reality) เพื่อเข้าถึงประสบการณ์แบบเสมือนจริง การณ์นี้ทาง Samsung ก็เปิดตัว Gear VR ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ร่วมกับ กาแลคซี่ S8 / S8+ โดยเฉพาะ (เพราะ กาแลคซี่ S8 ใช้ connector ใหม่แบบ USB-C แล้ว) เพื่อให้สามารถนำเอากาแลคซี่ S8 / S8+ ไปใช้งานแบบ VR ได้เหมือนรุ่นพี่อย่าง Note 5, Galaxy S7 / S7 Edge โดย Gear VR ใหม่ยังมาพร้อมกับ VR Controller ที่เป็นเหมือนรีโมทให้เราจับไว้ในมือ แล้วสั่งงานจากรีโมทไปพร้อมๆกับการใช้งาน Gear VR ที่เราสวมไว้กับศีรษะ ขณะที่การสร้างสรรค์ Content หรือวิดีโอรวมถึงภาพถ่ายแบบ 360 องศานั้นก็ทำได้ด้วย โดย Samsung ก็เปิดตัว Gear 360 ใหม่ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดกว่าเดิม

ช่วยให้เราสามารถทำวิดีโอแบบ 360 องศาในความละเอียดระดับ 4K นอกจากนั้นยังสามารถทำ Live ผ่าน Facebook หรือ YouTube เมื่อใช้ร่วมกับ กาแลคซี่ S8 / S8+ หรือต่อเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ นั่นทำให้ประสบการณ์การใช้ กาแลคซี่ S8 / S8+ สมบูรณ์แบบกว่าที่เคยเป็นมากับ Smartphone ใดๆในขณะนี้ คาดว่ากาแลคซี่ S8 / S8+ รวมถึงอุปกรณ์เสริม และ Gear VR, Gear 360 จะเปิดตัวภายในปลายเดือนเมษายนนี้ ใครที่เป็นแฟนสมาร์ทโฟน Samsung อย่าพลาด กระเป๋าตังส์ของท่านคงกำลังสั่นอยู่แน่ๆ

 

สำหรับแฟนๆท่านใดที่มีคำถาม สามารถติดตามมาได้ที่ twitter ของผม @peter2514 นะครับ ส่วน facebook ตามมาได้ที่ Techoffside ถ้าจะติดตาม Instagram ก็ Search หา ID “peter2514” ได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ฉบับหน้านะครับ ขอบคุณทุกการติดตามครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save